• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2563

    12 ตุลาคม 2563 | Gold News


ทองพุ่ง ค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่า ท่ามกลางมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ราคาทองคำพุ่งขึ้นกว่า 1% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 เนื่องจากการปรับอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์และการเจรจาครั้งใหม่สำหรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐฯกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำแท่งเพื่อป้องกันเงินเฟ้อ

ราคาทองคำตลาดโลกปิด +1% ที่ระดับ 1,912.22 เหรียญ

สัญญาทองคำส่งมอบเดือนธ.ค. ปิด +1.2% ที่ 1,917.90 เหรียญ

หลังปิดตลาดความไม่แน่นอนต่างๆ และความกังวลเกี่ยวกับทิศทางเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ราคาทองคำตลาดโลกหลังปิดตลาดปรับขึ้นทดสอบ 1,930 เหรียญ

ด้าน SPDR ถือครองทองเท่าเดิมที่ระดับ 1,271.52 ตัน

นักวิเคราะห์จาก กล่าวว่า ความสับสนว่าเราจะได้รับแรงกระตุ้นหรือไม่ดูเหมือนว่าจะส่งผลต่อราคาทองคำ ซึ่งทองคำจะปรับตัวขึ้นได้จากแรงกระตุ้นจากเฟดและรัฐบาล หากยังคงดำเนินต่อไปก็จะสนับสนุนทองคำต่อไป

โดยนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐฯ กลับมาพูดคุยอีกครั้งเกี่ยวกับแผนช่วยเหลือไวรัสโคโรนาหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯยุติการเจรจาเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์จาก OANDA ระบุว่า ความคาดหวังในการชนะการเลือกตั้งของพรรคเดโมแครตช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการถือครองทองคำเนื่องจากสามารถสร้างแพ็คเกจบรรเทาทุกข์ใหม่ได้หากการเจรจากระตุ้นเศรษฐกิจล้มเหลว

ขณะเดียวกันสภาทองคำโลก (WGC) เผย กองทุน ETFs มีการเพิ่มการถือครองทองคำกว่า 1,000 ตัน มูลค่า 6 หมื่นล้านเหรียญในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้

ราคาซิลเวอร์ปิด +1.7% ที่ระดับ 24.24 เหรียญ ภาพรวมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นกว่า 2% ด้านแพลทินัมปิด +1.6% ที่ 875.80 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปิด +1.3% ที่ระดับ 2,401.99 เหรียญ

 

ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ในวันศุกร์เนื่องจากมุมมองเชิงบวกดีเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐฯและนักลงทุนคาดว่านายโจไบเดนจากพรรคเดโมแครตมีแนวโน้มที่จะชนะตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯและเสนอแพ็คเกจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ขึ้น

ดัชนีดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ลดลง 0.54% สู่ระดับ 93.05 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 21 ก.ย.และลดลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่นั้นมา

ด้านค่าเงินยูโรเพิ่มขึ้น 0.57% สู่ระดับ 1.1825 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.39% เมื่อเทียบกับค่าเงินเยนมาอยู่ที่ 105.60 เยน/ดอลลาร์

 

CFTC ชี้ นักลงทุนลดสถานะ Short ดอลลาร์ในสัปดาห์ที่ผานมาทำระดับต่ำที่สุดตั้งแต่ก.ค.

โดยมีมูลค่าการถือ Short ลดลงสุทธิ 2.835 หมื่นล้านเหรียญ จากระดับ 3.047 หมื่นล้านเหรียญในสัปดาห์ก่อน  ขณะที่ช่วงปลานเดือนส.ค. สหรัฐฯมีสถานะ Short มากสุดในรอบกว่า ปี มูลค่า 3.368 หมื่นล้านเหรียญ

 

ผลสำรวจจากรอยเตอร์ส เผย ประชาชนสหรัฐฯกังวลเหตุความรุนแรงช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ พ.ย. ท่ามกลางกลุ่มคนบางกลุ่มที่ยังมีการซื้อปืน

 

สหรัฐฯลงนามข้อตกลงกับ AstraZeneca สำหรับกระบวนการรักษาด้วยแอนตี้บอดี้แบบเดียวกับที่ใช้รักษานายทรัมป์

รัฐบาลสหรัฐฯลงนามข้อตกลงมูลค่า 486 ล้านเหรียญ กับทางบริษัทแอสตร้าเซเนกา (AstraZeneca) ในการพัฒนาและให้เกิดกระบวนการผลิตวัคซีนเพิ่ม 100,000 โดส สำหรับกระบวนการรักษา Covid-19 ในรูปแบบแอนตี้บอดี้ ซึ่งเป็นตัวยาตัวเดียวกันกับที่ใช้รักษาอาการของนายทรัมป์

 

เพโลซี-มนูชิน” ล้มเหลวในการหาข้อตกลง Covid-19 แต่เจรจายังคงมีอยู่ท่ามกลางความไม่มั่นใจของรีพับลิกัน

นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ และ นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ล้มเหลวในการเจรจาข้อตกลง Covid-19  ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาระดับสูงของพรรครีพับลิกัน มีความไม่มั่นใจว่าคองเกรสจะตกลงกันได้ก่อนเฃือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันที่ 3 พ.ย. นี้

นายมนูชิน มีการเสนอเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.8 ล้านล้านเหรียญในการเจรจาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่นางเพโลซี และนายแฮมมิล ผู้ช่วยของเธอ ระบุว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังปราศจากแผนที่ครอบคลุมต่อเรื่องการควบคุมการระบาดของไวรัสโคโรนา

 อย่างไรก็ดี การเจรจาก็จะยังมีอยู่ต่อไป

 

ทรัมป์กลับสู่การหาเสียง แต่ยกเลิกดีเบตประธานาธิบดีรอบ 2”

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะกลับเข้าสู่แคมเปญเลือกตั้งหลังจากที่ติดเชื้อ Covid เมื่อไม่นานมานี้ พร้อมประกาศยกเลิกดีเบตประธานาธิบดีรอบ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 15 ต.ค.

 

ยกเลิกดีเบตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รอบ 2 อย่างเป็นทางการ

ขณะที่นายทรัมป์ไม่เห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการจัดการดีเบตเลือกตั้ง (CPD) ในการเปลี่ยนรูปแบบการจัดอีเวนท์ดีเบต

อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมาธิการดังกล่าวเผยว่า แม้จะไม่มีดีเบตรอบ ในวันที่ 15 ต.ค. นี้ แต่ การดีเบตรอบสุดท้ายในวันที่ 22 ต.ค. ระหว่างนายทรัมป์ และนายไบเดน” ยังคงมีอยู่

 

อังกฤษ-อียู เห็นพ้องผลักดัน Mini-Deals หากเจรจาสัปดาห์นี้ยังล้มเหลว

สำนักข่าว The Times ระบุว่า อังกฤษและอียูเห็นด้วยกับการทำข้อตกลงขนาดย่อม (Mini-Deals) สำหรับประเด็นที่น่าสนใจต่าฝๆ หากเจรจาการค้าโดยส่วนใหญ่ยังคงล้มเหลวและไม่สามารถตกลงกันได้ภายใน 15 ต.ค. นี้ 

ขณะเดียวกันทั้งสองฝ่ายจะใช้เวลาในเดือน พ.ย. เพื่อเจรจาต่อสำหรับข้อตกลงขนาดย่อมเพื่อชดเชยกับอุปสรรคของช่วงการเปลี่ยนผ่านที่จะจบลงในวันที่ 31 ธ.ค.

 

ยอดติดเชื้อ Covid-19 เขตมิดเวสต์และบรอดเวย์ของสหรัฐฯพุ่ง อาจส่งผลยาวถึงมิ.ย. ปีหน้าที่ผ่านมา  โดยในบรอดเวย์ที่ปิดทการตั้งแต่มี.ค. อาจปิดยาวจนถึงต้นม.ค. ปีหน้า ตามที่บรรดากลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่ประกาศขยายเวลาไปเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

 

สถานการณ์ไวรัสโคโรนา

จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 37,739,543 ราย

จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 1,081,402 ราย

จำนวนประเทศติดเชื้อทั่วโลกล่าสุดอยู่ที่ 214 ประเทศ

จำนวนผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นต่อเนื่องล่าสุดอยู่ที่ 7,991,998 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 219,695 ราย

 

11 ผู้ว่าการรัฐเยอรมนีเห็นพ้องกลับมาใช้มาตรการคุมเข้มผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

 

นโยบายภาษีเหล็กของนายทรัมป์ นำมาซึ่งคนตกงานกว่า 1,250 คน ท่ามกลางความผันผวนในรัฐมิชิแกน

 

ไบเดน ชี้  โพลล์ปลอม” เท่านั้นที่จะทำเขาแพ้เลือกตั้ง!

อย่างไรก็ดี เขาก็แสดงความชัดเจนที่จะยอมรับต่อผลคะแนนเลือกตั้งที่จะเกิด

 

แม้ Huawei จะถูกสหรัฐฯเพิ่มการคว่ำบาตร แต่ก็ยังคงให้บรืการ 5G แก่ลูกค้าในยุโรปต่อเนื่อง

 

อังกฤษลุ้นทดสอบวัคซีน BCG ในการป้องกัน Covid-19

มีกระแสข่าวว่า วัคซีน BCG ที่ใช้กับวัณโรคอาจนำมาทดสอบกับคนงานในอังกฤษว่ามีประสิทธิภาพในการต้านไวรัส Covid-19 อย่างไร

โดยผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาฃัย Exeter Medical School เผยว่า วัคซีน BCG แสดงให้เห็นถึงการช่วยเสริมภูมต้านทานโดยทั่วไป จึงอาจช่วยคุ้มกันการติด Covid-19 ได้บ้าง

 

พบรายงาน ยอดติดเชื้อใหม่ในสหรัฐฯกว่า 10 รัฐฯ เพิ่มขึ้นมากสุดเป็นประวัติการณ์ ทำสูงสุดรอบ 2 เดือน

โดยเมื่อวันศุกร์พบรายงานจากสถานพยาบาลและในเขตพื้นที่มิดเวสต์ที่มียอดติดเชื้อใหม่สูงกว่า 58,000 ราย ทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์ วันต่อเนื่อง

 

สมาชิกบอร์ดอีซีบีต้องการประบเป้าหมายเงินเฟ้อ โดยต้องการให้อีซีบีมีการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อให้มีความชัดเจน  พร้อมให้เหตุผลต่อสาธารณชนในการประชุมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ตะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ระดับเงินเฟ้อในปัจจุบันยังอยู่ต่ำกว่า 2% ในรัยะกลาง ซึ่งยังยากต่อการที่จะเข้าใจ ดังนั้น เป้าหมายเงินเฟ้อจึงควรเป็นไปอย่างสมมาตรกัน เพราะหาก 1% หรือ 1.5% ยังคงเป็นระดับที่ต่ำมากเกินไป เราก็ควรยืดหยุ่นมากขึ้นในช่วงที่เผชิญกับวิกฤตเวลานี้

 

อังกฤษเรียกร้องภาคธุรกิจเตรียมพร้อมช่วงสิ้นสุดการเปลี่ยนผ่าน Brexit โดยให้หามาตรการเตรียมไว้ไม่ว่าจะมีหรือไม่มีข้อตกลงการค้ากับอียู

 

ฝรั่งเศส แนะ ข้อตกลง Brexit จำเป็นต้องจบให้ได้ภายในช่วงต้นเดือนพ.ย.

โดยควรบรรลุข้อตกลงให้ได้ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งทางอียูจะไม่ยอมรับข้อตกลงใดๆที่เป็น Bad Deal ที่จะกระทบกับข้อตกลงการประนีประนอมกันที่เคยทำไว้

 

สำนักข่าว WSJ เผยว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอีซีบี มองเศรษฐยูโรโซนเฟสต่อไปจะเข้าสู่ภาวะตึงตัวมากขึ้นจากยอดผู้ติดเชื้อใหม่ที่เพิ่มมากขึ้นในเวลานี้ และกดดันต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้

 

ประธานการค้าอียู เรียกร้องสหรัฐฯลดภาษี Airbus-Boeing จากข้อพิพาทที่เกิดขึ้น* โดยระดับภาษี ณ ปัจจุบันมีมูลค่าสูงกว่า พันล้านเหรียญของสินค้าจากอียู หรือเพิ่มมาตรการการส่งออกสินค้ามายังยุโรป

 

HSBC เรียกร้องนักลงทุนเริ่ม ปรับพอร์ตครั้งใหญ่” จากเศรษฐกิจโลกที่เข้าสู่ภาวะฟื้นตัวได้ดีเกินจริง โดยเฉพาะการปรับพอร์ตการถือครองพันธบัตรรัฐบาล และคาดตลาดอาจเห็นทิศทางเศรษฐกิจตามที่ระบุไว้ในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

อย่างไรก็ดี ในเฟสต่อไปเราน่าจะเห็นการฟื้นตัวเป็นไปในระดับปานกลาง

 

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นักบริหารการเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสำหรับสัปดาห์นี้ (12-16 ต.ค.) ที่ 30.90-31.40 บาทต่อดอลลาร์ฯ

โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ปัจจัยการเมืองในประเทศการเจรจา BREXIT, กำหนดการดีเบตรอบสองของนายโดนัลด์ทรัมป์ และนายโจ ไบเดน และบทสรุปของมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจสหรัฐฯ ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ อัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคาผู้บริโภค ดัชนีราคาผู้ผลิต ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.ย. ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดนิวยอร์ก ผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดฟิลาเดลเฟีย และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (เบื้องต้น) เดือนต.ค. นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามเครื่องชี้เศรษฐกิจเดือนก.ย. ของจีนด้วยเช่นกัน


- คณะราษฎร ออกแถลงการณ์ประกาศจัดการชุมนุม ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน โดยเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องออกไปจากการเป็นนายกรัฐมนตรีเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญจากประชาชน และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ นำสถาบันกษัตริย์กลับมาอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตาม ครรลองในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง

 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com