• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2563

    23 พฤศจิกายน 2563 | Gold News

ทองขึ้นจากดอลลาร์อ่อนค่าความหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ บดบังมุมมองวัคซีน

 

·         ทองคำปรับตัวขึ้นวันนี้ท่ามกลางการอ่อนค่าของดอลลาร์และความหวังจะการกระตุ้นเห็นเศรษฐกิจของสหรัฐฯที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสของวัคซีน และความเป็นไปได้ที่วัคซีนจะได้รับอนุมัติในเดือนหน้า

 

·         ราคาทองคำปรับขึ้น +0.2% ที่ 1,873.51 เหรียญ  Gold Futures ทรงตัวแถว 1,871.70 เหรียญ

 

·         รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ช่วยหนุนตลาดในการจะกลับมาเจรจาข้อตกลงการค้า  กล่าวยืนยันในวันศุกร์เกี่ยวกับการถอนเครื่องมือหลายๆอย่างของเฟดในการสนับสนุนทางเศรษฐกิจ

 

·         หัวหน้านักกลยุทธ์จาก CMC Markets กล่าวว่า ความล้มเหลวในการกระตุ้นเศรษฐกิจก็อาจเป็นปัจจัยที่หนุนราคาทองคำได้ในเวลานี้ เพราะจะทำให้เฟดต้องคงแนวโน้มในการเสริมสภาพคล่องและคงดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป

 

·         ข่าวที่ว่าแรงงานสหรัฐฯจะเริ่มฉีดวัคซีน Covid-19 เป็นกลุ่มแรกในช่วง 1 หรือ 2 วันหลัง FDA ทำการอนุมัติใช้ก็ดูจะหนุนให้หุ้นเอเชียทั่วโลกปรับตัวขึ้นทำสูงสุดประวัติการณ์

 

·         กรรมการผู้จัดการด้านสินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก Phillip Futures ระบุว่า นักลงทุนส่วนใหญ่อาจรอจังหวะที่ราคาอ่อนตัว ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ยังอยู่ระดับต่ำและดอลลาร์อ่อนค่าต่อในปีหน้า

 

·         นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจากรอยเตอร์ส คาด ราคาทองคำอาจกลับทดสอบแนวรับ 1,855 เหรียญ หากหลุดลงมามีโอกาสทดสอบ 1,841 เหรียญ

 

·         ทองคำต่อสู้กับภาวะขาขึ้น-ขาลง กับการเคลื่อนไหว 50 เหรียญในสัปดาห์นี้

ราคาทองคำระยะสั้นยังไม่ชัดเจนว่าตลาดทองคำจะเป็นขาขึ้นหรือขาลง และเป้าหมายการเคลื่อนไหวสัปดาห์นี้มีกรอบกว้าง 50 เหรียญ



รายงานผลสำรวจจาก Kitco ยังบ่งชี้ว่า เสียงส่วนใหญ่ของนักลงทุนกว่า 47% และผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองอีก 42% คาดว่าตลาดทองคำยังเป็นทิศทางขาขึ้น คาดแนวต้านสำคัญอยู่ที่ 1,900 เหรียญ และแนวรับ 1,850 เหรียญ

 

ราคาทองคำเคลื่อนไหว Sideways จากแรงเก็งกำไรของกลุ่มนักลงทุนรายย่อย และความเชื่อมั่นต่อตลาดในภาวะขาขึ้นก็ดูจะแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่พ.ค. ปี 2019 แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองหาทิศทางการ Breakout และไม่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในเร็วๆนี้

 

ประธานจาก Phoenix Futures และ Options คาดทองคำน่าจะยังเคลื่อนไหวในกรอบ จนกว่าจะมีข้อมูลใหม่ๆ ซึ่งหากยืนเหนือ 1,900 เหรียญได้ ก็น่าจะต้องได้รับปัจจัยเสริมจากมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจฉบับใหม่ 

 

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Kitco คาด หากราคาทองคำ Break หลุด 1,848 เหรียญ ก็มีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงต่อและอาจสร้างขาในทิศทางขาลงของราคารอบใหม่ในระยะสั้นๆ

 

แม้ว่า ราคาทองคำจะปิดสัปดาห์ที่ผ่านมาในแดนลบ แต่นักวิเคราะห์บางรายก็เชื่อว่าราคาตอบรับกับความคืบหน้าวัคซีนที่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นกลุ่มนักลงทุน

 

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Saxo Bank มองว่า ราคาทองคำในเวลานี้ไม่ค่อยสดใสจากการชะลอการลงทุนของนักลงทุนและการจะกลับสู่ภาวะปกติทางเศรษฐกิจ โดยราคาทองคำอาจปรับตัวลดลงต่อได้หากมีข่าวคืบหน้าวัคซีนที่ช่วยหนุนมุมมองเชิงบวกด้านการลงทุน ท่ามกลางความไม่แน่นอนค่อนข้างมาก และการปราศจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดูจะทำให้ทองคำยังอ่อนตัว แต่เขาก็เชื่อว่าทองคำจะเป็นขาขึ้นต่อ แต่ไม่ควรรีบช้อนซื้อในเวลานี้ โดยแนะนำให้รอจังหวะที่ราคาอ่อนตัวแถว 1,850 เหรียญ และการทดสอบระดับ MA-200วันที่จะเป็นโอกาสดีในการเข้าซื้อ

 

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Bannockburn Global Forex แนะนำให้จับตาบริเวณ 1,850 เหรียญ เพราะเป็นระดับสำคัญของแนวรับที่ 1,848 - 1,850 เหรียญ เพราะหากกลับลงมาทดสอบได้ก็มีโอกาสจะผันผวนก่อนที่จะปรับขึ้นต่อ เพราะถึงแม้ระยะสั้นจะมองทองคำเคลื่อนไหว Sideways  แต่ระยะยาวก็ยังเชื่อว่าทองคำมีโอกาสขึ้นได้ต่อ

 

ทองคำยังไม่สามารถก้าวออกจากทิศทางนี้ได้เนื่องจากภาวการณ์ระบาด และค่าเงินที่มีแนวโน้มอ่อนค่า

 

ประธานฝ่ายการวิเคราะห์จาก Darin Newsom Analysis ระบุว่า ทองคำยังเคลื่อนไหว Sideways ในกรอบ และมีโอกาสปรับขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,900 เหรียญ โดยระยะยาวคาดทองคำน่าจะกลับทดสอบสูงสุดในเดือนส.ค. ก่อนสิ้นปีนี้และอาจเห็นแรงเทขายเพิ่มเข้ากดดันตามมา

 

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ความผันผวนของราคามีแนวโน้มจะลดลง และตลาดอาจมีแรงขายบางส่วนหลังพิธีสาบานตนของผู้นำสหรัฐฯคนใหม่ในวันที่ 20 พ.ย. และเมื่อพิจารณาราคาทองแดงก็จะเห็นว่าค่อนข้างเคลื่อนไหวรุนแรงกว่า เพราะตลาดทองแดงรับข่าวดีเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลก แต่นั่นก็ไม่น่าเป็นผลดีต่อราคาทองคำเช่นกัน

 

·         Peter Hug วิเคราะห์ โอกาสที่ราคาซิลเวอร์จะแตะ 40 เหรียญ

 

ผู้อำนวยการฝ่ายการซื้อขายตลาดโลกของ Kitco Metals กล่าวว่า อุปสงค์ภาคอุตสาหกรรมมีการเพิ่มขึ้น จึงมีความผันผวนเพิ่มมากขึ้นตามในราคาซิลเวอร์ จึงคาดว่าราคาซิลเวอร์จะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 35 - 40 เหรียญ จาก 2 ปัจจัยสำคัญ

 

- หากเงินเฟ้อปรับขึ้น และทองคำปรับขึ้น ทองคำที่เป็นสินค้าโลหะมีค่าในกลุ่มอุตสาหกรรมก็น่าจะฟื้นฟูตามทิศทางเศรษฐกิจด้วย

 

- อุปสงค์ในภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นก็จะหนุนให้เข้าสู่ตลาดซิลเวอร์ด้วย และอาจทำให้ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้นจาก Ratio ที่อยู่สูงกว่าทองคำในปัจจุบัน

 

·         ราคาซิลเวอร์ปรับลง 0.5% ที่ 24.25 เหรียญ

·         ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.1% ที่ 946.43 เหรียญ

·         พลาเดียมปรับขึ้น 0.6% ที่ 2,339.56 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com