• GOP Pollster ชี้ “ทรัมป์ชนะศึกดีเบตรอบสุดท้าย” แต่ “ไบเดนชนะเลือกตั้ง”

    26 ตุลาคม 2563 | Economic News

GOP Pollster ชี้ “ทรัมป์ชนะศึกดีเบตรอบสุดท้าย” แต่ “ไบเดนชนะเลือกตั้ง”

ผู้ทำสำรวจประชามติและเป็นนักเศรษฐศาสตร์ของรีพับลิกัน ระบุว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ดูจะเอาชนะในการดีเบตรอบสุดท้ายกับคู่แข่งอย่างนายโจ ไบเดน จากพรรเดโมแครตได้ แต่ถึงจะชนะก็ไม่เพียงพอที่เขาจะถูกเลือกให้กลับมาอีกสมัย

ทั้งนี้ ในช่วงที่การเลือกตั้งใกล้เข้ามาแต่ชัยชนะของนายทรัมป์ครั้งนี้ก็ดูจะเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็กๆเท่านั้น เพราะในท้ายที่สุดดูเหมือนนายไบเดนจะเป็นผู้ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ได้ ท่ามกลางประชาชนกว่า 47 ล้านคนที่มีการส่งบัตรลงคะแนนมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย แต่ก็ไม่อาจจะบอกได้ว่านี่เพียงพอสำหรับประชาชนทุกคนที่เลือกไบเดนหรือไม่ “แม้ว่าเขาจะมีคะแนนนำในรัฐสำคัญก็ตาม”


หากโพลล์ผิดพลาด ก็จะเป็นเหมือนช่วงเลือกตั้งในปี 2016 ที่ผ่านมา ที่นายทรัมป์สามารถพลิกกลับมาเอาชนะนางคลินตันได้ แต่ครั้งนี้น่าจะเป็นไปได้ยาก ที่นายทรัมป์จะกลับมาชนะได้

เนื่องจากครั้งนั้นส่วนใหญ่ “เป็นคาดการณ์ว่านางคลินตันจะชนะ” และมีแต้มต่อทิ้งห่างแค่ 2-3% แต่กรณีของนายไบเดน ที่ลงแข่งในปี 2020 ค่อนข้างแตกต่างออกไป เนื่องด้วยดูจะมีคะแนนทิ้งห่างมากกว่าและเพียงพอที่ผลลัพธ์นั้นไม่น่าจะผิดพลาดได้ ซึ่งถึงจะเป็นแบบนี้แต่ก็คงต้องระมัดระวังการเลือกตั้งนี้ต่อไป

และการดีเบตครั้งสุดท้ายจะส่งผลต่อห้ชาวอเมริกาในการตัดสินใจลงคะแนนให้

“ทรัมป์” เสียคะแนนจากการตำหนินายไบเดนที่อาจทำลายเศรษฐกิจมากกว่าที่จะตั้งใจตอบคำถามอย่างจริงจัง จึงทำให้คะแนนนิยมในตัวเขาตกลงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

“ไบเดน” กลับได้คะแนนเพิ่มจากการที่เขายกเรื่องการเป็นประธานาธิบดีของเขาที่จะนำเสนอต่อประชาชน ไม่ว่าจะเลือกหรือไม่เลือกเขาก็ตาม

ดังนั้น นายไบเดน จึงได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกกว่ามากนายทรัมป์ แต่ถึงเขาจะมีท่าทีเป็นลบจากการให้เหตุผลเกี่ยวกับคู่แข่งแต่ก็ยังสามารถครองใจชาวอเมริกาที่ยังชื่นชอบในตัวเขาได้บางส่วน

ท้ายที่สุดแล้วเราจะรู้ได้ว่าใครจะเป็นประธานาธิบดีตัวจริงก็อีกประมาณ 4 วันหลังจบเลือกตั้งที่จะเห็น “ผลคะแนนอย่างเป็นทางการ”


ที่มา: CNBC, New York Times

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com