• ผลสำรวจ Kitco เผยนักลงทุนและนักวิเคราะห์เกินครึ่งคาดราคาทองคำจะปรับสูงขึ้น

    11 พฤษภาคม 2563 | Gold News
 



บรรดานักลงทุนส่วนใหญ่กว่า 55% และผู้เชี่ยวชาญตลาดทองคำกว่า 67% มองว่าสัปดาห์นี้ทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรร่วงลงถึง 20.5ล้าน ขณะที่อัตราการว่างงานสูงถึง 14.7% ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดนับตั้งแต่ช่วงปี 1930 ตลาดแรงงานก็อ่อนแอลง โดยสามารถเห็นได้จากจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันความเสี่ยงจาก Walsh Trading แสดงความเห็นว่า ไม่มีความแน่นอนเลยว่าตัวเลขการจ้างงานจะสูงขึ้น ดังนั้น ราคาทองอาจสูงขึ้นอย่างน้อย 1,750 เหรียญ และอาจเป็นราคาที่สูงที่สุดในปีนี้เลยก็ได้ โดยคาดว่าสัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย.ในช่วงกลางเดือนพ.ค. อาจสูงถึง 1,788.80 เหรียญ

บรรณาธิการจากสำนักข่าว Eureka Miner ก็คาดว่าราคาทองคำจะขึ้นเช่นกัน โดยแสดงความเห็นว่า แม้ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรจะลดลงที่ 20.5 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 21.5 ล้านตำแหน่ง และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนจะเริ่มผ่อนคลายลงแล้วก็ตาม แต่ก็เป็นเพียงตัวช่วยเพียงเล็กน้อยท่ามกลางสถานการณ์ที่ย่ำแย่เท่านั้น โดยจะเห็นได้ว่าในวันศุกร์ที่ผ่านมา นักลงทุนก็เลือกสินทรัพย์ปลอดภัยมากกว่าทรัพย์สินเสี่ยงอยู่ดี

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures คาดว่าราคาทองจะลดลงในระยะสั้น แต่ไม่คิดว่าขาขึ้นของราคาทองคำจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์นี่ และเสริมว่า สัญญาทองคำส่งมอบเดือนพ.ค.ร่วงลงต่ำกว่า 1,700 เหรียญในหลายครั้งแต่ก็ฟื้นตัวกลับมาได้อีกครั้ง โดยมีแนวโน้มว่าราคาทองคำจะไม่สูงเท่าเดิมและอาจค่อยๆร่วงลงมา

บรรณาธิการ VR Metals/Resource Letter กล่าวว่า ราคาทองคำน่าจะอ่อนตัวลงและอาจมีการปรับฐาน แต่ราคาทองคำอาจปรับสูงขึ้นภายหลังในปีนี้

หัวหน้าฝ่ายกลยุทธการตลาดจาก Blue Line Futures คาดว่า ราคาทองคำจะทรงตังในขณะนี้ และมีสัญญาณเกิดสภาวะ Crossroad โดยจะเปลี่ยนแปลงไปตามตัวเลขทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังได้แสดงความเห็นว่า หากอัตราดอกเบี้ยอยู่ในแดนลบ ราคาทำคำอาจปรับตัวสูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนยังคงมองข้ามเศรษฐกิจที่ซบเซาและยังคงลงทุนกับหุ้นสหรัฐฯอยู่ สัญญาส่งมอบทองคำเดือนพ.ค.อาจถูกกดดัน และราคาอาจอยู่ที่บริเวณ 1,700 เหรียญ

ที่มา: Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com