• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 กันยายน 2563

    25 กันยายน 2563 | Gold News

ทองคำเพิ่มขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ หลังร่วงลงทำต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์

 

·         ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหม่ของสหรัฐฯ แม้ว่าภาพรวมรายสัปดาห์จะปรับร่วงลงมากสุดในรอบมากกว่า 1 เดือนจากการปรับแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ก็ตาม

 

·         ราคาทองคำตลาดโลกเพิ่มขึ้น 0.1% ที่ 1,869.47 เหรียญโดยประมาณ แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับร่วงลงไปถึง 4.1% ด้านสัญญาทองคำลดลง 0.4% แถว 1,870.30 เหรียญ

 

·         ภาพรวมรายสัปดาห์ของดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่ามากที่สุดนับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้น 15%

 

·         หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ ประจำ NAB ระบุว่า การแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ได้สร้างความผันผวนให้แก่ราคาในกลุ่มโลหะมีค่าทั้งหมด รวมทั้งกดดันแนวโน้มทองคำ โดยเฉพาะประเด็นที่ว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ของสหรัฐฯ

·         จะสามารถตกลงกันได้หรือไม่

 

·         หนึ่งในส.ส. จากสภาให้ข้อมูลกับทาง Reuters โดยระบุว่า สมาชิกพรรคเดโมแครตในสภาล่าง กำลังร่วมมือกันในการผลักดันร่างงบประมาณช่วยเหลือในช่วง Covid-19 วงเงิน 2.2 ล้านล้านเหรียญ โดยคาดจะสามารถลงมติได้ในสัปดาห์หน้า

 

·         ด้านบรรดาสมาชิกเฟด รวมทั้งนายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุนทางการเงินมากขึ้น

 

·         โดยบรรดาธนาคารกลางทั่วโลกออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่และลดอัตราดอกเบี้ยให้ใกล้ระดับ 0% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโนา ซึ่งช่วยให้ทองคำถือสินทรัพย์ป้องกันความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจ และเพิ่มขึ้นกว่า 20% ในปีนี้

 

·         ขณะที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐฯปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่คาดไว้เล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากตลาดแรงงานยังคงฟื้นตัวได้อย่างชะลอตัว ซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

·         3 เหตุผล ทำไมทองคำจึงปรับฐานครั้งสุดท้ายที่ต่ำกว่า 2,000 เหรียญ

 

Ø  การส่งมอบทองคำจากสัญญาซื้อขายเดือนต.ค. เกิดขึ้นในช่วงที่ทองคำมีการปรับฐาน ท่ามกลางนักลงทุนที่เปิดสัญญาซื้อขายไว้สูงกว่า 6,000 คู่สัญญา ในขณะที่การส่งมอบวันสุดท้ายคือวันที่ 29 ก.ย. ดังนั้น การปิดสัญญาจึงอาจกดันให้ราคาปรับตัวลดลง

 

Ø  การ Lockdown รอบ 2 อาจกดดันอุปทานในกลุ่มสินค้าและบริการ จึงอาจทำให้บรรดาธนาคารกลางต้องอัดฉีดเม็ดเงินเพิ่ม

 

Ø  No-Deal Brexit ก็มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ จากการที่อังกฤษผลักดัน Internal Market Bill ที่จะส่งผลกระทบต่อข้อตกลง Brexit ที่เจรจาไว้ในเรื่องไอร์แลนด์เหนือ

 

นอกจากนี้ การ Lockdown ของอังกฤษรอบ 2 ก็ดูจะทำให้ภาคธนาคารที่อ่อนแอให้แย่ลงไปอีก และอาจทำให้เกิดวิกฤตภาคธนาคารโลกรอบได้

 

รายงานจาก Seeking Alpha ระบุว่า ทองคำมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงต่อจนกว่าจะมีการเริ่มอัดฉีดทางการเงินรอบใหม่ และเมื่อถึงเวลานั้น ทองคำมีโอกาส Break เหนือ 2,000 เหรียญอีกครั้ง และนี่อาจเป็นโอกาสสุดท้ายที่เหมาะแก่การเข้าซื้อทองคำในระดับราคานี้

 

·         ราคาซิลเวอร์ลดลง 0.6% ที่ 23.07 เหรียญ ด้านแพลทินัมเพิ่มขึ้น 0.6% ที่บริเวณ 854.13 เหรียญ และพลาเดียมเพิ่มขึ้น 0.2% ที่ระดับ 2,229.92 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com