• ภาคการผลิตเอเชียร่วง ขณะที่การผลิตจีนฟื้น

    3 สิงหาคม 2563 | Economic News

ภาคการผลิตเอเชียร่วง ขณะที่การผลิตจีนฟื้น

กิจกรรมภาคการผลิตของเอเชียมีแนวโน้มอ่อนตัวลงต่อในเดือนก.ค. ท่ามกลางอ่อนตัวของภาคการส่งออกครั้งใหญ่ในหลายๆประเทศ แม้ว่ากิจกรรมการผลิตของจีนจะถูกคาดว่ามีการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจากข้อมูลของภาคเอกชน แต่ความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนายังมีอยู่ที่จะกระทบต่ออุปสงค์โลกและความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ

สถาบัน Caixin เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนที่ออกมาเพิ่มขึ้นที่ 52.8 จุดในเดือนก.ค. เมื่อเทียบกับมิ.ย. ที่อยู่ที่ 51.2 จุด และนับเป็น 3 เดือนต่อเนื่องที่ดัชนีขยายตัวต่อเนื่อง และปรับขึ้นได้มากที่สุดตั้งแต่ม.ค. ปี 2011

นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจาก Oxford Economics กล่าวว่า ญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในประเทศที่ดูจะยินดีกับการค่อยๆฟื้นตัว แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องการระบาดของไวรัสโคโรนาที่มียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนขึ้นและกดดันอุปสงค์ภายในประเทศ รวมทั้งการใช้จ่ายของต่างประเทศ

กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้หดตัวลงอย่างมาก แต่สัญญาณการกดดันในภาคการผลิตก็ดูจะเริ่มคลายลง พร้อมกับความคาดหวังที่เพิ่มมากขึ้นว่าความเสียหายอย่างหนักที่เป็นผลจากการระบาดของไวรัสโคโรนานั้นจะจบสิ้นไป

กิจกรรมภาคการผลิตไต้หวันยังยืนได้เหนือระดับ 50 จุด ที่ยังสะท้อนถึงการขยายตัว และมีสัญญาณบ่งชี้ว่ามีอุปสงค์เพิ่มขึ้นในส่วนของการทำงานที่บ้าน แต่กิจกรรมภาคการผลิตของฟิลลิปปินส์ในเดือนก.ค. ก็ดูจะสะท้อนถึงการฟื้นตัว

ด้านกิจกรรมการรผลิตของอินเดียร่วงลงต่อจากการใช้มาตารการ Lockdown อีกครั้ง เพื่อควบคุมการระาดของไวรัสโคโรนาที่เข้ากดดันอุปสงค์และผลผลิต


ที่มา: Reuters


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com