• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 พฤษภาคม 2563

    28 พฤษภาคม 2563 | SET News
 



·         
ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลง และค่าเงินหยวนอ่อนค่าลง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการออกกฎหมายด้านความมั่นคงฮ่องกงจากจีน อาจจะจุดประกายความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีน

ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นลดลง 0.35% หลังจากเคลื่อนไหวในแดนบวกช่วงเช้าวันนี้

ด้านดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้น 0.17% ในช่วงต้นการซื้อขาย

ทั้งนี้ ทุกตลาดไม่ได้ปรับตัวลดลง เนื่องจากเหล่านักลงทุนในบางประเทศที่ยังคงให้ความสำคัญกับแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

·         ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น ทะลุแนวต้านสำคัญเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ท่ามกลางความหวังที่ว่าภาวะเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว โดยเหล่านักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่ร่วงลง อย่างเช่น หุ้นภาคการเงิน

ขณะที่มุมมองเชิงบวกถูกบดบังจากความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับจีนที่ทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากสหรัฐฯส่งสัญญาณว่าฮ่องกงอาจไม่ได้รับการดูแลเป็นพิเศษเนื่องจากจีนได้จัดทำกฎหมายความมั่นคงใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเขตบริหารพิเศษฮ่องกง

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 2.32% ที่ระดับ 21,916.31 จุด เคลื่อนไหวเหนือเส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ที่บริเวณ 21,657 จุด ด้านดัชนี Topix เพิ่มขึ้ืน 1.80% ที่ระดับ 1,577.34 จุด ซึ่งทั้งสองดัชนีปรับตัวสูงขึ้นมากทีี่สุดนับตั้งแต่ปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

 

·         ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากเหล่านักลงทุนคาดหวังว่าจะได้รับการสนับสนุนนโยบายเพิ่มเติมจากการประชุมรัฐสภาจีน อย่างไรก็ดี การปรับตัวสูงขึ้นถูกจำกัด ท่ามกลางความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนเกี่ยวกับกฎหมายการควบคุมฮ่องกง

โดยดัชนี Shanghai Composite เพิ่มขึ้น 0.3% ที่ระดับ 2,846.22 จุด

 

·         ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีน




โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.4% ในช่วงต้นการซื้อขาย ด้านหุ้นกลุ่มเทเลคอม เพิ่มขึ้น 1.2% ท่ามกลางตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เลื่อนไหวในแดนบวก

ทั้งนี้ เหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

 

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ผู้ว่าแบงก์ชาติ ระบุหัวใจของพรก. 2 ฉบับของธปท.เป็นการบริหารสภาพคล่องชั่วคราว ไม่เป็นภาระให้กระทรวงคลัง

- "แบงก์ชาติ" แจงมาตรการช่วยเหลือรายย่อย-ภาคธุรกิจ ผ่าน 3 มาตรการใหญ่ เผยช่วยลูกหนี้รายย่อย พักชำระหนี้แล้วกว่า 15 ล้านคน รวมมูลหนี้ กว่า 6.6 ล้านล้านบาท พร้อมอัดฉีดเม็ดเงิน ใหม่ผ่านมาตรการซอฟท์โลนแล้วกว่า 1.5 แสนล้านบาท ย้ำช่วงโควิด ธปท.ลดดอกเบี้ยรวมแล้ว 1% ดึงดอกเบี้ยเงินกู้แบงก์ลงราว 0.62-0.95%

- อสังหาฯ หวัง ธนาคารพาณิชย์ลดความเข้มงวดปล่อยสินเชื่อบ้าน หวั่นกระทบผู้ประกอบการมีปัญหาขนาดสภาพคล่องได้ ด้านศูนย์ข้อมูลฯ คาดสิ้นปี 63 สต๊อกเหลือขาย พุ่งสู่ระดับ 212,750 หน่วย เงินจมกว่า 1.34 ล้านล้านบาท

- ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.ได้หารือกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค.เพื่อร่วมกันจัดทำแพ็กเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ ซึ่งจะอยู่ภายใต้วงเงินการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม จากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 เบื้องต้นจากการหารือ นอกจากต้องผลักดันเงินลงไปถึงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแล้ว ในการประชุมยังเสนอให้เยียวยาหรือเสนอแพ็กเกจท่องเที่ยว ให้กับผู้ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ ที่ทำงานหนักกับการรักษาไวรัสโควิด-19 มานาน ส่วนแพ็กเกจจะออกมาในรูปแบบใดนั้น เร็วๆ นี้จะได้ข้อสรุป

- นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 11 ราย โดยเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยผู้ป่วยยืนยันสะสมอยู่ที่ 3,065 ราย วันนี้มีผู้ป่วยหายป่วยเพิ่มขึ้น 14 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,945 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 63 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงเดิมที่ 57 ราย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com