• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2563

    10 สิงหาคม 2563 | Gold News
  

ทองคำปรับลงท่ามกลางดอลลาร์ทรงตัวในทิศทางแข็งค่า ตลาดจับตาตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน

· ราคาทองคำปรับตัวลดลงในวันนี้ ท่ามกลางดอลลาร์ที่ยังทรงตัวในทิศทางแข็งค่าตอบรับข้อมูลภาคแรงงานสหรัฐฯที่ออกมาดีขึ้นเกินคาด ขณะที่นักลงทุนให้ความสำคัญกับความตึงเครียดสหรัฐฯ-จีน

· ราคาทองคำตลาดโลกปรับลง 0.3% ที่ 2,028.9 เหรียญ ด้าน Gold Futures ปรับขึ้น 0.6% ที่ 2,039.2 เหรียญ

· ตลาดญี่ปุ่นและสิงคโปร์ปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันหยุดประจำชาติ

· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก AxiCorp กล่าวว่า การแข็งค่าของดอลลาร์เป็นปัจจัยที่กดดันนักลงทุนในทองคำ ท่ามกลางแรงขาทำกำไรหลังจากที่ราคามีการสูงขึ้นด้วย ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวแบบปรับฐาน และขึ้นอยู่กับภาพรวมว่าตลาดตอบรับกับดอลลาร์อย่างไร ขณะที่ตึงเครียดการค้ากับสหรัฐฯและจีนก็ดูจะเป็นปัจจัยที่หนุนดอลลาร์ในฐานะ Safe-Haven อยู่

· นักวิเคราะห์ค่าเงินจาก DailyFX กล่าวว่า ทองคำค่อนข้างมีความผันผวน และเฟดอาจมีทีท่าที่จะลดการผ่อนคลายทางการเงิน หลังจากที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯค่อนข้างที่จะออกมาดี

· รายงานจาก CFTC ชี้ นักลงทุนมีการลดการถือครองทองคและซิลเวอร์ในตลาด Comex ลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ภาพรวมทองคำก็ยังคงเคลื่อนไหวได้ดีในฐานะ Safe-Haven จากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้ทั่วโลกต้องหันมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยทองคำปีนี้ปรับขึ้นได้แล้ว 33%


· ทองอาจขึ้นต่อไป 4,000 เหรียญได้ แต่นักวิเคราะห์คาด 2 เหตุการณ์ที่อาจกดดันทอง

บรรดานักวิเคราะห์คาด ราคาทองคำอาจขึ้นไปแตะ 4,000 เหรียญได้ในอีก 3 ปีข้างหน้า แต่ปัจจัยต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากความคืบหน้าเรื่องวัคซีนไวรัสโคโรนาและการเลือกตั้งของสหรัฐฯในเดือนพ.ย. ก็อาจเปลี่ยนแปลงทิศทางราคาทองคำได้

ปีนี้ ราคาทองคำมีการขึ้นไปทำสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนับตั้งแต่ก.ย. ปี 2011 ขณะที่นักลงทุนดูจะหันเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยมากขึ้นจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ไม่มีทีท่าว่าจะยุติลงได้ โดยสัปดาห์ที่แล้วทองคำปรับขึ้นไปได้เหนือ 2,000 เหรียญเป็นครั้งแรก

CEO บริษัท U.S. Global Investors มองว่า เหตุผลต่างๆในเวลานี้ดูจะเป็นการง่ายที่จะเห็นทองคำขึ้นไปที่ 4,000 เหรียญ ท่ามกลางการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่าล้านล้านเหรียญในช่วงการระบาดของไวรัสเวลานี้ รวมทั้งการสนับสนุนทางการเงินของ G20 และธนาคารกลางต่างๆที่ดำเนินการร่วมกัน ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องที่ีไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการพิมพ์พันธบัตรจำนวนมหาศาลเข้าสู่ระดับเศรษฐกิจด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าศูนย์ ดังนั้น ทองคำจึงค่อนข้างน่าสนใจเป็นอย่างมากในเวลานี้

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการลงทุนจาก BMO Wealth Management เห็นพ้องกับหลายๆปัจจัยที่สนับสุนนทอง โดยเฉพาะ 2 เหตุการณ์ใหญ่ที่ต้องจับตาต่อเพราะอาจเปลี่ยนแปลงทิศทางของทองคำในเวลานี้ได้ โดยเฉพาะความคืบหน้าเรื่องวัคซีน และการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเฉพาะความคืบหน้าเชิงบวกของวัคซีนที่ดูจะลดความต้องการทองคำลงไปได้ ขณะที่ตลาดก็รอตอบรับกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯที่จะมาถึงเช่นกัน ซึ่งเราอาจเห็นทองคำปรับตัวลงต่ำกว่า 1,600 เหรียญได้หลังทราบผลเลือกตั้ง ก่อนจะทำการปรับขึ้นอีกครั้งในปีหน้า

· ราคาซิลเวอร์ปรับลง 1.2% ที่ 27.96 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.7% ที่ 968.56 เหรียญ และพลาเดียมปรับขึ้น 0.6% ที่ 2,188.83 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com