• US Election 2020: กับการทราบผลคะแนนเลือกตั้ง!

    26 ตุลาคม 2563 | Economic News

สำหรับการนับผลคะแนนเลือกตั้ง “ประธานาธิบดีสหรัฐฯ” ครั้งนี้ อาจใช้เวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ เพื่อประกาศผลว่า “นายโจ ไบเดน” หรือ “นายโดนัลด์ ทรัมป์” เป็นผู้ชนะ

ท่ามกลางชาวอเมริกานับล้านรายที่ถูกคาดว่ามีการลงคะแนนผ่าน “บัตรเลือกตั้ง” และจัดส่งทางไปรษณีย์ อันเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา จึงมีโอกาสสูงที่จะเห็นการนับคะแนนถูกเลื่อนเวลาออกไป


เมื่อไหร่ที่เราจะทราบผลการเลือกตั้ง?

โดยปกติเราจะเริ่มทราบผลการเลือกตั้งในคืนวันที่มีการลงคะแนน โดยปีนี้คือ 3 พ.ย. แต่ในหลายๆรัฐก็ยังคงมีความแตกต่างเรื่องการยุติการลงคะแนนเสียง เนื่องจากช่วยเวลา แต่คาดว่าหีบแรกที่จะเปิดนับคะแนนก่อนคือทาง East Coast เวลาประมาณ 19.00น. หรือตามเวลาไทยทราบผลในช่วงเช้าวันที่ 4 พ.ย. เวลา 07.00น. และจะมีการประกาศผลคะแนนในแต่ละรัฐตามมา

บางรัฐจะมีการประกาศผ่านทางสื่อดังๆ หากพวกเขาเชื่อว่าหนึ่งในผู้สมัครมีคะแนนนำอย่างมาก

คาดการณ์นี้ยัง “ไม่ใช่ผลคะแนนสุดท้าย” เพราะไม่ได้ขึ้นกับคะแนนโหวตประธานาธิบดีในแต่ละรัฐด้วย แต่ยังต้องขึ้นอยู่กับความนิยมของประชาชนสำหรับผู้ชนะเสียงข้างมากในสภาคองเกรส 270 ที่นั่งด้วย

โดยในปี 2016 มีการประกาศว่า “นายทรัมป์” ได้รับชัยชนะในช่วงเวลาประมาณ 19.30น. (ตามเวลาไทย) หลังจากที่รัฐวินคอนซิน เผยคะแนน และพบว่าเขาได้รับเสียงข้างมาก 270 ที่นั่งในสภาคองเกรสด้วย


ทำไมการโหวตผ่านไปรษณีย์จะเลื่อนการประกาศผลเลือกตั้งออกไป?

สมัยก่อนจะอนุญาตให้โหวตผ่านไปรษณีย์ได้เฉพาะกลุ่มคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปหรือผู้ที่มีอาการเจ็บป่วย แต่ครั้งนี้มีการอนุมัติให้ใช้การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์เป็นจำนวนมากในหลายๆรัฐ

ครั้งนี้มีประชาชนกว่า 80 ล้านรายที่ได้รับบัตรลงคะแนน ซึ่งเพิ่มมากกว่าเท่าตัวในปี 2016 เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่การนับคะแนนอาจล่าช้าจากการที่ถูกตัดลดงบประมาณบริการด้านไปรษณีย์ ที่ถูกนายทรัมป์ทำการค้านการเพิ่มงบประมาณในส่วนนี้


วิธีการนับผลคะแนนที่ส่งผ่านทางไปรษณีย์?

การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์อาจต้องใช้เวลาในการนับผลคะแนนมากขึ้น จากระยะเวลาที่ส่งมาถึงที่ทำการ และความแตกต่างของหลายๆรัฐ และกฎระเบียบก็จะส่งผลต่อการนับคะแนนด้วยเช่นกัน

โดยส่วนใหญ่จะมีการลงคะแนนผ่านบัตรเลือกตั้งเพียงอย่างเดียว และไปรษณีย์ต้องได้รับบัตรที่ลงคะแนนแล้วก่อนช่วงเวลาปิดหีบเลือกตั้ง

ขณะเดียวกันในบางรัฐ อาทิ รัฐแคลิฟอร์เนีย อาจยอมนับผลคะแนนแม้ว่าจะมีการส่งผลคะแนนในวันเลือกตั้ง ที่อาจใช้เวลาเป็นสัปดาห์ที่ผลคะแนนจะเดินทางมาถึง

นอกจากนี้ การนับผลคะแนนที่จะล่าช้าออกไป จะมาจากการต้องตรวจสอบลายเซ็นต์ผู้ลงคะแนนว่าตรงหรือแตกต่างจากบัตรที่ลงทะเบียนไว้ก่อนหน้าหรือไม่

แต่บางรัฐ อย่าง รัฐฟลอริดาจะเริ่มต้นนับคะแนนก่อนวันเลือกตั้ง แต่รัฐอื่นๆ ก็จะยังไม่นับผลคะแนนก่อนจนกว่าจะปิดรับลงคะแนน

ในปี 2016 การโหวตครั้งสุดท้ายดูจะใช้เวลานานกว่า 1 เดือนในการนับคะแนน ที่ถึงแม้นางคลินตันจะมีคะแนนนำ แต่นายทรัมป์ก็ยังได้รับชัยชนะอย่างเพียงพอจากหลายๆรัฐที่โหวตให้เขา


กรณีที่อาจมีการเลื่อนลงคะแนนผ่านคูหาเลือกตั้ง?

ปัญหาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา และบางรัฐก็มีการเตรียมความพร้อมให้เข้าคูหาได้เพียง 1 ต่อ 1 ดังนั้นจึงอาจทำให้เราเห็นรายงานบัตรคิวในการรอลงคะแนนจำนวนมาก


“ทรัมป์” และ “ไบเดน” จะยอมรับผลเลือกตั้ง?

มีโอกาสที่ในคืนเลือกตั้งอาจมีการ “ไม่ยอมรับชัยชนะ” ได้ โดยเฉพาะจากการลงคะแนนผ่านไปรษณีย์ที่เพิ่มจำนวนขึ้น

“นายไบเดน” กล่วว่าจะยอมรับผลคะแนนรวมทั้งหมด แต่ต้องมีการยืนยันว่านับเสร็จเรียบร้อยทุกคะแนนโหวต (เนื่องด้วยไม่ต้องการให้มีการประกาศชัยชนะในคืนเลือกตั้งเหมือนยุคที่นางคลินตันลงแข่ง)

“นายทรัมป์” กล่าวว่า การเลือกตั้งในเดือนพ.ย.นี้ อาจเกิดการฉ้อโกงคะแนนครั้งมหาศาลจากการโหวตผ่านทางไปรษณีย์ – แม้ว่าเขาจะไม่หลักฐานประกอบกับกรณีนี้เท่าที่ควร

นอกจากนี้ “นายทรัมป์” ยังเคยปฏิเสธที่จะถ่ายโอนอำนาจอย่างสันติหากเขาแพ้การเลือกตั้ง


จะเกิดอะไรขึ้นหาก “เกิดการไม่ยอมรับผลคะแนน”?

นายโดนัลด์ ทรัมป์ เชื่อว่า ผลคะแนนเลือกตั้งอาจต้องจบลงที่ศาลฎีกาสูงสุดของสหรัฐฯ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 36 วัน ที่ทางศาลสูงสุดจะทำการตัดสินใจนับคะแนนใหม่ เหมือนในการเลือกตั้งปี 2000 ที่ช่วงประกาศตอนแรกผู้สมัครจากเดโมแครตได้รับชัยชนะ แต่เมื่อมีการพิจารณานับคะแนนใหม่ ท้ายที่สุด “นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช” ก็ได้รับชัยชนะในปีนั้น

ความท้าทายในแง่กฎหมายต่างๆอาจเกิดขึ้นได้ในปีนี้ จากทุกอย่างๆตั้งแต่ข้อกำหนดในการระบุตัวตันสำหรับการลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์ และการเปลี่ยนแปลงการลงคะแนนจากสถานการณ์ Covid-19 ที่กำลังเกิดขึ้น


ที่มา: BBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com