• ไม่ว่า “ทรัมป์” หรือ “ไบเดน” ก็จะสนับสนุนพันธมิตรในการจำกัดกรอบจีน

    20 ตุลาคม 2563 | Economic News

ไม่ว่า “ทรัมป์” หรือ “ไบเดน” ก็จะสนับสนุนพันธมิตรในการจำกัดกรอบจีน

อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่า ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในเดือนหน้าก็จะให้การสนับสนุนการช่วยเหลือทางสังคมในระดับสากลเพื่อควบคุมความทะเยอทะยานและท่าทีแข็งกร้าวที่มากขึ้นของจีน

เนื่องด้วย “จีน” ดูเหมือนกำลังคุกคามด้านความมั่นคงต่อสหรัฐฯ


ดังนั้น ในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีวันที่ 20 ม.ค. 2021 เราจะได้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการจะร่วมมือและร่วมดำเนินการกับนานาประเทศ

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ปี 1990 จะเห็นได้ว่า “จีนมีการเพิ่มค่าใช้จ่ายทางทหารสูงกว่า 800%” ในช่วงเวลาที่มีสันติมากที่สุด แต่จีนมีการเพิ่มทางด้านกองทัพมากที่สุดเป็นประวัติศาสตร์เช่นกัน และ “รัฐบาลจีน” ดูจะมีท่าทีแข็งกร้าวมากขึ้นต่อแนวทางเผด็จการทางการค้ากับต่างประเทศ

และนี่จะไม่เป็นเพียงปัญหาแค่ระหว่าง “สหรัฐฯกับจีน” แต่เป็นปัญหาด้านเสรีภาพระหว่างจีนกับทั่วโลก ซึ่งหากสหรัฐฯสามารถเข้าร่วมกับชาติอื่นในการกดดันเศรษฐกิจจีนคู่กับแนวทางการปฏิบัติ และหากพวกเราสามารถทำได้ก็จะทำให้กลยุทธ์ที่แข็งกร้าวของ “นายสี จิ้นผิง” ไม่ประสบความสำเร็จ

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯและจีนก็ยังคงไม่สามารถประสานรอยร้าวกันได้ แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะมีการแก้ไขด้านความสัมพันธ์ทางการค้า


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com