• ดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ตลาดจับตาประธานเฟดกล่าวถ้อยแถลงสัปดาห์นี้

    25 สิงหาคม 2563 | Economic News
 

ดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่ตลาดจับตาประธานเฟดกล่าวถ้อยแถลงสัปดาห์นี้

ค่าเงินดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นก่อนที่นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดจะกล่าวถ้อยแถลงในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการทบทวนกรอบการดำเนินนโยบายของเฟด และการแข็งค่าของดอลลาร์ได้กดดันค่าเงินยูโร นับตั้งแต่ที่ข้อมูลภาคธุรกิจของสหรัฐฯฟื้นตัวในวันศุกร์ แต่ข้อมูลของฝั่งยุโรปมีสัญญาณชะลอตัวลง

ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของประธานเฟดมีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของดอลลาร์ครั้งใหญ่ โดยตลาดรอดูว่า ประธานเฟดจะส่งสัญญาณว่าเฟดจะมีการเปลี่ยนเป้าหมายค่าเฉลี่ยเงินเฟ้อหรือไม่ โดยเฟดอาจมีการอนุญาตให้เงินเฟ้อสูงขึ้นก่อนที่จะทำการขึ้นดอกเบี้ยก็เป็นได้

ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.06% ที่ 1.1788 ดอลลาร์/ยูโร หลังจากที่ไปทำสูงสุดรอบกว่า 2 ปีที่ 1.1965 ดอลลาร์/ยูโร

ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.12% ที่ระดับ 93.31 จุด

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวในฐานะสินทรัพย์เสี่ยงจากการที่องค์กรอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) มีการประกาศถึงการใช้พลาสมารักษาผู้ป่วย COVID-19

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า จำนวนยอดผู้ติดเชื้อใหม่ของสหรัฐฯปรับตัวลดลง 17% ในสัปดาห์ที่แล้ว และถือเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง 5 สัปดาห์

ในสัปดาห์พรรครีพับลิกันจะทำการพิจารณาอนาคตทางเศรษฐกิจและการเมืองที่จะขึ้นอยู่กับการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกหนึ่งสมัยของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในการประชุม 4 วัน โดยที่นายทรัมป์ จะมีการกล่าวในทุกช่วงค่ำของทุกวัน


ดอลลาร์อาจอ่อนค่าต่อ แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่าการอ่อนค่าของดอลลาร์นั้นอาจเป็นเรื่องเกินจริง!

อ้างอิงความเห็นของนักวิเคราะห์หลายๆรายที่ระบุว่า การอ่อนค่าของดอลลาร์นั้นอาจเกิดขึ้นได้ต่อเนื่อง แต่ดอลลาร์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งค่าเงินสกุลสำคัญที่ทั่วโลกนิยมถือครอง ดังนั้น จึงไม่คิดว่าจะเห็นดอลลาร์อ่อนค่าไปมากกว่านี้ โดยดอลลาร์มักได้รับอานิสงส์จากการที่กลุ่มนักลงทุนที่เข้าถือครองในฐานะ Safe-Haven ในช่วงที่เกิดการระบาดอีกด้วย

ขณะที่นักกลยุทธ์บางส่วนก็ยังคงตั้งคำถามเกี่ยวกับทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐฯ ท่ามกลางประเทศที่มีการเผชิญกับยอดขาดดุลที่เพิ่มขึ้นและโอกาสที่เฟดจะคงดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำ และจะเห็นได้ว่าดอลลาร์อ่อนค่าลงมาทำต่ำสุดรอบ 27 เดือนที่ 92.477 จุดเมื่อสัปดาห์ก่อน จากระดับ 102 จุดที่เคยทำไว้ในเดือนมี.ค. ดังนั้น ดอลลาร์จึงมีการแกว่งตัวในกรอบระหว่าง 92-93 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเมื่อวานนี้อยู่แถว 93.15 จุด


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com