• Kitco Survey | นักวิเคราะห์คาดสัปดาห์นี้ทองแกว่งขึ้น หลังยืนได้เหนือ 1,850 เหรียญ

    5 ตุลาคม 2563 | Gold News
  

ตลาดทองคำอาจเกิดการกลับตัว และขณะนี้มีการปรับตัวขึ้นต่อ โดยปิดสัปดาห์ที่แล้วเหนือ 1,900 เหรียญ ขณะที่ความเชื่อมั่นของนักลงทุนรายย่อและนักวิเคราะห์ในตลาดยังมองเป็นขาขึ้น จากผลสำรวจ Kitco ที่จะเห็นว่านักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่กว่า 63% มองตลาดทองสัปดาห์นี้ขึ้นต่อ


ขณะที่นักวิเคราะห์บางส่วนยังแนะนำให้ระมัดระวังการเคลื่อนไหวของตลาด หลังจากเดือนก.ย. ที่ผ่านมาราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ กล่าวว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองก่อนเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในวันที่ 3 พ.ย. อาจยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำในระยะสั้นได้ โดยเฉพาะจากข่าวที่นายทรัมป์ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


* หัวหน้าเทรดเดอร์จาก MKS ระบุว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นดังกล่าวได้ช่วยหนุนราคาทองคำ โดยเขาคาดว่าราคาทองคำมีโอกาสจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,875 – 1,920 เหรียญในสัปดาห์นี้


* หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Management มองว่า ราคาทองคำมีโอกาสปรับขึ้นต่อ โดยต้องจับตาไปยังค่าเงินดอลลาร์เป็นสำคัญ เพราหากดอลลาร์ยังแข็งค่าต่อได้ในฐานะ Safe-Haven ก็มีโอกาสเห็นราคาทองคำปรับตัวลงกลับมาได้ แต่หากไม่เป็นเช่นนั้น ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นได้ต่อเช่นเดียวกับค่าเงินสกุลอื่นๆ


* นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Commerzbank กล่าวว่า ดัชนีดอลลาร์แสดงให้เห็นถึงภาวะการแข็งค่าบ้างในสัปดาห์ที่แล้วและยังยืนได้เหนือระดับ 93 จุด ซึ่งเหตุนี้ยังเป็นปัจจัยที่เข้ากดดันราคาทองคำอยู่

ทั้งนี้ ดัชนีดอลาร์มีโอกาสจะปรับตัวลดลงมา และนั่นจะทำให้ทองคำมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อ เนื่องจากยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างมากในสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้จึงมีโอกาสเห็นดอลลาร์อ่อนค่าลง


* บรรณาธิการจาก Eureka Miner’s Report มีมุมมองว่า ทองคำยังมีปัจจัยสนับสนุน และเขายังมองทองคำเป็นขาขึ้นจากค่า Ratios ของตลาด โดยจะเห็นได้ว่าทองคำค่อนข้างปรับขึ้นได้อย่างมากเมื่อเทียบกับทองแดงและน้ำมันดิบ แต่กลับปรับขึ้นได้เช่นเดียวกับดัชนี S&P500 แม้ว่าดอลลาร์จะอ่อนค่าลงไม่มาก แต่ก็สะท้อนได้ว่าทองคำยังค่อนข้างสดใส จากสภาวะอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำหรือติดลบ

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดระยะสั้นๆนี้ก็ยังเป็นขาขึ้นอย่างแข็งแกร่ง จึงน่าจะส่งผลให้ตลาดไม่ตอบรับกับมุมมองเศรษฐกิจเชิงบวก


* หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank คาดว่า ทองคำน่าจะเคลื่อนไหว Sideways มากกว่า เนื่องจากน่าจะยังไม่มีปัจจัยใดๆที่สามารถทำให้ทองคำปรับขึ้นได้ต่อ

และจะเห็นได้ว่า ข่าวที่ผู้นำสหรัฐฯติดเชื้อไวรัสโคโรนาก็ไม่ได้ทำให้ทองคำปรับขึ้นได้อย่างมาก แต่ภาพรวมเขาก็ยังมองทองคำเป็นขาขึ้นเพียงแต่ไม่ใช่ในเวลานี้ และเขาก็ไม่แนะนำให้ทำการเปิดสถานะ Short ในตลาด แต่ก็ยังไม่มีเหตุอะไรมาสนับสนุนราคาทองคำได้ในเวลานี้

อย่างไรก็ดี เขายังระบุว่า ทองคำจะปรับขึ้นได้อีกจำเป็นต้องมีปัจจัยขับเคลื่อนใหม่ อาทิ “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่จากรัฐบาลสหรัฐฯ”

ที่มา: Kitco 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com