• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

    12 พฤษภาคม 2563 | Gold News
 
 · ราคาทองคำปรับสูงขึ้นท่ามกลางความกลัวเกี่ยวกับการเกิดการระบาดรอบที่สองของไวรัสโคโรนาในบางประเทศ รวมถึงความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าเป็นปัจจัยจำกัดขาขึ้นของราคาทองคำ

โดยราคาทองคำปรับขึ้น 0.1% แถว 1,698.09 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.4% แถว 1,704.10 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่า ความกังวลเกี่ยวกับการระบาดรอบที่สอง เกิดขึ้นในช่วงที่ตลาดกำลังคาดเดาโอกาสที่เฟดจะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบ ขณะที่บางส่วนเชื่อว่าเฟดน่าจะมีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าในวันนี้ เป็นปัจจัยที่จำกัดความต้องการในทองคำ

ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าทำระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ในช่วงการซื้อขายวันนี้ ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่แข็งแกร่ง

เมื่อคืนที่ผ่านมรา สมาชิกเฟดได้กล่าวถึงความเป็นไปได้ที่เฟดจะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบว่ามีความเป็นไปได้ต่ำ ท่ามกลางตลาดที่เริ่มคาดเดาโอกาสที่เฟดจะใช้อัตราดอกเบี้ยติดลบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

· ตลาดเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนมากขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวว่าเขาไม่ความสนใจที่จะกลับมาเจรจาข้อตกลงเฟสแรกกับจีนใหม่อีกครั้ง ขณะที่ประเทศจีนก็ส่งสัญญาณไม่พอใจคำพูดของประธานาธิบสหรัฐฯเช่นกัน

· นักวิเคราะห์จาก Geojit Financial Services ระบุว่า ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนได้กลับมาเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อตลาดอีกครั้งแล้ว

ตลาดมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับโอกาสเกิดการระบาดรอบที่สองของไวรัสโคโรนา ท่ามกลางการที่รัฐบาลหลายประเทศเริ่มเดินหน้าแผนคลายล็อคดาวน์และกลับมาเปิดเศรษฐกิจ

โดยในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกที่มีรายงานการระบาดของไวรัส ล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวนหนึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ ทำให้เกิดคตวามกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสรอบสอง และกดดันตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้

ขณะที่ญี่ปุ่นส่งสัญญาณว่าจะผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในหลายๆพื้นที่ของประเทศภายในสัปดาห์นี้ หากสามารถควบคุมอัตราการระบาดได้

ในภาพรวม ธนาคารกลางทั่วโลกมีการออกนโยบายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจจากผลกระทบของวิกฤตไวรัสเป็นมูลค่ารวมประมาณ 15 ล้านล้านเหรียญ

· ขณะที่กองทุน SPDR เมื่อวานทำการเทขายทองคำออก 0.05% ล่าสุดถือครองที่ระดับ 1,081.07 ตัน

· Gold Price Analysis: ราคาก่อตัวเป็นลักษณะธงสามเหลี่ยมขาขึ้น

บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำในกราฟรายวันได้ก่อตัวเป็นลักษณะธงสามเหลี่ยมขาขึ้น (Bullish Pennant Pattern) ซึ่งลักษณะที่เกิดขึ้นจากการที่ราคาทำจุดสูงลงต่ำ (Higher lows) และจุดต่ำยกสูง (Lower highs) ติดต่อกัน

ลักษณะดังกล่าวบ่งชี้ถึงความไม่ชัดเจนของทิศทางในระยะสั้น แต่ในระยะยาวขึ้นจะเป็นสัญญาณของการปรับขึ้นต่อ หากราคาสามารถปรับขึ้นเหนือเส้นแนวต้านด้านบนได้

ในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. ราคาได้ปรับขึ้นจากระดับต่ำสุดที่ 1,455 เหรียญ ขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,747 เหรียญ ก่อนที่ทิศทางขาขึ้นจะเริ่มชะลอตัว และก่อตัวเป็นลักษณะธงสามเหลี่ยม ซึ่งการเคลื่อนไหวในลักษณะนี้มักจะจบลงด้วยการที่ราคาปรับขึ้นต่ออย่างแข็งแกร่ง

ดังนั้น หากราคาสามารถปรับขึ้นเหนือเส้นแนวต้านที่ 1,720 เหรียญได้ ทิศทางขาขึ้นตั้งแต่ 1,455 เหรียญก็จะดำเนินต่อ และมีโอกาสขึ้นทดสอบระดับสูงสุดของปีนี้ที่ 1,747 เหรียญ ในทางกลับกัน หากราคาหลุดต่ำกว่าแนวรับที่ 1,681 เหรียญจะเป็นการยืนยันสัญญาณกลับตัวเป็นขาลง ทำให้ราคามีความเสี่ยงจะย่อตัวลงแถวเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันที่ระดับ 1,650 เหรียญ โดยในช่วงสายวันนี้ ราคาทองคำกำลังเคลื่อนไหวแบบ Sideways แถว 1,695 เหรียญ

· ด้านราคาพลาเดียมปรับลดลง 0.7% แถว 1,881.54 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ปรับลง 0.8% แถว 15.42 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.7% แถว 761.94 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com