• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 12 พฤษภาคม 2563

    12 พฤษภาคม 2563 | Gold News
 



· ราคาทองคำอ่อนตัวลงจากการที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าในฐานะ Safe-Haven ท่ามกลางความกังวลต่อการระบาดระลอกสองของไวรัสโคโรนา โดยราคาทองคำตลาดโลกปิดลดลง 0.3% ที่ 1,695.75 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด -0.9% ที่ 1,698 เหรียญ


· กองทุน SPDR เมื่อวานนี้ทำการเทขายทองคำออก 0.58 ตัน โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,081.07 ตัน


· นักกลยุทธ์จาก TD Securities กล่าวว่า ระยะสั้นๆเราจะเห็นได้ถึงความต้องการดอลลาร์อย่างแข็งแกร่ง แต่ทองคำก็ยังได้รับอานิสงส์อยู่จากแนวโน้มการใช้นโยบายกระตุ้นทางการเงิน ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจยังคงอ่อนแรง แต่ภาพระยะยาวดูเหมือนดอลลาร์จะอยู่ในทิศทางอ่อนค่ามากกว่า เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ดูจะเป็นบวกสำหรับทองคำมากกว่า


· ความกังวลเกี่ยวกับ “Second Wave” หรือการกลับมาติดเชื้อไวรัสโคโรนาทั่วโลกหลังการผ่อนคลายถือเป็นประเด็นที่ทำให้ความต้องการดอลลาร์เพิ่มมากขึ้น และความต้องการทองคำลดลง หลังมีรายงานจากประเทศเยอรมนี ที่ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพียงเริ่มต้นคลาย Lockdown ในเบื้องต้น และทำให้เกิดสัญญาณเตือนต่อภาคธุรกิจทั่วโลกตั้งแต่ปารีสตลอดจนเซี่ยงไฮ้ ขณะที่เกาหลีใต้ก็พบผู้ติดเชื้อใหม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ความกังวลนี้จะเป็นบวกต่อทองคำในระยะยาวคู่กับการใช้นโยบายต่างๆของธนาคารกลาง และดูเหมือนทองคำจะถูกใช้เป็นสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อและค่าเงิน


· ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอของสหรัฐฯก็ยังคงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สะท้อนถึงผลกระบจากไวรัสโคโรนาและทำให้เกิดคาดการณ์เพิ่มขึ้นที่จะเห็นเฟดตัดสินใจกระตุ้นเศรษฐกิจต่อ


· นักวิเคราะห์จาก Commerzbank กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวขึ้นได้จากกลุ่มนักลงทุนที่มีแนวโมจำเป็นต้องเข้าถือครองทองคำในสภาวะที่บรรดาธนาคารกลางและภาครัฐจำเป็นต้องขยายนโยบายทางการเงิน ที่จะนำไปสู่การเพิ่มยอดงบดุลบัญชีและระดับหนี้ได้


· ความต้องการทองคำในจีนที่เป็นศูนย์กลางด้านทองคำรายใหญ่เพิ่มสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งในสัปดาห์นี้จากราคาทองคำที่อ่อนตัว ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ยังคงปิดทำการและศูนย์กลางด้านอื่นๆก็ยังคงอยู่ภายใต้การ Lockdown ในช่วงวันหยุดแบนี้


· ราคาพลาเดียมปิด -0.8% ที่ 1,867.67 เหรียญ ขณะที่แพลทินัมปิด -0.2% ที่ 764.02 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปิด -0.2% ที่ 15.43 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com