• ทองคำจะขึ้นต่อหรือไม่ในปี 2021 หลังจากปีนี้แตะสูงสุดประวัติการณ์?

    25 ธันวาคม 2563 | Gold News

นักกลยุทธ์การตลาดจาก Capital.com ระบุว่า นักลงทุนทองคำมองภาวะความผันผวนของทองคำปีนี้ที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว และมีการทำสูงสุดช่วง Covid-19 ก่อนจะถูกแรงเทขายลงมา

ภาพรวมตลาดทองคำไม่เพียงแต่มีการปรับตัวสูงขึ้นแต่ะยังมีการทำ New All-Time High ได้โดยตลอด โดยจะเห็นได้ว่าทองคำค่อนข้างหวือหวาตั้งแต่ม.ค. ปี 2020

ทองคำจะขึ้นต่อได้อีกครั้งในปี 2021 หรือไม่?


บทสรุป 2020: การขึ้นครั้งยิ่งใหญ่

ทองคำมีความน่าตื่นเต้นตั้งแต่ปี 2019 และยิ่งชัดเจนมากขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์แรกของปี 2020 ที่มีการเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน โดยเริ่มสู่การซื้อขายปี 2020 ในระดับแถว 1,520 เหรียญ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นจากภาวะข้อขัดแย้งทางการเมือง จากความตึงเครียดตะวันออกกกลาง และแนวโน้มที่จะเกิดความตึงเครียดอิหร่านกับสหรัฐฯ และความเป็นไปได้อื่นๆที่มาหนุนทองคำในฐานะ Safe-Haven ในสภาวะที่แตกต่างกัน

ขณะที่โอกาสเกิดสงครามที่ “ลดน้อยลง” และกลุ่มนักลงทุนที่ให้ความสำคัญกับเหตุการณ์อื่นๆที่มากระทบเศรษฐกิจแทน โดยเฉพาะการระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลก ไม่เพียงแต่ทำให้ทองคำสดใส แต่ยังทำให้ทองคำปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน โดยลงไปลึกถึงบริเวณ 1,450 เหรียญ อันเนื่องจากสินทรัพย์อื่นๆเกือบทุกประเภทปรับตัวลดลง จึงทำให้เกิดการนำทองคำไปขายเพื่อลดสภาวะขาดทุนของสินทรัพย์อื่นๆ

แต่แล้วราคาทองคำก็กลับขึ้นมาได้อย่างรวดเร็ว และไปทำสูงสุดในเดือนส.ค. ที่ระดับ 2,075 เหรียญ แม้ว่าระยะสั้นๆจะเห็นทองคำอ่อนตัว แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ภาพของราคาทองคำในรอบหลายปีมานี้ นี่คือการปรับขึ้นได้อย่างชัดเจน หลังจากที่เผชิญแรงเทขายต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018



ทองคำปี 2021 จะขึ้นต่อได้หรือไม่ – ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ

ทองคำขึ้นทำสูงสุดครั้งประวัติศาสตร์ในปี 2020 โดยได้รับอานิสงส์หลักจาก “การเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ”

หากค่าครองชีพยิ่งสูง ทองคำก็จะยิ่งได้รับอานิสงส์จากเงินเฟ้อที่สูงตาม

อย่างไรก็ดี เงินเฟ้อก็ไม่ได้เป็นปัจจัยหลักของความกังวลในปี 2020 เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่มีการปรับตัวลดลง จึงเป็นการสร้างเสถียรภาพให้แก่เงินเฟ้อ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่เฟดยังคงย้ำตลอดระยะเวลาหลายเดือนว่าถึงการจะปล่อยให้เงินเฟ้อปรับตัวขึ้น และนักวิเคราะห์สวนใหญ่เชื่อว่า เป็นมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อราคาทองคำ


“ตลาดหุ้น” ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะมีผลกับราคาทองคำปี 2021

หากตลาดหุ้นมีการปรับขึ้นทำ All-time high และมูลค่าหุ้นก็อยู่ในระดับสูง ก็อาจมีการกดดันทองคำได้

ทั้งนี้ หากบรรดานักลงทุนมองว่า “ทองคำ” จะเป็นสินทรัพย์ที่ดีกว่า “มูลค่าหุ้น” ก็จะทำให้ทองคำปรับตัวขึ้นได้ต่

ปัจจัยที่มีผลกับราคาทองคำโดยส่วนใหญ่ คือ ความสัมพันธ์ระหว่าง “ทองคำ” กับ “ดอลลาร์” เพราะปัจจัยสองสิ่งนี้มักเคลื่อนไหวสวนทางกัน โดยข้อมูลในอดีตจะเห็นได้ว่า ทุกครั้งที่ดอลลาณ์แข็งค่า ทองคำก็จะปรับตัวลดลง

สำหรับปี 2021 หากพบว่า “เฟด” กับ “ทีมบริหารของนายไบเดน” มีแนวโน้มจะผ่อนคลายทางการเงินเช่นเดียวกัน ดอลลาร์ก็อาจจะอ่อนค่ามากขึ้น และภาพระยะยาวของดอลลาร์ก็ดูจะยังเป็นขาลงต่อ

ดังนั้น ระยะยาวของทองคำจึงมองว่ายังมีโอกาสปรับขึ้นได้ต่อในปี 2021


ระดับสำคัญที่ต้องจับตา

ระดับสำคัญที่นักลงทุนให้ความสำคัญกับทองคำกับการวิเคราะห์ปี 2021 ตลาดให้ความสำคัญระดับแนวต้าน ที่จะกล่าวถึงการเริ่มต้นเห็นการเผชิญแรงกดดันในการเทขายครั้งใหม่

สำหรับระดับแนวรับ เป็นความตรงกันข้ามที่นักลงทุนจะรอเข้าซื้อสินทรัพย์ และเป็นจุดสร้างความน่าสนใจ ที่ทำให้กลุ่มผู้ซื้ออาจกลับเข้าสู่ตลาดอีกครั้ง


การประเมินทิศทางการซื้อขายทองคำในปี 2021

เมื่อพิจารณาจากราคาทองคำในปี 2020 เพื่อหาโอกาสการลงทุนในทองคำที่เหมาะสมสำหรับปี 2021 จะเห็นได้ดังนี้
- ทองคำมีการปรับขึ้นต่อในเดือนส.ค. และทำระดับสูงสุดก่อนเผชิญแรงขายลงมาแถว 1,760 เหรียญในเดือนพ.ย. แต่ความแข็งแกร่งของทองคำก็ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

- ทองคำสามารถรีบาวน์จากระดับต่ำสุดรอบหลายเดือนได้ และฟื้นตัวกลับมาได้ราว 100 เหรียญ แถว 1,860 เหรียญ


“การลงทุนระยะสั้นๆ” จะเห็นได้ถึงสภาวะที่ทองคำอ่อนตัว แต่ก็ยังยืนได้เหนือแนวรับ จึงเป็นสัญญาณการซื้อขายที่ดี

กลุ่มนักลงทุนมองว่า แนวรับสำคัญของทองคำจะอยู่แถวระดับ 1,760 เหรียญ หากหลุดลงมาทองคำมีโอกาสลงต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,670 เหรียญ แต่เชื่อว่าหากลงมาก็จะสามารถดีดกลับได้อย่างรวดเร็วไปทดสอบ 1,760 เหรียญอีกครั้ง


บทสรุป: ทองคำจะขึ้นต่อได้อย่างไร?

การเข้าสู่ปี 2021 นี้ คาดว่าระยะสั้นๆทองคำเกิดการปรับฐานตลอด 4 เดือนหลังจากที่ทำสูงสุดประวัติการณ์ และตั้งแต่เดือนมิ.ย. - ส.ค. ทองคำปรับขึ้นได้ประมาณ 400 เหรียญ

หากรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาเป็นลักษณะเดียวกัน ภาพของทองคำในปี 2021 ก็ยังสดใสและมีโอกาสขึ้นไปได้ถึง “2,500 เหรียญ”


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com