• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 5 พฤษภาคม 2563

    5 พฤษภาคม 2563 | Gold News

· ราคาทองคำปรับลดลง ท่ามกลางความหวังของนักลงทุนเกี่ยวกับการกลับมาเปิดเศรษฐกิจหรือผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในบางประเทศ แม้ราคาจะยังได้รับแรงหนุนมาจากความกังวลว่าจะเกิดสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีนรอบใหม่ก็ตาม

โดยราคาทองคำปรับลดลง 0.1% แถว 1,700.14 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,706.10 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ING มองว่าการที่ราคาทองคำยังสามารถเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 1,700 เหรียญได้อย่างมั่นคงนั้น เป็นสัญญาณว่าปริมาณอุปสงค์ใน Safe-haven ยังคงแข็งแกร่ง แม้ตลาดจะมีความหวังที่ดีขึ้นจากการคลายมาตรการล็อคดาวน์ในบางประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ มองว่าปัจจัยหลักที่จะส่งผลกระทบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำคือเรื่องของการผ่อนคลายล็อคดาวน์ และความตึงเครียดในสงครามการค้าเป็นหลัก

อิตาลีและสหรัฐฯดูจะเป็นหนึ่งในบรรดาประเทศที่กำลังพิจารณาแผนเปิดเศรษฐกิจอย่างจริงจังตามรายงานข่าวตั้งแต่เมื่อวานนี้

· อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ข่มขู่จะขึ้นภาษีจีนเพื่อเป็นบทลงโทษในการจัดการกับวิกฤตไวรัสที่ไม่เหมาะสม และยังมีรายงานว่าทีมบริหารของเขากำลังเร่งเดินหน้าแผนถอดถอนฐานการผลิตออกจากประเทศจีนอีกด้วย

ราคาทองคำเมื่อปีก่อนสามารถปรับขึ้นได้ถึง 18% จากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ขณะที่ราคาทองคำปีนี้ปรับขึ้นได้แล้ว 12% ท่ามกลางแรงหนุนจากการใช้อัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% ของเฟด และการอัดฉีดเข้าสู่เศรษฐกิจเป็นวงเงินหลายล้านล้านเหรียญ รวมถึงธนาคารกลางอื่นๆทั่วโลกที่มีการใช้นโยบายในทำนองเดียวกัน

สำหรับคืนนี้ ตลาดจะจับตาการประกาศตัว ISM non-manufacturing PMI ของสหรัฐฯ และในช่วงปลายสัปดาห์นี้ก็จะมีตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานและการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯด้วย

นักวิเคราะห์จาก Daily FX ระบุว่าคาดการณ์ตัวเลขทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่จะออกมาในทางที่แย่ลง หากตัวเลขเหล่านี้ออกมาในทางที่แย่ลงหรือดีขึ้นอย่างมาก ก็จะเป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวสำคัญในทองคำได้เช่นกัน

· กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำขึ้นอีก 0.4% สู่ระดับ 1,071.71 ตัน จึงเป็นอีกปัจจัยที่สะท้อนถึงปริมาณความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งในตลาดโลก

· Gold Price Analysis: ทดสอบไม่ผ่าน 1,710 เหรียญ

บทวิเคราะห์ราคาทองคำจาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำได้ปรับลดลงมาแถว 1,700 เหรียญ หลังจากเมื่อคืนขึ้นทดสอบไม่ผ่านระดับ 1,710 เหรียญ

ขณะที่ในกราฟรายวัน เกิดสัญญาณ Doji candle ในกราฟเมื่อวานนี้ บ่งชี้ว่าการรีบาวน์ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันศุกร์ที่ 1,670 เหรียญได้จบลงแล้ว ขณะที่การเกิด Triangle Breakdown ในกราฟ RSI รายวัน เป็นอีกสัญญาณที่สะท้อนถึงทิศทางขาขึ้นที่จบลงในระยะสั้น

ดังนั้นจึงประเมินว่าราคาทองคำมีแนวโน้มย่อตัวลงทดสอบแนวรับของลักษณะธงสามเหลี่ยม (Pennant) ที่ 1,673 เหรียญ หากหลุดต่ำกว่าระดับนี้จะเป็นการยืนยันถึงการกลับตัวเป็ฯทิศทางขาลงในกราฟรายวัน ในทางกลับกัน หากราคาสามารถฟื้นตัวเหนือระดับสูงสุดของเมื่อวานที่ 1,714 เหรียญ จะเปิดโอกาสให้ราคาสามารถฟื้นตัวขึ้นทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 1,730 เหรียญ หากปิดเหนือระดับนี้ได้ ทิศทางขาขึ้นจากระดับต่ำสุดของเดือน เม.ย. ที่ 1,568 เหรียญ ก็จะดำเนินต่อไป

· Bloomberg Intelligence คาดทองคำจะขึ้นเหนือ 1,900 เหรียญ

Mike McGlone นักกลยุทธ์อาวุโสจาก Bloomberg Intelligence ประเมินว่าราคาทองคำจะมีแนวต้านสำคัญอยู่ที่ระดับ 1,900 เหรียญ และมีแนวโน้มสูงที่ราคาจะสามารถปรับขึ้นไปถึงระดับดังกล่าวได้ โดยมีแรงหนุนหลักมาจากการใช้อัตราดอกเบี้ยใกล้ระดับ 0% จากเฟดเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติไวรัสโคโรนา

โดยคาดว่าราคาจะมีการเคลื่อนไหวที่คล้ายกับในปี 2008 ที่ราคาสามารถปรับขึ้นเหนือระดับ 1,000 เหรียญ และทยอยปรับขึ้นต่อจนถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,900 เหรียญ ประกอบกับการที่ราคาทองคำในสกุลเงินอื่นๆสามารถปรับขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ จึงมองว่าเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้น ที่ราคาจะขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้อีกครั้ง

· คาดการณ์ราคาทองคำ ตลาดทองคำเป็นขาขึ้นในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์จาก FXEmpire คาดว่า ตลาดทองคำยังเป็นขาขึ้นโดยไปยืนเหนือระดับ 1,700 เหรียญ ก่อนที่จะอ่อนตัวกลับมายังแนวรับอีกครั้ง โดยราคาทองคำค่อนข้างเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ ถือเป็นสัญญาณที่ดีว่า ทองคำกำลังพยายามที่จะปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งราคาทองคำเข้าใกล้เส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 50 วัน หลังจากเมื่อวันศุกร์ที่แล้วที่มีการทดสอบแนวรับ

หากตลาดทองคำลดลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ย EMA ราย 50 วัน ราคาทองอาจปรับตัวลงที่ 1,650 เหรียญ หากหลุดต่ำกว่านั้น ราคาทองอาจตกลงมาที่ 1,600 เหรียญ โดยการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำมีสาเหตุจากข่าวด้านลบจำนวนมาก ดังนั้นควรลงทุนด้วยความระมัดระวังต่อสินทรัพย์เสี่ยง หากความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงลดลง ทองคำอาจปรับตัวสูงขึ้น นักวิเคราะห์เชื่อว่า ราคาทองคำจะมีเป้าหมายระยะยาวบริเวณ 1,800 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 0.6% แถว 1,858.91 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับลง 0.3% แถว 763.56 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับลง 0.4% แถว 14.77 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com