• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 23 มิถุนายน 2563

    23 มิถุนายน 2563 | Economic News

· ดอลลาร์อ่อนค่า เทรดเดอร์จับตาทิศทางการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการระบาดของไวรั

ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ขระที่ความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น ประกอบด้วยค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้นเมื่อวันจันทร์ จากกลุ่มนักลงทุนที่จับตาไปยังโอกาสของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในช่วงการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังWHO ออกรายงานเตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะทางตอนเหนือและตอนใต้ของสหรัฐฯ

ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.64% ที่ 97.06 จุด ด้านยูโรแข็งค่าขึ้น 0.72% ที่ 1.1256 ดอลลาร์/ยูโร


· WHO กล่าวว่า จำนวนยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ไม่ได้มาจากการทดสอบหาเชื้อมากขึ้น และเป็นที่แน่ชัดแล้วว่าสิ่งที่เราได้รับรายงานการแอดมิทของโรงพยาบาลสะท้อนถึงจำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศและผู้เสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้น ไม่ได้มีส่วนจากรายงานผลการทดสอบหาผู้ติดเชื้อเพียงอย่างเดียว


· ทีมหาเสียงของนายทรัมป์ 2 รายพบผลเลือดเป็นบวกติดเชื้อไวรัสโคโรนา

· การซื้อหุ้นกู้เอกชนของเฟดก่อให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่

รายงานจากรอยเตอร์ส ระบุว่า การดำเนินนโยบายของเฟดในการเข้าซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนกำลังก่อให้เกิดความกังวลครั้งใหม่ต่อภาวะฟองสบู่ในสินทรัพย์ ซึ่งการประกาศของเฟดเกี่ยวกับการเข้าซื้อหุ้นกู้เอกชนในช่วงแรกได้ช่วยหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้น แต่ความกังวลเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในเวลานี้ก็ดูจะเป็นปัจจัยที่อาจกดดันความเชื่อมั่นแบบ Risk-On ให้ลดน้อยลงได้


· ประธานเฟด – รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ จะกล่าวแถลงการณ์ 30 มิ.ย. ก่อนเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร

นายเจอโรม โพเวลล์ ประธานเฟด พร้อมด้วย นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐฯจะทำการกล่าวแถลงการณ์ก่อนพบกับคณะกรรมาธิการกำกับดูแลการให้บริการภาคธนาคารของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 30 มิ.ย. ในเรื่องเกี่ยวกับการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา


· ยอดขายบ้านในสหรัฐฯทำต่ำสุดรอบ 9 ปีครึ่ง ราคาบ้านชะลอตัว

รายงานยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐฯร่วงลงทำต่ำสุดในรอบกว่า 9 ปีครึ่งในเดือนพ.ค. จากคาดการณ์ที่ว่ากิจกรรมตลาดที่อยู่อาศัยจะหดตัวลงต่อในช่วงไตรมาสที่ 2 โดยเป็นผลจากการระบาดของไวรัสโคโรนา ขณะที่รายงานจากสมาพันธ์นายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์สหรัฐฯ ชี้ว่าราคาบ้านเพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในรอบกว่า 8 ปี

ทั้งนี้ ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯปรับตัวลดลง -9.7% แตะระดับ 3.91 ล้านยูนิตในเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นระดับการเติบโตที่แย่ที่สุดตั้งแต่ต.ค.ปี 2010 และนับเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเดือนที่ 3 ขณะที่บ้านมือสองที่ปรับปรุงตกแต่งใหม่แล้วกว่า 90% ก็ยังพบว่าเมื่อเทียบรายปีปรับตัวลงไปกว่า 26.6% ในเดือนพ.ค. ซึ่งถือเป็นการปรับตัวลดลงมากสุดตั้งแต่ปี 1982


· คนใกล้ชิดของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมตรีญี่ปุ่น เผยว่า ญี่ปุ่นคาดเตรียมนโยบายเศรษฐกิจต่อไปในช่วงฤดูใบไม้ร่วง หลังจากที่ใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจมาแล้ว 2 ชุดในช่วงก่อนหน้าเพื่อฟื้นฟูภาคบริษัท, ภาคครัวเรือนที่ประสบปัญหาล้มละลายจากการระบาดของไวรัสโคโรนา


· ผู้อำนวยการธนาคารโลกเล็งเห็นความคืบหน้าเกี่ยวกับการบรรเทาหนี้ในกลุ่ม G20 และคาดจะเห็นการเข้าซื้อมากขึ้นในกลุ่มภาคเอกชน

นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลก กล่าวว่า ประเทศเศรษฐกิจกลุ่ม G20 มีความคืบหน้าที่ดีในการบรรเทาหนี้ให้แก่ประเทศที่ยากจน แต่การเพิ่มการฟื้นตัวและเครดิตภาคเอกชนนั้นก็เป็นสิ่จำเป็นด้วยเช่นกัน


· น้ำมันดิบปิดปรับขึ้นกว่า 2% จากภาวะตึงตัวของอุปทาน, การคลาย Lockdown

ราคาน้ำมันดิบวานนี้ปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 2% จากความตึงตัวของภาวะอุปทานของบรรดาผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ประกอบกับการคลาย Lockdown แม้ว่าจะมียอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนารายวันที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ก็ตาม

ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้น 89 เซนต์ หรือ +2.1% ปิดที่ระดับ 43.08 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ WTI ปิดขึ้น 90 เซนต์ หรือ +2.3% ที่ 40.73 เหรียญ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯและแคนาดาจากสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันในอนาคต หลังจากที่ลงไปทำ New Low ในสัปดาห์ที่แล้ว 

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com