• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 7 พฤษภาคม 2563

    7 พฤษภาคม 2563 | Gold News

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นท่ามกลางตลาดที่คาดการณ์ว่าการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงนี้จะออกมาในแดนอ่อนแอ จึงอาจเป็นอุปสรรคสำหรับการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ แม้ว่าหลายๆประเทศจะเริ่มเผยมาตรการผ่อนคลาย Lockdown ลงบ้างแล้วก็ตาม

โดยราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,688.24 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,691.80 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก Axicorp ระบุว่าสถานการณ์ในปัจจุบันมีความไม่แน่นอนอยู่อีกมาก และตลาดกำลังพยายามคาดการณ์กันว่าจะเกิดอะไรขึ้นหลังจากมาตรการ Lockdown ถูกผ่อนคลายลงไป นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขทางเศรษฐกิจทั้งที่ประกาศออกมาอ่อนแอ และที่ถูกคาดว่าจะออกมาอ่อนแอ

· ค่าเงินดอลลาร์ทำระดับแข็งค่าที่สุดในรอบ 1 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่

ในช่วงก่อนหน้า ราคาทองคำได้ปรับลดลงมากกว่า 1% ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าและการที่บรรดาผู้ผลิตทองคำเริ่มกลับมาเปิดทำการกันมากขึ้น จึงอาจหนุนให้ปริมาณอุปทานทองคำสูงขึ้นได้

· ปัจจัยที่ทะส้อนถึงผลกระทบของไวรัสโคโรนาได้ชัดเจนอีกปัจจัยหนึ่ง คือตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนของสหรัฐฯที่ประกาศออกมาลดลงถึง 20.236 ล้านรายเมื่อคืนนี้ นับเป็นอัตราการตกงานในสหรัฐฯที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

· ขณะที่คณะกรรมการสหภาพยุโรปเผยคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจ คาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนปีนี้มีแนวโน้มหดตัวด้วยอัตราที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ที่ -7.7% ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากวิกฤตไวรัส

· นักลงทุนจะจับตาการประกาศตัวเลขจำนวนผู้รับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ในคืนนี้ รวมถึงข่าวความเคลื่อนไหวใดๆที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน โดยเฉพาะหลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ข่มขู่จะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนอีกครั้ง

· ปัจจัยที่ยังสนับสนุนราคาทองคำมาจากการเปลี่ยมาใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษจากบรรดาธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลก ทำให้นักลงทุนเข้าถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากภาวะเงินเฟ้อในอนาคต

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 1.3% แถว 1,821.54 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับขึ้น 1.3% แถว 758.20 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.3% แถว 14.97 เหรียญ

· Gold Price Analysis: จับตาระดับสำคัญแถว 1,700 เหรียญ

บทวิเคราะห์จาก FX STreet ระบุว่าราคาทองคำในวันนี้มีการปรับสูงขึ้นได้ประมาณ 0.30% จากระดับต่ำสุดในรอบ 4 วัน ขึ้นมาแถวระดับ 1,690.44 เหรียญ แต่ราคายังคงเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับสำคัญที่ 1,702 – 1,703 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับที่เส้นค่าเฉลี่ยราย 10 และ 21 วันเคลื่อนมาบรรจบกัน จึงเป็นแนวต้านสำคัญของราคาในวันนี้

หากราคาฟื้นตัวเหนือแนวต้านสำคัญนี้ได้ เป้าหมายต่อไปของทิศทางขาขึ้นจะขยับขึ้นมาได้ที่ 1,725 เหรียญ ที่เป็นเส้นแนวต้านของเทรนขาลงระยะตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. และเป้าหมายถัดไปที่ 1,748 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเดือน เม.ย.

ในขณะเดียวกัน ราคาจะมีแนวรับสำคัญอยู่ที่ระดับ 1,677 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับ 23.6% Fibonacci retracement วัดจากระดับสูงสุดของเดือน มี.ค. – เม.ย. และยังเป็นเส้นเทรนขาขึ้นของภาพรวมรายเดือนอีกด้วย หากหลุดระดับนี้ลงมา ราคาจะมีโอกาสย่อตัวลงไปถึงระดับ 1,641 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของวันที่ 8 เม.ย.

· นักวิเคราะห์จาก ANZ ระบุว่าราคาทองคำย่อตัวลงในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากการประกาศเพิ่มมูลค่าในการประมูลพันธบัตรของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เป็นปัจจัยที่กดดันความต้องการทองคำ

โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯระบุว่า จะทำการเพิ่มมูลค่าตราสารหนี้ที่จะประกาศในการประมูลพันธบัตรรายไตรมาส ส่งผลให้นักลงทุนเทขายพันธบัตรสหรัฐฯ และทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับสูงขึ้น

· Standard Chartered ระบุว่า ธนาคารกลางทั่วโลกขายทองคำได้อย่างจำกัด แต่การถือครองทองคำยังเป็นหลักทรัพย์ประกันอยู่

ธนาคาร Standard Chartered เผยว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่ธนาคารกลางทั่วโลกจะเริ่มขายทองคำ เนื่องเศรษฐกิจทั่วโลกที่หดตัวลงได้เริ่มกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่า ธนาคารกลางได้ชะลอการซื้อทองคำ แต่นักวิเคราะห์ยังหวังให้ธนาคารกลางเป็นผู้ซื้อสุทธิอยู่ แม้ว่าจะมีการเทขายทองคำเป็นบางครั้งก็ตาม โดยการซื้อทองคำของธนาคารกลางได้ชะลอตัวลงตั้งแต่ปีที่แล้ว คาดว่าปีนี้จะลดลงถึง 360 ตัน แต่ยังคงสูงเมื่อเทียบกับตัวเลขการถือครองทองคำที่น้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ได้เสริมว่า สิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตคือ ธนาคารกลางบางประเทศอาจใช้การถือครองทองคำบางส่วนเป็นหลักทรัพย์ประกัน และไม่มีความจำเป็นที่ธนาคารกลางจะขายทองคำในเวลานี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินดอลลาร์ยังไม่แข็งค่ามากนัก

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com