• ทำไมเงินดอลลาร์ถึงยังเป็น Safe-haven?

    29 เมษายน 2563 | Economic News

แม้ว่าสหรัฐฯกำลังเผชิญกับการระบาดของไวรัสโคโรนาที่สาหัสที่สุดในประเทศมหาอำนาจและมีสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงมาก แต่เมื่อมองในมุมของค่าเงินแล้วจะพบว่าแทบจะตรงกันข้ามกันเลยทีเดียว


กล่าวคือค่าเงินดอลลาร์เป็นหนึ่งในสินทรัพย์ Safe-haven ที่ถูกเข้าซื้อมากที่สุดสินทรัพย์หนึ่ง โดยมีช่วงหนึ่งที่ดัชนีดอลลาร์ปรับแข็งค่าขึ้นมากถึง 4% ซึ่งดัชนีดอลลาร์เป็นดัชนีที่เปรียบเทียบค่าเงินดอลลาร์กับสกุลเงินหลักๆในเศรษฐกิจโลกอย่างยูโร ปอนด์ เยน แคนาเดียนดอลลาร์ สวิสฟรังก์ และสวีเดนโครนา


ไม่ใช่แค่นักลงทุนทั่วไปเท่านั้นที่เลือกถือครองค่าเงินดอลลาร์ แต่บรรดาธนาคารกลางทั่วโลกต่างก็เลือกที่จะถือเงินดอลลาร์เป็นเงินสำรองระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน ทั้งนี้เป็นเพราะว่าค่าเงินดอลลาร์ถูกใช้ในการดำเนินธุรกรรมระหว่างประเทศเกือบทั้งหมดนั่นเอง


ส่วนเหตุผลที่ทำให้ตลาดมองว่าค่าเงินดอลลาร์มีความมั่นคงในระดับสูง มีดังต่อไปนี้


ปัจจัยหลักเลยคือการที่สหรัฐฯถูกมองว่ามีความมั่นคงทางการเมืองและทางเศรษฐกิจในระดับสูง และค่าเงินดอลลาร์ก็เรียกได้ว่ามีความผันผวนน้อยมาก โดยเฉพาะเมื่อนำมาพิจารณากับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสกุลเงินอื่นๆ อย่างเช่น ค่าเงินลีราของตุรกีหรือเปโซของอาร์เจนตินาเมื่อไม่กี่ปีมานี้ เป็นต้น


เมื่อปีก่อน นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีการคลังสหรัฐฯ ยังได้กล่าวเสริมความเชื่อมั่นให้กับค่าเงินดอลลาร์เข้าไปอีก


โดยนายมนูชินระบุว่า ผมให้ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับการรักษาความมั่นคงของค่าเงินดอลลาร์ เพื่อให้ประชาคมโลกเลือกถือครองค่าเงินนี้ในฐานะเงินสำรองระหว่างประเทศพร้อมกล่าวว่า ความแข็งแกร่งของเงินดอลลาร์มีพื้นฐานมาจากเศรษฐกิจสหรัฐฯที่มั่นคงและการที่นักลงทุนทั่วโลกเลือกถือครองค่าเงินดอลลาร์เพราะว่ามีความปลอดภัยสูง


ทั้งนี้ การไหลเวียนของค่าเงินดอลลาร์นอกเศรษฐกิจสหรัฐฯมีมูลค่าสูงถึง 1.8 ล้านล้านเหรียญ และเป็นที่เชื่อกันว่า 2 ใน 3 ของธนบัตร 100 เหรียญ และเกือบครึ่งของธนบัตร 50 เหรียญทั้งหมด ถูกถือครองโดยต่างประเทศ


เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา แม้จะมีรายงานเกี่ยวกับการเรียกร้องให้หาทางเลือกอื่นๆเกี่ยวกับเงินทุนสำรองระหว่างประเทศนอกจากค่าเงินดอลลาร์ ยกตัวอย่างเช่น ค่าเงินหยวนของจีน หรือค่าเงินที่ให้องค์กระดับโลกอย่าง U.N. เป็นผู้ออกโดยตรง แต่อย่างน้อย ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ยังคงไร้วี่แววว่าจะมีค่าเงินใดสามารถเข้ามาทดแทนบทบาทความสำคัญของค่าเงินดอลลาร์ในเศรษฐกิจโลกได้เลย


ที่มา: CNBC

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com