• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 29 เมษายน 2563

    29 เมษายน 2563 | Gold News

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงจากความหวังว่าหลายประเทศจะกลับมาเปิดเศรษฐกิจหรือผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ลงในเร็วๆนี้ ขณะที่นักลงทุนกำลังรอคอยผลการประชุมเฟดในคืนนี้

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.2% แถว 1,711.31 เหรียญ หลังจากปรับลดลงติดต่อกัน 3 ช่วงตลาด ด้านราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.3% แถว 1,727.50 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก IG Markets ระบุว่าเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจที่สำคัญๆยังมีความไม่แน่นอนอีกมาก ซึ่งการประชุมเฟดคืนนี้ก็เป็นหนึ่งในนั้น และนั่นจึงเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำในวันนี้

นอกจากนี้ ในช่วงไม่กี่วันข้างหน้านี้ก็มีเหตุการณ์สำคัญทางเศรษฐกิจอีกเช่นกัน จึงเป็นปัจจัยความไม่แน่นอนที่กดดันการลงทุนตลาดหุ้นช่วงนี้

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับสูงขึ้นเป็นวันที่ 3 ในวันนี้ ท่ามกลางการซื้อขายที่เป็นไปแบบระมัดระวัง ขณะที่ราคาน้ำมันปรับสูงขึ้นท่ามกลางความหวังว่าปริมาณอุปสงค์จะฟื้นตัวขึ้นหากหลายๆเศรษฐกิจจะกลับมาเปิดทำการอีกครั้ง

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures ระบุว่านอกจากปัจจัยความไม่แน่นอนแล้ว การอัดฉีดสภาพคล่องจากธนาคารกลางต่างๆก็เป็นปัจจัยที่อาจกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในระยะยาวได้เช่นกัน ทองคำจึงถูกเข้าซื้อเพื่อป้องกันความเสี่ยงในจุดนี้

· การประชุมเฟดคืนนี้ น่าจะมีสัญญาณว่าเฟดตั้งใจจะคงการใช้นโยบายผ่อนคลายทางแบบพิเศษ และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ใกล้ระดับ 0% นานอีกแค่ไหน

· สภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯในปัจจุบันก็ดูไม่สดใสนัก ท่ามกลางความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ตกต่ำใกล้ระดับต่ำสุดรอบ 6 ปี รวมถึงจำนวนชาวอเมริกันนับหลายล้านคนที่ต้องตกงานเพราะผลกระทบจากวิกฤตโคโรนา

· รายงานจาก Reuters ระบุว่าเครือธนาคาร Scotiabank ของแคนาดา ซึ่งเป็นหนึ่งธนาคารที่มีชื่อเสียงด้านการลงทุนในทองคำแห่งหนึ่งของโลก ประกาศจะระงับการลงทุนในทองคำในคืนที่ผ่านมา จึงเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กดดันการลงทุนในทองคำวันนี้

· ด้านราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 3% แถว 1,974.33 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 775.18 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.1% แถว 15.20 เหรียญ

· Gold Price Analysis: นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษจะดันทองคำขึ้นทำ All-time high

Adam Button บรรณาธิการของ ForexLive ได้ให้สัมภาษณ์กับ Kitco เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยวิเคราะห์ว่าราคาทองคำมีโอกาสขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อีกครั้ง ท่ามกลางการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษ ที่ส่งผลกระทบให้ค่าเงินต่างๆทั่วโลกอ่อนค่าลง ลดบทบาทความสำคัญของค่าเงินลงไป ขณะที่อัตราหนี้สินเพิ่มสูงขึ้น

โดยในขั้นแรก หากราคาทองคำสามารถขึ้นเหนือระดับสูงสุดในรอบ 8 ปีได้ อันดับต่อราคาทองคำจะมีโอกาสขึ้นไปทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์โดยที่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าราคาทองคำจะขึ้นไปมากขนาดไหน

· Gold Price Analysis: ทองคำมีแรงหนุนแดนบวกก่อนหน้าประชุมเฟด และแนวรับ-ต้านที่น่าจับตา

เครื่องมือ Confluence Detector ของ FX Street ประเมินว่าราคาทองคำในช่วงบ่ายวันนี้กำลังเคลื่อนไหวในแดนบวก ขระที่ตลาดกำลังรอคอยผลการประชุมเฟดในคืนนี้ โดยที่สัญญาณทางเทคนิคต่างๆของราคาก็ดูสดใสทีเดียว

ทั้งนี้ เครื่องมือได้ประเมินว่าราคามีแนวรับที่แข็งแกร่งอยู่ที่ระดับ 1,709 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับที่เส้นสำคัญทางเทคนิคหลายเส้นมาบรรจบกัน เช่น Fibonacci 38.2% ระยะ 1 สัปดาห์, เส้นค่าเฉลี่ยราย 10 วันของกราฟรายวัน, เส้นค่าเฉลี่ยราย 5 วันของกราฟ 1 ช.ม., Bollinger Band 15min-Middle, เส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันของกราฟ 1 ช.ม., เส้นค่าเฉลี่ยราย 200 วัน ของกราฟ 15 นาที, และอีกมากมาย

ถัดลงมา แนวรับถัดไปมองไว้ที่ระดับ 1,704 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับที่เปลี่ยนจากแนวต้านมาเป็นแนวรับในระยะ 1 เดือน, รวมถึงระดับสูงสุดของเดือนก่อน และเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วัน ในกราฟ 4 ช.ม.

ในส่วนของแนวต้าน มองระดับแรกไว้ที่ 1,719 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับเปลี่ยนจากแนวรับมาเป็นแนวต้านในระยะ 1 วัน, และเส้นค่าเฉลี่ยราย 5 วันในกราฟรายวัน

ถัดขึ้นไปอีก มองแนวต้านไว้ที่ระดับ 1,732 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับ Fibonacci 161.8% ระยะ 1 วัน




· FX Empire: ทองคำขาขึ้นรอบนี้มีเป้าหมายแถว 1,900 – 2,000 เหรียญ

บทวิเคราะห์จาก FX Empire ประเมินว่าทิศทางขาขึ้นของราคาทองคำรอบนี้จะมีเป้าหมายแถว 1,900 – 2,000 เหรียญ โดยพิจารณาจากกราฟ จะเห็นได้ว่าราคากำลังก่อตัวบน wave 2 (เส้นสีฟ้า) หรือกำลังปรับฐานอยู่บน wave 4 (สีม่วง) ซึ่งทิศทางขาขึ้นของทองคำจะยังคงอยู่ ตราบใดที่ราคายังยืนเหนือระดับ 50% Fibonacci วัดจาก wave 4 และ 3 (เครืองหมาย x สีแดง)

หากราคาปรับขึ้นเหนือแนวต้าน (เส้นสีแดง) ทิศทางขาขึ้นก็จะไปต่อได้อย่างแข็งแกร่งขึ้น หากย่อตัวลงก็อาจลงทดสอบแถวเส้น 21 ema ก่อนที่จะปรับขึ้นต่อ โดยหากขึ้นเหนือแนวต้านถัดไป (เส้นสีแดง) ราคาจะมีโอกาสขึ้นต่อไปยังระดับเป้าหมายถัด (เครื่องหมายถูกสีเขียว)

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com