• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 5 พฤษภาคม 2563

    5 พฤษภาคม 2563 | Gold News
 
 

· ราคาทองคำปิดปรับตัวขึ้นวานนี้ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ดูจะจุดประกายความกังวลว่าจะส่งผลต่อ Trade War ครั้งใหม่ จึงทำให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์ปลอดภัย

· ราคาทองคำปรับตัวขึ้น 0.4% ที่ 1,705.62 เหรียญ ขณะที่สัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ปิด +0.7% ที่ 1,713.3 เหรียญ

· กองทุนทองคำ SPDR ยังเข้าซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานนี้เข้าซื้อต่ออีก 3.81 ตัน ปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 1,071.71 ตัน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพ.ค. ปี 2013 (วันพฤหัสบดีไม่ได้ทำอะไร ขณะที่วันศุกร์ซื้อ 11.4 ตัน รวมเข้าซื้อวันศุกร์และวันจันทร์อยู่ที่ 15.21 ตัน)

· นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมาจากแนวโน้มที่ตลาดหุ้นจะอ่อนตัวลงต่อ เพราะไม่มีใครรู้ว่าสถานการณ์ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้าของจีนและทั่วโลกเป็นอย่างไร

· หุ้นทั่วโลกอ่อนตัวลงหลังจากที่สหรัฐฯและจีนถกเถียงกันในเรื่องการระบาดของไวรัสที่อาจจุดชนวนให้กลายมาเป็น Trade War ครั้งใหม่ได้ ขณะที่อังกฤษเองก็ตั้งคำถามกับจีนในเรื่องการให้ข้อมูลเรื่องการระบาด

· เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่ามีหลักฐานว่าไวรัสโคโรนามาจากห้องปฏิบัติการหรือห้องแล็บของจีน แต่เขาก็ไม่ได้แสดงหลักฐานยืนยันต่อคำกล่าวหาในครั้งนี้ ขณะเดียวกันเขาก็ไม่ได้โต้แย้งข้อสรุปของสำนักหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯที่สรุปว่าการระบาดของไวรัสไม่ใช่สิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น

· OCBC Bank ระบุว่า ตลาดให้ความสำคัญกับเสถียรภาพของการระบาดของไวรัสโคโรนาทั่วโลกที่ดูจะเริ่มเห็นเศรษฐกิจทยอยกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง และทองคำอาจต้องหาปัจจัยใหม่เพื่อช่วยผลักดันการฟื้นตัว โดยประเด็นเรื่องสงครามการค้าระหวางสหรัฐฯและจีนดูจะเป็นเรื่องใหม่ แต่ก็ยังไม่ได้ปรากฏขึ้นว่าจะเกิดขึ้นจริง ดังนั้น นี่คือความท้าทายในการฟื้นตัวของทองคำอีกครั้ง

· ทองคำปรับตัวขึ้นในฐานะ Safe-Haven กว่า 12% ในปีนี้ เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนานใหญ่จากธนาคารกลางทั่วโลกที่ต้องการบรรเทาผลกระทบจากการระบาดของไวรัส

· ข้อมูลเศรษฐกิจก็ยังเป็นตัวสะท้อนถึงความผันผวน โดยจะเห็นได้จากรายงานที่ว่ายอดคำสั่งซื้อใหม่ของสหรัฐฯร่วงลงเกินคาดในเดือนมี.ค. และอาจปรับตัวลดลงต่อ

· ความกังวลเกี่ยวกับความตึงตัวของภาวะอุปทานทองคำทั่วโลกเริ่มผ่อนคลายลง จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ราคาทองคำในตลาดนิวยอร์กและลอนดอนปรับตัวขึ้น เนื่องจางโรงหลอม-ผลิตทองคำรายใหญ่ 2 แห่งของโลกอย่าง Valcambiและ Argor-Heraeus ระบุว่าจะกลับมาเปิดทำการเต็มรูปแบบอีกครั้ง

· นักวิเคราะห์จาก UBS ชี้ ทองคำมีโอกาส Break 1,800 เหรียญ หลังจากที่ปรับตัวลดลงไปในเดือนมี.ค. โดยระยะสั้นๆทองคำจะมีระดับราคาเป้าหมายบริเวณ 1,790 เหรียญ โดยเฉพาะหากนักลงทุนยังให้ความสนใจกับความไม่แน่นอนต่างๆและเรื่องดอกเบี้ยติดลบ

· ขณะที่สัปดาห์ที่แล้ว World Gold Council เปิดเผยข้อมูลแนวโน้มอุปสงค์ทองคำในช่วงไตรมาสแรกของปี 2020 ที่ปรับตัวขึ้นอย่างมาก เพราะได้รับอานิสงส์จากการระบาดของไวรัสโคโรนา

· ราคาพลาเดียมปิด -2.5% ที่ 1,851.76 เหรียญ หลังจากที่ช่วงต้นตลาดร่วงลงทำ Low รอบ 1 เดือนที่ 1,824.28 เหรียญ

· ราคาแพลทินัมปิด +0.1% ที่ 760.62 เหรียญ/บาร์เรล ขณะที่ซิลเวอร์ปิด -1.1% ที่ 14.77 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com