• KITCO SURVEY | เชื่อมั่นทองขาขึ้นยังคงหนุนราคาในตลาด

    13 กรกฎาคม 2563 | Gold News

ราคาทองคำมีการปิดปรับขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 ในสัปดาห์ที่แล้ว โดยราคายังยืนได้เหนือ 1,800 เหรียญ หลังไปทำสูงสุดตั้งแต่ช่วงปี 2011 และผลสำรวจล่าสุดจากกลุ่มนักลงทุนส่วนใหญ่ 88% และผู้เชี่ยวชาญในตลาดทอง 67% ก็เชื่อว่าทองคำจะเป็นขาขึ้นต่อในสัปดาห์นี้

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures กล่าวว่า แม้ว่าจะมีการปรับฐานแต่แนวโน้มทองคำก็น่าจะยังเป็นทิศทางขาขึ้นอยู่

ซึ่งไม่เพียงแต่การที่ทองคำสามารถยืนได้เหนือระดับแนวต้านสำคัญเป็นเวลานาน แต่นักวิเคราะห์บางส่วนก็มองว่าการระบาดของไวรัสโคโรนายังคงดำเนินไปและมีจำนวนยอดผู้ติดเชื้อทั่วทั้งสหรัฐฯ ก่อให้เกิดความไม่แน่นอนทางกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

หัวหน้านักวิเคราะห์จาก MKS SA กล่าวว่า อาจเห็นการปรับฐานของทองคำได้ แต่ก็ยังไม่มีเหตุผลใดที่จะก่อให้เกิดแรงขายในทองคำเวลานี้ เนื่องจากตลาดตอบรับกับทิทางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่อยู่ในแนวโน้มที่ค่อนข้างย่ำแย่

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group กล่าวว่า ค่าเงินดอลลาร์มีทิศทางอ่อนค่าก็ดูเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำ โดยทองคำยังคงมีการปรับขึ้นได้อย่างต่อเนื่องเหนือเส้นค่าเฉลี่ย MA ราย 10 วัน

ฝ่ายบริหารจาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ทิศทางทองยังเป็นขาขึ้นแต่มีแนวโน้มที่จะปรับฐานก่อน ตราบเท่าที่ยังมี Flow ไหลเข้าสู่ตลาดต่อเนื่อง ก็มีโอกาสเห็นราคาปรับตัวขึ้นต่อ เพราะยังไม่มีปัจจัยใดที่จะมาหยุด Flow นี้ได้

หัวหน้านักกลยุทธ์จาก SIA Wealth Management กล่าวว่า ไม่เพียงแต่ทองคำจะขึ้นได้ดี แต่ทางเทคนิคก็ดูจะสนับสนุนการขึ้นของทองคำ โดยที่การประชุมของธนาคารกลางขนาดใหญ่ทั้ง 3 แห่งทั้งบีโอเจ, อีซีบี และธนาคารกลางแคนาดาที่ผ่านมาก็ยืนยันต่อการจะเดินหน้าสนับสนุนทางเศรษฐกิจและนี่จะเป็นโอกาสทองของทองคำ

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่นักวิเคราะห์ทั้งหมดจะเห็นด้วยกับการขึ้นของทองคำ แต่นักวิเคราะห์บางราย อาทิ จาก Alliance Financial ก็ยังมองทองเป็นขาลงที่อาจก่อให้เกิดแรงเทขายกลับเข้าสู่ตลาดได้ ซึ่งแรงเทขายนี้มาจากการที่ราคาขึ้นไปทำสูงสุดใหม่นั่นเอง

นักวิเคราะห์อาวุโสจาก FXTM กล่าวว่า ทองคำมีการเคลื่อนไหวได้ดีเหนือ 1,800 เหรียญ และนี่อาจทำให้เกิดแรงเทขายทำกำไรเข้าสู่ตลาดได้ โดยคาดทองคำในภาพทางเทคนิคจะมีการปรับฐานและอาจเห็นราคากลับลงสู่กรอบ 1,765 – 1,780 เหรียญ ก่อนที่จะปรับขึ้นครั้งใหม่ได้อีกครั้ง


ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com