• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 กันยายน 2563

    28 กันยายน 2563 | Gold News

ทองทรงตัว ดอลลาร์ปรับอ่อนค่าเล็กน้อย ตลาดจับตาดีเบตผู้นำสหรัฐฯ

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัว เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์ปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อย ขณะที่เหล่าเทรดเดอร์ชะลอการลงทุนจากความไม่แน่นอนาทางการเมือง ก่อนหน้าการดีเบตครั้งแรกของผู้ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯระหว่างนายโดนัลด์ ทรัมป์และนายโจ ไบเดน ในวันพรุ่งนี้

· ราคาทองคำตลาดโลกทรงตัวบริเวณที่1,860.19 เหรียญโดยประมาณ ด้านสัญญาทองคำลดลง 0.1% แถว 1,864.50 เหรียญ

· ดัชนีดอลลาร์ปรับลดลงเล็กน้อย 0.1% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ หลังขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนช่วงก่อนหน้านี้

· ขณะที่เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังสัญญาณของการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี โฆษกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แสดงความคาดหวังว่าจะเห็นการบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้กับพรรครีพับลิกันเกี่ยวกับแพ็คเกจมาตรการช่วยเหลือ Covid-19

· ด้านยอดคำสั่งซื้อสินค้าใหม่สหรัฐฯเพิ่มขึ้นมากกว่าที่คาดไว้ในเดือนส.ค.และการขนส่งพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปีซึ่งบ่งชี้ว่าการใช้จ่ายทางธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์กำลังฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่ตกต่ำเป็นเวลานาน

· สำหรับสถานการณ์ไวรัสโคโรนา มียอดผู้ติดเชื้อทะลุ 33 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตทะลุกว่าล้านราย

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำ 0.2% โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,266.84 ตัน

· ความต้องการทองคำปรับตัวขึ้นได้เล็กน้อยในจีนที่เป็นศูนย์กลางการซื้อขายทองคำรายใหญ่ในเอเชีย ประกอบกับความต้องการในอินเดียลดลง แม้ราคาในประเทศจะปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ สะท้อนว่าถึงราคาทองคำจะปรับตัวลดลง แต่ก็ดึงดูดให้เกิดความต้องการกลับมาซื้อทองคำได้เพียงเล็กน้อย


· Capital Economics คาดทองสิ้นปีแตะ 2,000 เหรียญ

ทีมนักวิเคราะห์ของ Capital Economics ระบุว่า ความเชื่อมั่นขาขึ้นในตลาดทองคำยังมีอยู่ แม้ราคาทองคำจะปรับตัวลงทำต่ำสุดในรอบกว่า 2 เดือน พร้อมคาดสิ้นปีทองคำจะมีโอกาสปรับขึ้นได้อีก โดยมีเป้าหมายที่ 2,000 เหรียญ ขณะที่สิ้นปี 2021 คาดเห็นทองแตะ 2,100 เหรียญ จากเดิมที่เคยคาดกรอบช่วง 2 ปีไว้ที่ 1,900 เหรียญโดยประมาณ

ขณะที่ล่าสุดทองคำชะลอตัวลงมา จากค่าเงินดอลลาร์ที่ทำแข็งค่ามากที่สุดในรอบกว่า 2 เดือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านเฟดส่งสัญญาณคาดถึงการคงดอกเบี้ยที่ระดับใกล้ศูนย์จนถึงปี 2023 จึงคาดว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 อาจจบปีโดยลงอีกประมาณ 0.5% ท่ามกลางเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มจะปรับขึ้น แม้ว่าเศรษฐกิจจะมีการฟื้นตัว และนี่จึงเป็นสัญญาณว่า "อัตราดอกเบี้ยแท้จริงมีโอกาสปรับตัวลง"

จากกรณีดังกล่าว จึงมีแนวโน้มที่จะเห็นราคาทองคำขึ้นต่อได้ภายในปีนี้ จากการที่กลุ่มนักลงทุนมีโอกาสที่จะเข้าซื้อต่อเนื่องในฐานะ Safe-Haven อันเนื่องจากความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ได้รับจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

หากไวรัสโคโรนายังไม่สามารถควบคุมได้ ก็มีโอกาสเห็นกองทุน ETF เพิ่มการเข้าซื้อทองคำและนั่นจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำ


· ผลสำรวจราคาทองคำสัปดาห์นี้จาก Kitco ล่าสุด เผยว่า นักลงทุนในตลาดส่วนใหญ่กว่า 50% แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับมองโอกาสเท่ากัน โดยมองขาขึ้น 38%, ขาลง 31% และในกรอบ 31%


Ø  นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า แม้ราคาทองคำจะ Breakdown แต่ภาพรวมตลาดก็ยังเป็นขาขึ้น โดยทั้งทองคำและซิลเวอร์ก็ยังเป็นขาขึ้น โดยไม่มีอะไรเปลี่ยนไปจากช่วง 2-3 เดือนล่าสุดที่ผ่านมา

 

Ø  หัวหน้านักกลยุทธ์สินค้าโภคภัณฑ์จาก Saxo Bank แนะนำระมัดระวังทิศทางดอลลาร์ โดยมีแนวโน้มจะปรับแข็งค่าขึ้น ดังนั้น ทิศทางอ่อนค่าของทองคำก็ยังไม่มีแนวโน้มจะจบลง

 

Ø  นักวิเคราะห์บางรายแนะจับตาบริเวณ 1,850 เหรียญ ซึ่งถือเป็นระดับสำคัญเวลานี้

 

Ø  กรรมาธิการจาก Eureka Miner คาดว่า ความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนามีแนวโน้มจะสนับสนุนราคาทองคำต่อ


· ราคาซิลเวอร์ปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ที่ระดับ 22.93 เหรียญ ด้านแพลทินัมปิด +0.4% ที่ 850.74 เหรียญ ขณะที่ราคาพลาเดียมปิด +0.1% ที่ 2,217.87 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com