• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 28 เมษายน 2563

    28 เมษายน 2563 | Gold News

· ราคาทองคำปรับลดลงวันนี้เกือบ 1% ท่ามกลางตลาดที่มีความต้องการสินทรัพย์เสี่ยงมากขึ้นจากความหวังว่าเศรษฐกิจจะสามารถกลับมาเปิดทำการได้ในเร็วๆนี้ ขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจและแนวโน้มที่จะมีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางเพิ่ม ยังเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำให้กลับมาเคลื่อนไหวเหนือระดับ 1,700 เหรียญได้

โดยราคาทองคำย่อตัวลง 0.7% แถว 1,702.00 เหรียญ หลังจากปรับลดลงมากถึง 1.4% ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.4% แถว 1,716.20 เหรียญ

· มีรายงานเกี่ยวกับการที่รัฐบาลของบางประเทศ เช่นอิตาลีและนิวซีแลนด์ เริ่มประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ขณะที่บางรัฐของสหรัฐฯก็ดูจะมีความพร้อมสำหรับการกลับมาเปิดเศรษฐกิจแล้วเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่าช่วงนี้ยังอันตรายเกินไป สำหรับการผ่อนคลายมาตรการ Lockdown เนื่องจากความกังวลว่าจะเกิดการระบาดรอบที่สอง

· นักวิเคราะห์จาก ING ระบุว่าปัจจัยที่กดดันราคาทองคำวันนี้มาจากสัญญาณเกี่ยวกับการกลับมาเปิดเศรษฐกิจในบางประเทศ

ผลกระทบจากการปิดตัวของธุรกิจเป็นวงกว้างในสหรัฐฯ ได้นำไปสู่การที่มีจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในสหรัฐฯเพิ่มขึ้นมากถึง 26.5 ล้านคน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดครั้งประวัติการณ์ จึงมีโอกาสที่จะทำให้อัตราว่างงานของสหรัฐฯเพิ่มขึ้นแตะระดับ 16% ในการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสัปดาห์นี้

ซึ่งนักวิเคราะห์เสริมว่า ผลกระทบจากภาวะ Shutdown น่าจะสิ่งที่สามารถรู้สึกได้ในระยะยาว ซึ่งนั่นก็จะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำในระยะยาวเช่นกัน

· ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในภูมิภาคเอเชียวันนี้ปรับสูงขึ้น ขณะที่ดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯปรับลดลงท่ามกลางการซื้อขายที่ผันผวน เนื่องจากแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ตกต่ำจากภาวะน้ำมันล้นตลาด แม้จะมีแรงหนุนจากแนวโน้มกลับมาเปิดเศรษฐกิจก็ตาม

ด้านดัชนีดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยในวันนี้ จึงยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ

· นักวิเคราะห์จากสถาบัน Anand Rathi ระบุว่าค่าเงินดอลลาร์ที่ทรงตัวในระดับแข็งค่า กำลังเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำ ขณะที่ตลาดในสัปดาห์นี้จะให้ความสนใจไปยังผลการประชุมเฟดและอีซีบีเป็นหลัก

เฟดและอีซีบีจะมีการประชุมนโยบายขึ้นภายในสัปดาห์ หลังจากที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมีมติขยายนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจไปหลังกาประชุมเมื่อวาน รวมถึงประกาศใช้นโยบายเข้าซื้อพันธบัตรแบบไม่จำกัดวงเงิน เพื่อช่วยกดดันให้ราคาพันธบัตรอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำอาจเผชิญแรงกดดันเนื่องจากการซื้อขายทองคำแท่งและรูปพรรณจากผู้บริโภคในประเทศจีนและอินเดียมีแนวโน้มจะชะลอตัวลง

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดการณ์ว่าราคาทองคำน่าจะย่อตัวลงไปถึงระดับ 1,677 เหรียญ

· Gold Price Analysis: เกิดสัญญาณ Head-and-shoulders breakdown ในกราฟ 1 ช.ม.


บทวิเคราะห์จาก FX Steet ระบุว่าราคาทองคำในช่วงสายวันนี้กำลังเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideways แถวระดับ 1,708 เหรียญ ขณะที่เกิดสัญญาณ Head-and-shoulders breakdown ในกราฟราย 1 ช.ม. ซึ่งเป็นสัญญาณของโอกาสกลับตัวเป็นทิศทางขาลงระยะสั้น จึงมีความเสี่ยงที่ราคาจะย่อตัวลงไปแถว 1,694 เหรียญ

ขณะที่ในกราฟรายวัน ราคามีการก่อตัวเป็นลักษณะ Doji candle เมื่อวันศุกร์ และราคาก็ได้ปรับตัวลดลงประมาณ 1% เมื่อวานนี้ จึงเป็นการยืนยันถึงทิศทางขาขึ้นที่เริ่มอ่อนแรงจากภาวะ Overbought และส่งสัญญาณว่าราคามีโอกาสย่อตัวลงได้ค่อนข้างเยอะ

ทั้งนี้ หากราคาหลุดแนวรับแรกที่ระดับ 1,703 เหรียญ ราคาจะมีโอกาสย่อตัวลงไปถึงระดับ 1,694 เหรียญ ในทางกลับกัน หากราคาสามารถปรับสูงขึ้นเหนือ 1,715 เหรียญ จะเป็นลบสัญญาณกลับตัวลง และเปิดโอกาสให้ราคาขึ้นต่อไปยังระดับ 1,739 เหรียญที่เป็นระดับสูงสุดของวันที่ 23 เม.ย.

· Gold Price Prediction – ทองย่อก่อนหน้าการประชุมเฟด


บทวิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิคจาก FX Empire ระบุว่าราคาทองคำได้เข้าสู่ภาวะสะสมพลังและเริ่มย่อตัวลง หลังจากปิดตลาดสัปดาห์ก่อนสูงขึ้นมาได้ประมาณ 2.5% ทำระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยยังมองว่าระยะยาวราคามีโอกาสกลับขึ้นไปทดสอบระดับ 1,747 เหรียญได้ หากผ่านไปได้ก็มีโอกาสปรับขึ้นไปได้ถึงระดับ 1,921 เหรียญ

อย่างไรก็ตาม ภาพระยะสั้นได้กลับเข้าสู่ขาลงเนื่องจากสัญญาณ Fast stochastic กำลังส่งสัญญาณ Crossover sell แถวระดับ 81 จุด สูงกว่าเกณฑ์วัดภาวะ Overbought ที่ 80 จุด สะท้อนถึงโอกาสที่ราคาจะเตลื่อนไหวแบบปรับฐานลง ขณะที่เส้น MACD กำลังเคลื่อนไหวลง บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่ทิศทางขาขึ้นจะอ่อนกำลังลง

· ด้านราคาพลาเดียมปรับสูงขึ้น 1.1% แถว 1,945.86 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.2% แถว 756.07 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับลดลง 1.9% แถว 14.99 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com