• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 25 พฤษภาคม 2563

    25 พฤษภาคม 2563 | Gold News
 

· ราคาทองคำย่อตัวลงในวันนี้ ท่ามกลางตลาดหุ้นญี่ปุ่นที่ปรับสูงขึ้นได้จากรายงานเกี่ยวกับแนวดน้มที่รัฐบาลจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ขณะที่ความตึงเครียดในประเด็นฮ่องกงยังเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำ

โดยราคาทองคำปรับลดลง 0.5% แถว 1,725.18 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.6% แถว 1,725.60 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก IG Markets ประเมินว่าการเคลื่อนไหวในตลาดหุ้นน่าจะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้ตลาดมีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้น จึงกดดันราคาทองคำในระยะสั้นๆ ประกอบกับการที่ราคาทองคำดูเหมือนเผชิญแนวต้านที่แข็งแกร่งแถวระดับ 1,740 และ 1,750 เหรียญ

ราคาทองคำเมื่อวันศุกร์ปรับสูงขึ้นได้มากถึง 0.8% แตะระดับ 1,739.51 เหรียญ ก่อนที่จะย่อตัว

· รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณานโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงิน 9.29 แสนล้านเหรียญ ซึ่งรวมงบประมาณช่วยเหลือทางการเงินให้กับบรรดาบริษัทที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโคโรนา

ขณะที่ดัชนี Nikkei ปรับสูงขึ้นได้ถึง 1.7% หลังทราบรายงานดังกล่าว

ตลาดกลับมามีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองอีกครั้ง หลังจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดการเดินขบวนของผู้ชุมนุมในฮ่องกงนับหลายพันคนเพื่อต่อต้านรัฐบาลจีนที่ต้องการบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงแห่งชาติภายในฮ่องกง

· ขณะที่ นายโรเบิร์ต โอ’เบรียน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาว ได้กล่าวเตือนว่าหากจีนบังคับใช้กฏหมายดังกล่าวกับฮ่องกง อาจทำให้สหรัฐฯตัดสินคว่ำบาตรจีน และอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อถือของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางทางการเงิน

อีกปัจจัยที่สะท้อนความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่เพิ่มสูงขึ้น คือกองทุน SPDR ที่เพิ่มการถือครองทองคำขึ้นอีก 0.4% สู่ระดับ 1,116.71 ตัน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

รายงานจาก CFTC ระบุว่าบรรดากองทุนและนักเก็งกำไรต่างเพิ่มการถือครองสถานะ Long ในสัญญาทองคำและซิลเวอร์ของตลาด COMEX เมื่อสัปดาห์ของวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา

การซื้อขายในวันนี้น่าจะเป็นไปอย่างเบาบาง เนื่องจากตลาดอังกฤษและสหรัฐฯ จะปิดทำการเนื่องในวันหยุดประจำชาติ

· Gold Price Analysis: ทองย่อ 6 เหรียญช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ทิศทางขาขึ้นในกราฟรายสัปดาห์เริ่มสัญญาณอ่อนกำลัง



บทวิเคราะห์ราคาทองคำจาก FX Strret ระบุว่าราคาทองคำในช่วงเช้าวันนี้กำลังเคลื่อนไหวในแดนลบ แม้ว่าสินทรัพย์เสี่ยงอย่างค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียจะยังไม่สามารถฟื้นตัวได้มากนักก็ตาม

โดยในราคาทองคำในช่วงสายวันนี้กำลังเคลื่อนไหวแถวระดับ 1,728 เหรียญ คิดเป็น -0.40% ในภาพรวมรายวัน หลังจากทำระดับสูงสุดในต้นตลาดวันนี้ไปที่ 1,735 เหรียญ

การย่อตัวของราคาในครั้งนี้ดูขัดแย้งกับปัจจัยพื้นฐาน โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาจากความกังวลของตลาดเกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน และแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

แต่เมื่อพิจารณาในเชิงเทคนิค จะพบว่าการย่อตัวลงครั้งนี้ไม่น่าประหลาดใจเลย เนื่องจากกราฟแท่งเทียนรายสัปดาห์ได้ก่อตัวเป็นลักษณะ Spinning Top (ลำตัวสั้นแต่ปลายเทียนยาว) ในสัปดาห์ของวันที่ 22 พ.ค. และการเกิดลักษณะดังกล่าวก็เป็นหลักจากที่ราคาสามารถปรับขึ้นได้อย่างมากจากระดับ 1,451 ถึง 1,765 เหรียญ จึงเป็นสัญญาณความอ่อนแรงของทิศทางขาขึ้น

ในขณะที่กราฟรายวันเกิดสัญญาณ Bearish candlestick หลังจากราคาได้ปรับลดลงไป 1.24% เมื่อวันพฤหัสบดีที่และปิดต่ำกว่า 1,727 เหรียญ จึงยืนยันสัญญาณการกลับตัวเป็นขาลง (Bearish Reversal) ซึ่งก่อนหน้านั้นมีสัญญาณเตือนมาจากการก่อตัวเป็นลักษณะ Inverted Hammer เมื่อวันที่ 18 พ.ค. ส่วนในกราฟราย 1 ช.ม. ราคากำลังเคลื่อนไหวในเทรนขาลงระยะสั้น

เมื่อพิจารณาจากปัจจัยทางเทคนิคดังกล่าว ราคาจึงมีความเสี่ยงที่จะย่อตัวลงสู่ระดับ 1,720 เหรียญ (เส้นค่าเฉลี่ยราย 5 สัปดาห์) และจะมีแนวรับสำคัญถัดไปอยู่ที่ระดับ 1,700 เหรียญ

ส่วนในกรณีที่ราคาสามารถปรับขึ้นเหนือเทรนขาลงระยะสั้นได้ ราคาจะมีแนวโน้มกลับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,765 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีครึ่งอีกครั้ง



· Gold Survey | คาดทองคำยังขึ้นต่อในสัปดาห์นี้ (25 – 29 พ.ค.)

บรรดานักวิเคราะห์และนักลงทุนทั่วไปที่ร่วมตอบแบบสอบถามของทาง Kitco ยังคงคาดการณ์ว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นได้ในสัปดาห์นี้

โดยส่วนใหญ่คาดว่าราคาทองคำจะได้รับแรงหนุนจากมาตรการอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจของบรรดาธนาคารกลางในหลายๆประเทศ เพื่อบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตไวรัสโคโรนา รวมถึงความเสี่ยงจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีนที่ช่วยสนับสนุนให้ราคาทองคำไม่ปรับลงไปมากกว่านี้เมื่อคืนวันศุกร์

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.5% แถว 1,956.60 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับลดลง 1.1% แถว 830.19 เหรียญ และราคาซิลเวอรืปรับลง 1.6% แถว 16.91 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com