• KITCO SURVEY | เชื่อมั่นทองขาขึ้นยังคงหนุนราคาในตลาด

    20 กรกฎาคม 2563 | Gold News




ราคาทองคำยังคงเข้าสู่ภาวะสะสมพลังอยู่เหนือ 1,800 เหรียญ โดยที่ความเชื่อมั่นของตลาดยังเป็นขาขึ้น แม้ว่าจะมีการอ่อนตัวกลับจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยที่ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า นักวิเคราะห์และนักเก็งกำไรรายย่อยก็ยังคงมองทองคำเป็นขาขึ้น ในสัปดาห์นี้ จากผลสำรวจที่มองเป็นขาขึ้นกว่า 69% และ 60% ตามลำดับ

ทั้งนี้ แม้ราคาทองคำจะอ่อนตัวกลับมายังแนวรับบริเวณ 1,800 เหรียญ แต่นักวิเคราะห์ก็ยังเชื่อว่าภาพของตลาดทองคำในทางเทคนิคยังคงแข็งแกร่ง  คู่กับปัจจัยที่มาสนับสนุนเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งด้วย

นักวิเคราะห์จาก RJO Futures กล่าวว่า การอ่อนตัวของราคาจะทำให้เกิดแรงซื้อเข้ามา และทองคำ ณ เวลานี้มีการคเลื่อนไหวแบบสะสมพลัง ดังนั้น สัปดาห์นี้เราจึงมีโอกาสเห็นราคาทองคำขึ้นต่อ

ประธาน CEO จาก Adrian Day Asset Management คาดว่าราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นได้อีก  โดยทองคำมักถูกเข้าซื้อเพื่อป็นการรับรองหรือป้องกันสินทรัพย์เสี่ยง และราคาทองคำยังมีสัญญาณที่จะขึ้นได้ต่อ

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า คาดการณ์ที่ว่ารัฐฐาลสหรัฐฯจะมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่เพื่อสนับสนุนภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอในเวลานี้จากการระบาดของไวรัสโคโรนา ที่อาจจะกดดันค่าเงินดอลลาร์และเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำ โดยราคาอาจยังเป็นขาขึ้นต่อ

ประธานจาก Darin Newsom Analysis กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ดอลลาร์ที่จะอ่อนค่าและสนับสนุนทองคำ แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจจะช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นฟื้นตัวไปทำสูงสุดประวัติการณ์ได้ด้วย และในเวลนี้ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะเข้าซื้อดอลลาร์ ขณะที่เม็ดเงินไหลเข้าสู่ตลาดทองคำในฐานะ Safe-Haven รวมทั้งการถือครองตลาดหุ้น ดังนั้น ถึงเราจะเห็นแนวโน้มของทองไม่ชัดเจนเวลานี้ แต่ก็จะเห็นทองคำค่อยๆปรับขึ้นได้

นักกลยุทธ์ค่าเงินอาวุโสจาก IG Group กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ทองคำจะมีภาพทางเทคนิคที่แข็งแกร่ง แต่ก็ดูจะได้รับประโยชน์จากความแข็งแกร่งจากปัจจัยพื้นฐานด้วย

นักวิเคราะห์บางรายก็ยังเชื่อว่าทองคำจะอยู่ในสภาวะปรับฐานด้วย และอาจมีการ Break เหนือระดับสำคัญในระยะยาวได้

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Saxo Bank กล่าวว่า ราคาทองคำมีการรีบาวน์ แต่การเพิ่มขึ้นก็อาจเป็นการปรับฐานเพื่อสร้างความน่าสนใจรอบใหม่ ทั้งนี้ ทองคำก็ยังคงเป็นขาขึ้น และคาดจะเห็นราคาอ่อนตัวลงได้บ้างในสัปดาห์นี้

หัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการตลาดจาก SIA Wealth Manangement กล่าวว่า ราคาทองคำมีโอกาสที่จะทรงตัวเพื่อรอความชัดเจน หลังจากที่ 3 ธนาคารกลางรายใหญ่ ทั้งบีโอเจ, อีซีบี และบีโอซี ต่างยังคงนโยบายการเงินไว้ในการประชุมรอบล่าสุด และไม่มีท่าทีจะใช้มาตรการชุดใหม่ จึงไม่เกิดแรงหนุนทองในระยะสั้นๆ


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com