• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 สิงหาคม 2563

    24 สิงหาคม 2563 | Economic News
 

· ดอลลาร์แข็งค่าจับตาถ้อยแถลง "โพเวลล์"

ค่าเงินดอลลาร์ทรงตัวในทิศทางแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ท่ามกลางเทรดเดอร์ที่รอจับตาข้อมูลเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประเมินทิศทางเศรษฐกิจโลก และการที่เฟดจะเข้าร่วมประชุมประจำปี "Jackson Hole" เพื่อติดตามแนวโน้มนโยบายทางการเงินของเฟด

ความเชื่อมั่นในตลาดดอลลาร์มีการฟื้นตัวกับข้อมูลที่สนับสนุนตลาดทั้งข้อมูลกิจกรรมภาคธุรกิจและยอดขายบ้าน แต่ตลาดยังคงมีความกังวลกับการเพิ่มการผ่อนคลายทางการเงินเพื่อให้เศรษฐกิจยังฟื้นตัวได้

ตลาดค่าเงินตอบรับเพียงเล็กน้อยจากการที่สหรัฐฯใช้วิธีการรักษาไวรัสโคโรนาด้วยการใช้พลาสมามารักษาอาการผู้ป่วย และนั่นทำให้นักลงทุนเฝ้ารอข่าวที่เพิ่มขึ้นของวัคซีนที่ใช้ในการรักษา

เทรดเดอร์ค่าเงินหยวนกังวลและจับตาไปยังความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีนอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางนายทรัมป์ที่ม่ีข้อขัดแย้งทงการทูตกับจีนที่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะยุติไปได้

นักกลยุทธ์ค่าเงินอาวุโสจาก IG Securities กล่าวว่า ระยะสั้นๆอาจเห็นการรีบาวน์ของดอลลาร์ได้ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ขณะที่ระยะยาวดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงได้ เนื่องจากเฟดยังมีแนวโน้มที่จะใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินในระยะยาว

ค่าเงินยูโรทรงตัวที่ 1.1795 ดอลลาร์/ยูโร ขณะที่เงินปอนด์ทรงตัวที่ 1.3092 ดอลลาร์/ปอนด์

ค่าเงินเยนทรงตัวที่ 105.87 เยน/ดอลลาร์ และมีการตอบรับเล็กน้อยจากการที่นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีการเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลจากปัญหาด้านสุขภาพ

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟดมีกำหนดการจะหารือแนวทางการดำเนินนโยบายการเงินในวันพฤหัสบดี ณ การประชุม Jackson Hole Symposium

ในปีนี้ การประชุมอาจจะถูกจัดเป็นแบบออนไลน์ จากการระบาดของไวรัสโคโรนา

ดัชนีดอลาร์ทรงตัวท่ี่ 93.218 จุด ขณะที่ค่าเงินหยวนทรงตัวที่ 6.9196 หยวน/ดอลลาร์

เมื่อวานนี้นายทรัมป์มีการส่งสัญญาณความเป็นไปได้เพิ่มขึ้นของการแบ่งเศรษฐกิจสหรัฐฯออกจากจีนอันเป็นส่วนหนึ่งของข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯและจีนจากปัญหาการค้าและเทคโนโลยี


· อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจไปยังข่าวเกี่ยวกับการรัษาไวรัสโคโรนา

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปีปรับตัวลดลงมาบริเวณ 0.6282% ขณะที่อัตราผลตอบแทนอายุ 30 ปี ปรับลงมาที่ 1.3300%


· จีนกล่าวว่าสนับสนุนการใช้อาวุธทางกฎหมายของบริษัทต่างๆเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์

Zhao Lijian โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จะสนับสนุนบริษัท ที่เกี่ยวข้องในการใช้อาวุธทางกฎหมายเพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ หลังจากที่บริษัท ByteDance ออกแถลงการณ์แยกออกมาที่ระบุว่า จะมีการยื่นฟ้องรัฐบาลสหรัฐฯ ต่อศาลอย่างเป็นทางการในวันนี้


· นายกญี่ปุ่นเข้าโรงพยาบาลอีกครั้ง พร้อมระบุว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

นายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า เขาต้องการทำทุกอย่างเพื่อรักษาสุขภาพและทำงานอย่างเต็มที่ โดยกล่าวสั้น ๆ หลังจากการเข้าโรงพยาบาลครั้งที่สองซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา

ซึ่งตกเป็นเป้าหมายเขาอาจลาออกเนื่องจากปัญหาสุขภาพหลังจากที่เข้าโรงพยาบาลครั้งที่สองภายในไม่กี่วัน


· ความพยายามของจีนในการพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรนา

จีนมีการทดลองวัคซีนไวรัสโคโรนาหลายตัว และ 4 จาก 7 วัคซีนทั่วโลกที่กำลังทดลองในเฟสที่ 3 ก็เป็นวัคซีนที่พัฒนาโดยประเทศจีน

ขณะที่อาร์เจนตินาร์, เปรู, โมรอคโค, บาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีการอนุมัติจีนในการทดสอบเฟส 3 ที่ยังไม่มีความชัดเจนในเร็วๆนี้ แต่หากวัคซีน 2 ตัวของบริษัทที่ร่วมมือกันพัฒนาอาจถูกทดสอบในประเทศเหล่านี้

อย่างไรก็ดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเปิดโปรแกรมทดลองดังกล่าวในเดือนก.ค. ทางทหารจีนได้มีการอนุมัติให้ใช้วัคซีนที่ชื่อ CanSino's ตั้งแต่เดือนมิ.ย. ซึ่งมีพนักงานบริษัทท่องเที่ยวต่างประเทศได้ับอนุญาตให้ทดลองใช้วัคซีน 1 จาก 2 วัคซีนที่ถูกพัฒนาจาก CNBG


· ยอดติดเชื้อไวรัสโคโรนาของรัสเซียทะลุ 960,000 ราย

โดยรายงานล่าสุดพุ่ง่ขึ้นเหลือ 961,493 ราย ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นเป็นประเทศลำดับที่ 4 ของโลก ขณะที่ภายใน 24 ชั่วโมงพบผู้เสียชีวิตสูงถึง 65 ราย ทำให้ยอดรวมขึ้นมาที่ 16,448 ราย


· น้ำมันดิบเพิ่มขึ้นจากผลผลิตที่ได้รับผลกระทบจากพายุในสหรัฐฯและความหวังในการรักษาไวรัสโคโรนา

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากพายุในอ่าวเม็กซิโกส่งผลให้ต้องปิดการผลิตน้ำมันมากกว่าครึ่งและมีสัญญาณความคืบหน้าในการพัฒนาการรักษาไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันดิบ Brent เพิ่มขึ้น 32 เซนต์ หรือคิดเป็น 44.67 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 31 เซนต์ หรือคิดเป็น 0.7% ที่ระดับ 42.65 เหรียญ/บาร์เรล


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com