• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 2 ธันวาคม 2563

    2 ธันวาคม 2563 | SET News


·         หุ้นเอเชียฟื้นตัว จากความหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและวัคซีน

 

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น หลังจากที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากความหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯและการพัฒนาวีคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา อย่างไรก็ดี ปริมาณการซื้อขายปานกลางจากเหล่านักลงทุนที่ทำการเทขายทำกำไร

 

โดยนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากของวุฒิสภาสหรัฐฯ ระบุว่า สภาคองเกรสควรสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ในวงเงิน 1.4 ล้านล้านเหรียญ เพื่อให้เป็นงบประมาณที่ครอบคลุมถึงงบสำหรับรัฐบาลเพื่อเลี่ยงภาวะ Shutdown ที่ได้รับผลกระทบเชิงลบจากการระบาดในเวลานี้

 

ทางด้านนายโจ ไบเดน ผู้ได้รับการเลือกตั้งของสหรัฐฯบอกกับ New York Times ว่า เขาเรียกร้องให้คองเกรสเร่งผ่านงบช่วยเหลือโควิด-19 ที่ชะงักงันมาหลายเดือน พร้อมทั้งเตรียมผลักดันแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศในเดือนหน้า

 

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชั้นนำของสหรัฐฯได้ประกาศแผนการที่จะเริ่มฉีดวัคซีนให้ชาวอเมริกันโดยเร็วที่สุดในช่วงกลางเดือนธ.ค.นี้

 

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 0.27% ด้านดัชนี MSCI ของตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้น 0.77%

 

·         หุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น ปิดทำระดับสูงสุดในรอบ 29 ปีครึ่ง ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯและความคืบหน้าวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา

 

อย่างไรก็ดี การปรับตัวสูงขึ้นเป็นไปได้อย่างจำกัด จากแรงเทขายทำกำไรบางส่วน หลังดัชนีปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

 

โดยดัชนี Nikkei ปิด +0.05% ที่ระดับ 26,800.98 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงุสดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 1991 ด้านดัชนี Topix ปิด +0.32% ที่ระดับ 1,773.97 จุด ปิดใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี

 

ทั้งนี้ ความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนยังได้รับแรงหนุนจากการที่นักการเมืองสหรัฐฯยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับแพ็คเกจบรรเทาทุกข์จากไวรัสโคโรนาหลังจากเกิดความขัดแย้งกันเป็นเวลานาน

 

·         หุ้นจีนปิดทรงตัว ท่ามกลางหุ้นกลุ่มสุขภาพที่ปรับตัวลง กดดันการเพิ่มขึ้นของหุ้นอสังหาริมทรัพย์

 

ตลาดหุ้นจีนปิดทรงตัวในวันนี้ โดยการเพิ่มขึ้งของหุ้นอสังหาริมทรัพย์ช่วยชดเชยการปรับตัวลงของหุ้นสุขภาพ เนื่องจากเหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

 

โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.07% ที่ 3,449.38 จุด ซึ่งแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2018 ในช่วงก่อนหน้านี้ เนื่องจากนักลงทุนได้แรงหนุนจากข้อมูลภาคการผลิตที่ดีเกินคาดและความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

 

ด้านดัชนี CSI300 บลูชิพของจีนปิดค่อนข้างทรงตัว และดัชนี ChiNext Composite ลดลง 0.57% ขณะที่ดัชนี STAR50 ที่เน้นเทคโนโลยีของเซี่ยงไฮ้ปิดเพิ่มขึ้น 0.3%

 


·         หุ้นยุโรปปรับตัวลดลง ตามการเคลื่อไหวผสมผสานของความเชื่อมั่นทั่วโลก

 

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลง 0.5% ด้านหุ้นกลุ่มยานยนต์ร่วงลง 1.3% ท่ามกลางตลาดหุ้นภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวในแดนลบ

 

ขณะที่อังกฤษกลายเป็นประเทศแรกที่อนุมัติใช้วัคซีนฉุกเฉินของบริษัท Pfizer - BioNTech ที่คาดว่าจะเริ่มต้นใช้ได้ต้งแต่สัปดาห์หน้า

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ

 

พบหญิงวัย 21 ปี ติดเชื้อ "โควิด-19" ลอบเข้าไทยผ่าน "ช่องทางธรรมชาติ" อ.แม่สาย จ.เชียงราย ก่อนต่อเครื่องบินเข้ากรุงเทพฯ ตรวจพบเชื้อ รพ.แห่งหนึ่งย่านบางนา

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 63 สาววัย 21 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ลักลอบเข้าไทยเดินทางจากเมียนมาเข้าประเทศผ่าน "ช่องทางธรรมชาติ" อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 28 พ.ย.63 โดยมีรถจักรยานยนต์ 1 คัน มารับไม่ทราบชื่อ นั่งซ้อนกันสามคน

 

ในวันเดียวกัน เริ่มมีไข้ เจ็บคอ น้ามูก และเข้าพักในโรงแรมก่อนที่จะเรียก แกร็บคาร์ไปสนามบินเชียงราย และ บินเข้ากรุงเทพฯ ที่สนามบินดอนเมือง

 

พร้อมทั้งมีการเดินทางโดยแท็กซี่ (สวมหน้ากากอนามัยใต้คาง) ไปคอนโดย่านอุดมสุข ก่อนที่จะตรวจพบเชื้อโรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านบางนา

 

ส่วนเพื่อนเดินทางต่อไป จ.พิษณุโลก โดยเครื่องบิน และ ไป จ.พิจิตร

 

จากนั้น ในวันที่ 29 พ.ย.63 หญิงรายดังกล่าวได้เดินทางไปคลินิกแถวแยกอุดมสุข และคลินิกได้แนะนาให้ไปรพ.  จึงนั่งรถยนต์ส่วนตัวกับแฟน เพื่อไปตรวจที่รพ.เอกชนแห่งหนึ่งย่านบางนา และผลการตรวจพบเชื้อโควิด -19

 

·         อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

 

- นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.ได้จัดสรรงบประมาณสำหรับแผนลงทุน 5 ปี (ปี 64-68) รวม 23,637 ล้านเหรียญสหรัฐ (เทียบเท่า 734,845 ล้านบาท) และประมาณการอัตราการเติบโตของปริมาณการขายโดยเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น (Compound Annual Growth Rate: CAGR) ในช่วง 5 ปี ที่ประมาณ 6%

 

- ศาลรัฐธรรมนูญสั่งคุมเข้มรับอ่านคำวินิจฉัย คดี"นายกฯ" พักบ้านหลวงของทหาร ด้าน บช.น.วางกำลัง 3 กองร้อย ดูความปลอดภัยให้ศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมส่งกำลังคุ้มกันตุลาการศาลฯ

 

- กรมเจรจาการค้าฯ เผยผลศึกษาทำเอฟทีเอไทย-อียู มีประโยชน์สูงต่อจีดีพี การค้า ส่งออก และรายได้เกษตรกร ช่วยลดคนจน เตรียมส่งสรุปถึง 'จุรินทร์' ก่อนนำเข้า กนศ. และ ครม.อนุมัติไทยเข้าร่วมเจรจา ต้นปี 64

 

- บีโอไอหนุนอุตสาหกรรมการแพทย์ เล็งปรับเงื่อนไขดึงลงทุน ดันไทยสู่เมดิเคิล ฮับ ชูเอกชนพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 จาก ใบยาสูบ คาดเห็นความชัดเจนพร้อมทดลองในมนุษย์ได้ในกลางปี 64


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com