• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 8 ธันวาคม 2563

    8 ธันวาคม 2563 | SET News

· นักกลยุทธ์การตลาดในสหรัฐฯ 20 คน เปิดเผย ผลคาดการณ์ปี 2021 S&P 500 ปรับสูงขึ้น

นักกลยุทธ์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าหุ้นสหรัฐฯ จะปรับสูงขึ้นในปี 2021 โดยคาดว่าดัชนี S&P 500 จะปรับสูงขึ้นได้ระหว่าง 8%-22% ในปีหน้า จากระดับปัจจุบันในขณะนี้ พร้อมคาดอาจเห็นดัชนีี S&P 500 ปรับขึ้นแตะ 4,000 - 4,500 จุดในปีหน้า โดยเมื่อวานนี้ดัชนีปิดที่ระดับ 3,691.96 ต่ำกว่าระดับสูงสุดของปี 2020

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าภาพรวมของตลาดจะดีขึ้นในปีหน้า ทั่วโลกจะได้รับแรงหนุนจากการกระจายวัคซีนและการเพิ่มขึ้นของกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั่วโลก และนี่จะเป็นสถานการณ์ที่ดีที่จะเห็นการเติบโตและฟื้นตัวของผลประกอบการ ในปี 2021 ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ระดับต่ำและการเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจที่มากขึ้นแก่ระบบทางการเงิน และนี่จะเป็นปัจจัยบวกแต่สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ




· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่บดบังความหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

โดยดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นยี่ปุ่นปรับตัวลดลง 0.02%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดปรับตัวลดลงติดต่อกัน 3 วันทำการ โดยเหล่านักลงทุนรอการตัดสินใจของฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐฯเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ดัชนี Nikkei ปิด -0.30% ที่ระดับ 26,467.08 จุด ด้านดัชนี Topix -0.11% ที่ระดับ 1,758.81 จุด หลังจากปรับตัวลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย. ในช่วงก่อนหน้านี้

ทางสภาคองเกรสดูตั้งใจที่จะขยายเวลากองทุนสำหรับรัฐบาลออกไป 1 สัปดาห์เพื่อพยายามตกลงให้เกิดงบสำหรับร่างกฎหมาย 2 ฉบับ ทั้งค่าใช้จ่ายรัฐบาลและแพ็คเกจไวรัสโคโรนา

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะรวบรวมมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใหม่มูลค่า 7.08 แสนล้านเหรียญ เพื่อเร่งการฟื้นตัวของประเทศจากผลกระทบของไวรัสโคโรนาอย่างหนัก

ทั้งนี้ ภาพรวมของความเชื่อมั่นนักลงทุนยังคงดีขึ้น เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะยังคงดำเนินต่อไป ท่ามกลางข่าวที่ว่าวัคซีน COVID-19 จะเปิดตัวเร็ว ๆ นี้และกระตุ้นการบริโภคทั่วโลก

· ตลาดหุ้นจีนปิดลดลง ติดต่อกัน 2 วันทำการ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่กดดันความเชื่อมั่นของตลาด นำโดยหุ้นกลุ่มการเงิน การขนส่ง

โดยดัชนี blue-chip CSI300 ปิด -0.3% ที่ระดับ 5,009.88 จุด ขณะที่ดัชนี Shanghai Composite -0.2% ที่ระดับ 3,410.18 จุด

 


· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวลดลง เนื่องจากการเจรจาข้อตกลง Brexit ยังคงมีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยอย่างเห็นได้ชัด

โดยนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีแพลนจะเข้าพบกับนางเออซูบาร์ วง เดอ เลอยอน ประธานคณะกรรมาธิการอียู หลังการเจรจาระหว่าง 2 ผู้นำทางโทรศัพท์ประสบความล้มเหลว

ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx600 ปรับลง 0.1% ท่ามกลางตลาดภ๔มิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีหน้า จะขยายตัวได้มากกว่า 4% แม้ว่าล่า

สุด ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาแสดงความเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจในปีหน้าอาจขยายตัวได้ไม่ถึง 4% เพราะเป็นห่วงเรื่องภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งรัฐบาลรับทราบในข้อเป็นห่วงของผู้ว่าการ ธปท. แต่ยังมั่นใจว่าในปีหน้ารัฐบาลจะผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวไม่น้อยกว่า 4%

- กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยถึงภาพรวมเศรษฐกิจในปี 2564 โดยได้ประมาณการถึงความ

ท้าทายในอนาคตว่าการฟื้นตัวของภาคธุรกิจจะไม่เท่ากัน ขณะที่การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจจะยังไม่แน่นอน ซึ่งปีหน้าคาดว่าจะขับเคลื่อนด้วยนโยบายของรัฐบาลรวมถึง การเบิกจ่ายที่ต้องมีประสิทธิภาพ ด้านการท่องเที่ยวคาดว่าจะเปิดประเทศได้ประมาณไตรมาส 3 ในสมมติฐานโดยการคาดการณ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาประมาณ 9.5 ล้านคน

- ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยเดือน พ.ย.ที่สำรวจความเห็น

สมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ 364 ตัวอย่าง ว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 33.7 ดีขึ้นเล็กน้อยจาก 33.2 ในเดือน ต.ค.ซึ่งภาคเอกชนเห็นว่า

เศรษฐกิจทุกจังหวัดฟื้นตัวอย่างช้าๆ เห็นได้จากการจ้างงานไม่ลดลง ธุรกิจเริ่มปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ แม้การท่องเที่ยวไม่ฟื้น ราคาสินค้าเกษตรอยู่ในระดับต่ำที่ฉุดกำลังซื้อของประชาชน


- "ประยุทธ์" ออกโรงแจงเรื่องโควิด-19 ยันไม่ใช่ระบาดรอบ 2 ผู้ป่วยท่าขี้เหล็กไม่ใช่ซูเปอร์สเปรดเดอร์ ลงดาบใช้

กฎหมายเข้มข้นสกัดผู้ลักลอบเข้าประเทศ "มหาดไทย" ทันควันสั่ง ผวจ.ทุกจังหวัดเข้ม 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะตะเข็บชายแดน ขู่ฟันวินัย-อาญาหากรู้เห็นเป็นใจ "อัศวิน" โผล่กำชับดูแลสนามมวย-ผับ


- ศบค.พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 19 ราย ในปท. 4 รายเป็นบุคลากรทางการแพทย์-ตปท. 15 ราย

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 19 ราย แบ่งเป็น การติดเชื้อภายในประเทศ ที่กรุงเทพฯ 4 ราย โดยทั้งหมดเป็นบุคลากรทางการแพทย์ และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศที่อยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ 14 ราย ประกอบด้วย เมียนมา 6 ราย, ตุรกี 1 ราย, บัลแกเรีย 1 ราย, โมร็อกโก 1 ราย, สหรัฐอเมริกา 2 ราย, สหราชอาณาจักร 1 ราย, เดนมาร์ก 1 ราย และบาห์เรน 1 ราย ส่วนอีก 1 รายมาจากต่างประเทศแต่ไม่เข้าสถานกักกัน

รายที่ 1-6 เพศหญิง สัญชาติไทย อายุระหว่าง 24-37 ปี อาชีพพนักงานในสถานบันเทิง เดินทางมาจากเมียนมา ถึงไทยวันที่ 2 และ 5 ธ.ค.63 เข้าพักใน Local Quarantine จ.เชียงราย ตรวจหาเชื้อวันที่ 6 ธ.ค.63 ผลพบเชื้อ และมีอาการ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ ปวดศีรษะ สูญเสียการได้กลิ่น ปวดกล้ามเนื้อ ถ่ายเหลว ทั้งหมดเข้ารักษาตัวที่ รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์



บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com