• KITCO SURVEY | ความเชื่อมั่นตลาดทองเป็น”ขาขึ้น”คาดราคาแตะ 1,900 เหรียญได้ช่วงสิ้นปี

    21 ธันวาคม 2563 | Gold News


สัปดาห์นี้ถือเป็นสัปดาห์สุดท้ายแห่งการซื้อขาย และตลาดทองคำก็ดูจะจบปี 2020 ด้วยท่าทีทที่แข็งแกร่ง มีโอกาสทดสอบแนวต้านอย่างน้อย 1,900 เหรียญ

ผลสำรวจ Kitco ส่งท้ายปี พบว่า ความเชื่อมั่นในตลาดทองคำยังเป็“ขาขึ้น” แม้ว่านักวิเคราะห์จะกล่าวเตือนในเรื่องที่ตลาดอาจเผชิญกับปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างเบาบางในช่วง 2 สัปดาห์นี้


หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า เราอาจเห็นทองคำแกว่งตัวได้อย่างมากในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายนี้ แต่ภาพรวมปัจจัยบวกต่อทองคำยังมีอยู่ และมีโอกาสหนุนให้ทองคำขึ้นต่อได้ปี 2021


นักลงทุนโดยส่วนใหญ่กว่า 75% และนักวิเคราะห์กว่า 79% เชื่อว่าทองคำจะเป็นขาขึ้นต่อ และมีโอกาสทดสอบ 1,900 เหรียญได้ โดยราคาทองคำยังมี “แรงซื้อที่แข็งแกร่ง” เป็นกำลังสำคัญตั้งแต่ช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ทราบผลประชุมเฟด ที่มีสัญญาณถึงการเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินที่พิเศษอย่างมากต่อไปในอนาคต

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำสัปดาห์นี้อาจเผชิญปริมาณการซื้อขายที่เบาบางในตลาด ขณะที่สัญญาณทางเทคนิคก็ยังหนุนทิศทางขาขึ้นของทองคำ โดยจะเห็นว่าหลังจากที่ทองคำกลับลงทดสอบแนวรับด้านล่างก็เห็นได้ถึงการดีดกลับของทองคำในเวลานี้ต่อ


และการก้าวสู่ปี 2021 เชื่อว่านักลงทุนก็จะยัง ซื้อทองคำเพื่อเป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ ท่ามกลางนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจและดอลลาร์อ่อนค่าที่ส่งผลกระทบต่อดัชนีราคาผู้บริโภคที่เป็นหนึ่งในปัจจัยชี้วัดเงินเฟอ ดังนั้น จึงคาดว่าปี 2021 ทองคำน่าจะขึ้นได้อีก


บรรณาธิการจาก Eureka Mine’s Report กล่าวว่า ทองคำยังคงเป็นทิศทางขาขึ้นในระยะสั้นๆ แม้ว่านักลงทุนจะยังคงมุมมองเชิงบวกของทองคำจากวัคซีน Covid-19 ที่จะเป็นปัจจัยชุบชีวิตเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นคืนอีกครั้ง


แต่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจก็อาจใช้เวลานาน จนกว่าประชาชนจะได้รับวัคซีน ประกอบกับสัญญาณในภาคการผลิตสหรัฐฯก็ยังอ่อนแอ คู่กับเรื่องจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ที่สะท้อนถึงหนทางอีกยาวไกลในการที่เศรษฐกิจจะฟื้นคืน


ประธานและ ECO จาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ทองคำยังมีปัจจัยบวกอยู่จาก
- การดำรงตำแหน่งของ นางเจเน็ต เยลเลน ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัคฐฯ
- นายเจอโรม โพเวลล์ ยังดำรำตำแหน่งในฐานะประธานเฟด
- เฟดมีแนวโน้มจะอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่มเติม ขณะที่นายไบเดนและทางสภาคองเกรสมีแนวคิดมากขึ้นในเรื่องของค่าใช้จ่ายขของสหรัฐฯ


และถึงแม้จะเป็นทิศทางที่ดีของทองคำ แต่ทองคำก็จำเป็นต้องปรับขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 100 เหรียญภายในเดือนนี้ แต่ก็ดูจะเหลือเวลาซื้อขายจริงๆเพียง 1 หรือ 2 วัน


หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Bannockkburn Global Forex กล่าวเตือนว่า ราคาทองคำที่ระดับ 1,900 เหรียญน่าจะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น เพราะแนวต้านก็ยังแข็งแกร่งอยู่ แต่หากผ่านไปได้ ก็มีโอกาสถูกกดดันจาภาวะปัจจุบัน ที่อาจทำให้เราเห็นราคาย่อตัว รวมทั้งการฟื้นตัวกลับของราคา ซึ่งในทางเทองคำดูเหมือนทองคำจะเคลื่อนไหวได้ไม่มากนักในช่วงสิ้นปี และบางช่วงอาจเผชิญกับการเคลื่อนไหวแบบสะสมพลังของทองคำมากขึ้น จึงมีโอกาสเห็นทองคำขึ้นไปเหนือ 1,900 เหรียญและน่าจะเป็นการดีสำหรับคนซื้อ 1,870 – 1,875 เหรียญ



ที่มา: KITCO 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com