• ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนอาจไม่สามารถทำตามข้อตกลงกับสหรัฐฯในเฟสแรกได้

    19 สิงหาคม 2563 | Economic News
 

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า จีนอาจไม่สามารถทำตามข้อตกลงในการซื้อขายกับสหรัฐฯในเฟสแรกได้ โดยทั้งสองประเทศได้ทำสัญญาข้อตกลงกันในเดือน ม.ค. ซึ่งนำไปสู่การระงับสงครามการค้า ที่ทั้งสองฝ่ายมีการตอบโต้กันด้วยภาษีการค้าในกลุ่มสินค้าต่างๆมูลค้านับแสนล้านเหรียญ โดยจีนต้องทำการซื้อสินค้าละบริการของสหรัฐฯมากว่า 2 ปี เป็นจำนวนเงินอย่างน้อย 2 แสนล้านเหรียญขึ้นไป ซึ่งมากกว่าที่เคยซื้อในปี 2017

นายสก็อต เคนเนดี ที่ปรึกษาอาวุโสและประธานผู้ดูแลด้านธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ของจีนที่ศูนย์การศึกษาเชิงกลยุทธ์และระหว่างประเทศ มองว่า จีนไม่สามารถทำการซื้อได้ตามข้อตกลง

จากข้อมูลของ PIIE พบว่า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2020 จีนซื้อสินค้าจากสหรัฐฯได้เพียง 1 ใน 4 ของเป้าหมายของปีนี้ในการเข้าซ์้อสินค้าโดยรวมตามข้อตกลง จีนมีกำลังซื้อในไตรมาสต่ำกว่าที่สหรัฐฯประมาณการณ์ไว้เต็มปี และ ข้อมูลดังกล่าวก็ยังไม่รวมการซื้อบริการจากสหรัฐฯของจีน เนื่องจากทั้งสองประเทศไม่มีการรายงานข้อมูลรายเดือน

มีการรายงานว่า ตัวแทนจากทั้งสองประเทศจะมีการเจรจากันผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ในสัปดาห์นี้ เพื่อทบทวนความคืบหน้าของข้อตกลงเฟสแรก โดยการประชุมนี้จะเกิดขึ้นท่ามกลางความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่แย่ลงในช่วงไม่กี่เดือนนี้ อันเนื่องจากการที่จีนเป็นต้นเหตุของไวรัสโคโรนา, กฎหมายความมั่นคงของฮ่องกง และปัญหาด้านความมั่นคงของสหรัฐฯจากบริษัทและเทคโนโลยีของจีน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ยังได้กล่าวพาดพิงไปถึงกรณีของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ พร้อมบอกว่าข้อตกลงการค้ามีความหมายต่อเขาน้อยมาก

นายเคนเนดีกล่าวอีกว่า ข้อพิพาทระหว่างสหรัฐฯและจีน เกิดจากความไม่สมดุลทางการค้า

จนนำไปสู่“ การแข่งขันเชิงกลยุทธ์ขั้นพื้นฐาน” ซึ่งทั้งสองประเทศกำลังแสดงออกว่าอีกประเทศเป็นภัยคุกคามของตนเอง และยังกล่าวอีกว่า สหรัฐฯไม่ต้องการทิ้งข้อตกลงนี้ เพราะว่านั่นเป็นเหตุผลเดียวที่จีนซื้อผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจา เกษตรกรในรัฐที่รีพลับลิกันได้คะแนนเสียงสูง

ที่มา: CNBC


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com