• คาดเฟดคงดอกเบี้ย อาจกล่าวย้ำถึงการใช้ระยะเวลาที่นานขึ้นแม้ว่าจะมีการอัพเดตข้อมูลเศรษฐกิจ

    15 กันยายน 2563 | Economic News

คาดเฟดคงดอกเบี้ย อาจกล่าวย้ำถึงการใช้ระยะเวลาที่นานขึ้นแม้ว่าจะมีการอัพเดตข้อมูลเศรษฐกิจ

 

การประชุมเฟดในสัปดาห์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่เริ่มมีการรีบาวน์จากภาวะถดถอยของ Covid-19 มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ท่ามกลางสัญญาณที่ว่าเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากวิกฤตที่อาจใช้ระยะเวลาหลายปี

 

โดยในการประชุมวาระนี้ เฟดน่าจะไม่มีการกล่าวถึงแผนการเปลี่ยนแปลงนโยบายดอกเบี้ยในระยะสั้นๆ   แต่ในช่วง 2 วันของการประชุมรอบนี้ เฟดน่าจะมีการอัพเดตคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ และการเตรียม Roadmap สำหรับเศรษฐกิจตลาดแรงงานเงินเฟ้อ และดอกเบี้ยที่น่าจะต้องใช้เวลา 2-3 ปี

 

แนวโน้มที่เฟดจะประกาศผลการประชุมพุธนี้ คือ

 

·         ทิศทางอัตราดอกเบี้ย

นักเศรษฐศาสตร์คาดหวังว่าในสัปดาห์นี้เฟดน่าจะมีการปรับทบทวนเรื่องอัตราดอกเบี้ยของเฟดที่อาจจะคงอยู่ในระดับใกล้ศูนย์ ภายใต้การดำเนินกรอบนโยบายใหม่ ซึ่งเฟดน่าจะคงดอกเบี้ยระดับต่ำต่อไปจนกว่าเฟดจะมั่นใจในทิศทางเศรษฐกิจ

 

Goldman Sachs คาดว่าเฟดน่าจะไม่เปลี่ยนนโยบายดอกเบี้ยจนกว่าเศรษฐกิจจะบรรลุเป้าหมายการจางงานเต็มรูปแบบ และเงินเฟ้อที่อาจอยู่เหนือ 2% ได้ในบางครั้ง แต่อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำมากๆอาจจะไม่ส่งผลให้เฟดใช้เวลานานเกินไปในการเตรียมตัวขึ้นดอกเบี้ย

 

Barclays คาดว่าสัญญาณชี้นำที่ต้องจับตาคือเรื่องเงินเฟ้อ

 


·         กรอบการดำเนินนโยบายใหม่

Goldman Sachs คาดว่า เฟดตระหนักดีถึงกรอบการดำเนินนโยบายใหม่ที่น่าจะส่งผลต่อการพิจารณาเรื่องการเปลี่ยนแปลงของระดับดอกเบี้ย ที่ต้องการให้ค่าเฉลี่ยเงินเฟ้ออยู่สูงกว่า 2% บ้างในบางเวลา  ซึ่งการบ่งชี้เรื่องเงินเฟ้อ สะท้อนว่าเฟดมีความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นของเงินเฟ้อหรือการที่เงินเฟ้อต่ำกว่าระดับเป้าหมายนั่นเอง

 


·         การเข้าซื้อพันธบัตร

เฟดมีการเข้าซื้อพันธบัตรที่ระดับ 8 หมื่นล้านเหรียญ/เดือน และมีการซื้อตราสาร MBS มูลค่า 4 หมื่นล้านเหรียญ ซึ่งเฟดอาจคงแนวทางการใช้ QE ต่อไปท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา

 


·         คาดการณ์เศรษฐกิจครั้งใหม่

เศรษฐกิจดูจะดีขึ้นได้มากขึ้นกว่าคาดนับตั้งแต่ที่เฟดประกาศคาดการณ์เศรษฐกิจเมื่อเดือนมิ.ย. โดยจีดีพีสหรัฐฯร่วงลงไปมากสุดครั้งประวัติการณ์ -31.7% ในช่วง Q2/2020 ซึ่งดีกว่าคาดการณ์เล็กน้อยที่ 32.9%

 

ขณะเดียวกันการระบาดของไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นทางตอนใต้และตะวันตกที่ส่งผลให้บางแห่งต้องชะลอหรือกลับมาใช้แผนเกี่ยวกับการกลับมาปิดทำการภาคธุรกิจอีกครั้ง ขณะที่โรงพยาบาลและอัตราการเสียชีวิตบางพื้นที่ดีขึ้น

 

Goldman Sachs คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯไตรมาสที่ 3/2020 จะโตได้ -30% ซึ่งดูจะเป็นช่วงที่เริ่มก้าวออกจากช่วงก่อนการระบาดไวรัสได้บ้าง

 

Barclays คาดว่า การอัพเกรดคาดการณ์จีดีพีของเฟดทั้งหมดในปีนี้น่าจะอยู่ที่ -4.5% ลดลงจาก -6.5% ในช่วงคาดการณ์ก่อนหน้า และ Goldman คาดค่าเฉลี่ยกลางของจีดีพีน่าจะอยู่ที่ -3.5%

 

ที่มา: USA Today


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com