• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 มิถุนายน 2563

    4 มิถุนายน 2563 | Gold News
  

· ราคาทองคำปรับตัวขึ้นหลังร่วงลงรายวันมากที่สุดในรอบเดือน

· ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้หลังจากที่ตลาดหุ้นฟื้นตัวเพราะได้รับแรงหนุนจากสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ อันเนื่องจากหลายๆประเทศมีการยกเลิกภาวะ Shutdown จึงทำให้ราคาทองคำรายวันร่วงลงมากที่สุดตั้งแต่ 30 เม.ย. เมื่อวานนี้

ราคาทองคำตลาดโลกปรับขึ้น 0.4% ที่ 1,703.95 เหรียญ หลังจากที่เมื่อวานร่วงลงไป 1.7% และสัญญาทองคำส่งมอบเดือนส.ค. ปรับขึ้นประมาณ 0.1% ที่ 1,705.7 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก DailyFX วิเคราะห์ว่าราคามีการ "ปรับฐาน" หลังจากที่ปรับตัวลงมา

· สำหรับทิศทางเศรษฐกิจเชิงบวกหลังจากท่ี่มีการคลาย Lockdown พบว่าอุปสงค์สินทรัพย์ปลอดภัยล่าสุดลดลงตาม และทำให้ราคาทองคำลงไปทำต่ำสุด 1.3% ในสัปดาห์นี้

ความหวังที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ประกอบกับการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯมีการปรับตัวได้น้อยลงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ประกอบกับภาคบริการของจีนล่าสุดก็มีการกลับมาขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค.

· นักวิเคราะห์บางรายมองว่า การฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ และภาวะการคลาย Lockdown ที่สิ้นสุดลงก็ดูจะทำให้เศรษฐกิจอาจมีอะไรกลับมาเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น

· รายงานจาก CNBC ชี้ว่า แม้สินทรัยพ์เสี่ยงจะฟื้นตัวขึ้น แต่ทองคำก็ยังยืนได้ดีเหนือ 1,700 เหรียญ อันเนื่องจากยังมีประเด็นความตึงเครียดระหว่างสหรํัฐฯและจีน รวมทั้งเหตุผู้ประท้วงในสหรัฐฯ และการอ่อนค่าของดอลลาร์

· ทั้งนี้ ดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าลงประมาณ 1% ท่ามกลางมุมมองเชิงบวกของการกลับมาเปิดทำการในภาคธุรกิจที่ดูจะช่วยลดความต้องการถือดอลลงร์

· ตลาดจับตาการตัดสินใจของอีซีบีในการประชุมคืนนี้ที่อาจให้รายละเอียดมากขึ้นเกี่ยวกับการเข้าซื้อสินทรัพย์เพิ่ม หรือการเลื่อนระยะเวลาการเข้าซื้อพันธบัตรออกไปจนถึงเดือนก.ค.

· ราคาพลาเดียมปรับลง 1.3% ที่ 1,923.06 เหรียญ ด้านแพลทินัมปรับขึ้น 0.8% ที่ 832.9 เหรียญ ด้านซิลเวอร์อ่อนตัวลงเป็นวันที่ 3 โดยปรับลง 0.6% แถว 17.57 เหรียญ


· Commerzbank ชี้ ความต้องการทองคำในอินเดียยังคงอยู่ในระดับต่ำในเดือนพ.ค.

โดยนักวิเคราะห์ ย้ำถึงรายงานที่ว่ายอดนำเข้าทองคำในอินเดียที่อยู่ที่ระดับ 1.4 เมตริกตันในเดือนที่แล้ว เรียกได้ว่าลดลงไป 99% จากที่เคยนำเข้า 133.6 ตัน เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการขนส่งสินค้าที่ชะงักงัน

นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า การระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศ และหลายๆประเทศทีเ่ผชิญ Lockdown เพื่อจำกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาดูจะส่งผลต่ออุปสงค์ทองคำด้วยเช่นกัน และ ณ ปัจจุบันยังไม่มีใครคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพฤติกรรมของกลุ่มผู้บริโภคในอินเดียหลังจากที่มีการคลายมาตรการ Lockdown และถึงแม้จะมีความเป็นไปได้ในเรื่องของเทศกาลแต่งงาน แต่ราคาทองคำท้องถิ่นที่ยังคงอยู่ในระดับสูงก็อาจไม่รับประกันถึงการเลือกซื้อทองเป็นของขวัญได้

อย่างไรก็ดี แม้ปริมาณความต้องการทองคำในเอเชียยังคงอ่อนแอ แต่กองทุนทองคำอย่าง ETFs ก็ยังคงเข้าซื้อทองคำอย่างได้อย่างต่อเนื่อง 

·

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com