• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2563

    21 พฤษภาคม 2563 | SET News
  

· ตลาดหุ้นเอเชียและดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯปรับลดลงเล็กน้อยในวันนี้ ท่ามกลางตลาดที่กลับมากังวลกับทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจอีกครั้ง จึงกดดันตลาดที่ปรับตัวสูงขึ้นมาได้ในวันก่อนๆที่ได้แรงหนุนมาจากความหวังว่าหลายๆเศรษฐกิจจะกลับมาเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง

นักลงทุนกำลังจับตาการประชุมรัฐสภาจีนประจำปีที่จะเริ่มต้นขึ้นในวันพรุ่งนี้อีกด้วย เพื่อดูว่ารัฐบาลจีนจะมีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ขณะที่ข้อมูลทางเศรษฐกิจของหลายๆประเทศทั่วโลกสะท้อนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจจะยังไม่เกิดขึ้นในภายในเวลาไม่กี่เดือนนี้

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับลดลง 0.1% แต่ภาพรวมรายสัปดาห์ปรับขึ้นมาได้แล้วประมาณ 3% ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์ส S&P 500 ปรับลง 0.54%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวลดลง เนื่องจากนักลงทุนลังเลที่จะลงทุนหลังจากที่ดัชนีพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดที่ 2 เดือนครึ่ง ทำให้เกิดความกังวลว่าหุ้นอาจมีโอกาสมีมูลค่าที่สูงเกินจริง

โดยดัชนี Nikkei ปิดลดลง 0.21% ที่ระดับ 20,552.31 จุด ในช่วงต้นการซื้อขายดัชนีปรับตัวสูงขึ้นที่บริเวณ 20,734.91 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ด้านดัชนี Topix ลดลง 0.23% ที่ระดับ 1,491.21 จุด

แม้ว่าตลาดจะปรับตัวเพิ่มขึ้นจากความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หลังจากที่ประเทศต่างๆได้ผ่อนคลายมาตรการ Lockdowns แต่นักลงทุนส่วนหนึ่งก็ยังคงประเมินสภาพตลาดอยู่

ทั้งนี้ ดัชนี Nikkei ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.6% ในไตรมาสนี้หลังจากที่ขาดทุนไป 20% ในไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายทางเศรษฐกิจที่รุนแรงจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

· ตลาดหุ้นจีนปิดปรับตัวลดลง โดยได้รับผลกระทบจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี จากข่าวที่ว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ออกกฎคุมเข้ม “บริษัทต่างชาติ” ที่ใช้อุปกรณ์ชิปเซ็ตของสหรัฐฯ จะต้องขอใบอนุญาตก่อนที่จะทำการส่งมอบอุปกรณ์ดังกล่าวให้ แม้จะเป็นการผลิตที่เกิดขึ้น “นอกสหรัฐฯ” ซึ่งเป็นกฎที่พุ่งเป้าไปที่ “หัวเว่ย” โดยตรง

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ลดลง 0.55% ที่ระดับ 2,867.92 จุด

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดแดนลบก่อนหน้าการประกาศข้อมูล PMI ของภาคยูโรโซน ซึ่งจะเป็นดัชนีที่สามารถสะท้อนกิจกรรมทางด้านการผลิตและบริการภายในเดือน พ.ค. ของทั้งยูโรโซนได้ โดยดัชนี DAX ของเยอรมนี และ CAC ของฝรั่งเศสต่างเปิด -1.2% ส่วนดัชนี FTSE 100 ของอังกฤษเปิด -0.8%

ขณะที่ตลาดสวิตเซอร์แลนด์ ออสเตรีย นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก ปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันแห่งการเสด็จสู่สวรรค์ของพระคริสต์ (Ascension Day)

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,037 ราย จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วรวม 2,897 ราย หลังหายป่วยเพิ่มขึ้น 9 ราย และยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 84 ราย ขณะที่ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมคงที่ 56 ราย

อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

3 แบงก์เจ้าหนี้ THAI จ่อตั้งสำรองหนี้รวม 1.5 หมื่นล้านบาท หลังเข้ากระบวนการฟื้นฟูกิจการ เชื่อไม่ส่งผลกระทบผลดำเนินงาน

รายงานข่าวจาก สถาบันการเงิน เปิดเผยกับ “สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย” ว่า หลังจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เตรียมยื่นศาลล้มละลายเพื่อเข้าสู่กระบวการฟื้นฟูกิจการ เบื้องต้นต้องรอดูแนวทางของแผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งเชื่อว่าจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ อย่างไรก็ตามตามสถาบันการเงินเจ้าหนี้คงต้องตั้งสำรองหนี้ไว้ก่อน แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงิน "ถ้าถามโดยหลักการปล่อยกู้ให้กับบริษัทต่างๆ เมื่อเป็นแบบนี้ ธนาคารจะต้องมีการตั้งสำรองหนี้ที่ปล่อยไปอยู่แล้ว"

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com