• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 24 เมษายน 2563

    24 เมษายน 2563 | SET News
 

· หุ้นบริษัท Gilead Sciences Incs ร่วงลงกว่า 8.5% วานนี้ ฉุดหุ้น S&P500 หลังจากมีรายงานว่าการทดลองยา Remdesvir เพื่อรักษาไวรัสโคโรนาของบริษัทไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งยาตัวดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในยาที่หลายคนให้การจับตาอย่างใกล้ชิดในการพัฒนาและทดสอบถึงความเป็นไปกได้ในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา ขณะที่องค์กรอนมัยโลกหรือ WHO กล่าวว่า เป็นการด่วนสรุปเร็วเกินไป ที่มีการถูกเผยแพร่ผ่านทางสื่ออย่าง Financial Times เนื่องจากยังไม่อาจประเมินได้ว่าการรักษาอาการให้ผู้ป่วยได้ดีขึ้นอย่างรวดเร็วหรือไม่ โดยพบว่ามีผู้ป่วย 13.9% ที่ได้รับตัวยาดังกล่าวแต่ยังเสียชีวิต เมื่อเทียบกับ 12.8% ที่ได้รับการรักษาตามมาตรฐาน

· ตลาดหุ้นเอเชียและดัชนีฟิวเจอร์สหุ้นสหรัฐฯร่วงลงในวันนี้ โดยถูกกดดันจากความสงสัยเกี่ยวกับความคืบหน้าในการพัฒนายาเพื่อรักษาไวรัสโคโรนา และหลักฐานใหม่ของความเสียหายทางเศรษฐกิจในสหรัฐฯที่เกิดจากการระบาดของไวรัสดังกล่าว

โดยดัชนี S&P 500 และดัชนี Nasdaq ติดลบเมื่อวานนี้ หลังมีรายงานจาก Financial Times ระบุว่า ยา Remdesivir ของบริษัท Gilead Sciences ประสบความล้มเหลวในการทดลองใช้กับผู้ป่วยในประเทศจีน แม้บริษัทผู้ผลิตยาจะระบุว่าผลการทดลองครั้งนี้ยังไม่ใช่ข้อสรุป เนื่องจากการทดลองจบลงก่อนกำหนด

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นลดลง 0.4%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นรับตัวลดลง ซึ่งถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนยังคงกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจว่าจะฟื้นตัวได้เมื่อใด และเร็วเพียงใดจากการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.86% ที่ระดับ 19,262.00 จุด สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ลดลง 3.2% ขณะที่ดัชนี Topix ลดลง 0.33% ที่ระดับ 1,421.29 จุด

· ตลาดหุ้นจีนปิดลดลง รวมทั้งภาพรวมรายสัปดาห์ก็ปรับลดลงเช่นเดียวกัน ท่ามกลางความกังวลที่เกิดขึ้นกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา แต่ความสูญเสียถูกจำกัด เนื่องจากรัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

โดยดัชนี Shanghai Composite ลดลง 1.1% ที่ระดับ 2,808.53 จุด

ขณะทีธนาคารกลางจีนปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลางแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (targeted medium-term lending facility - TMLF) อายุ 1 ปี ลง 0.20% สู่ระดับ 2.95% จากระดับ 3.15%

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ TMLF มีอายุ 1 ปี แต่ธนาคารพาณิชย์จะได้รับอนุญาตให้ต่อระยะเวลาเงินกู้ออกไปได้อีก 2 ปี

· ตลาดหุ้นยุโรปปรับตัวลดลง ท่ามกลางเหล่าเทรดเดอร์ที่ให้ความสนใจไปยังข้อมูลทางเศรษฐกิจและรายงานข่าวว่ายารักษาไวรัสโคโรนา ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับโอกาสในการพัฒนายารักษาสำเร็จ

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลงมากกว่า 1% ท่ามกลางตลาดหุ้นภูมิภาคที่เคลื่อนไหวในแดนลบ ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงมากกว่า 2%

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- "โควิด" ป่วนตลาดหุ้นกู้ ส่งผลเอกชนระดมทุนต่ำเป้าอื้อ เผยเดือนเม.ย. มีเสนอขายรวม 5 บริษัท ขายได้ครบตามเป้า

เพียง 1 บริษัท ส่วนอีก 4 บริษัทเหลืออื้อ วงการตลาดทุน คาดนักลงทุนเน้นถือเงินสด ขณะบางส่วนไม่สะดวกไปทำธุรกรรมที่สาขา จับตา

เดือนนี้ยังมีออกเพิ่ม 5 ราย แต่มั่นใจไร้ดีฟอลท์ เหตุเป็นบริษัทใหญ่ กระแสเงินสดเพียงพอ ข้อมูลของสมาคมตราสารหนี้ไทย

- นายกฯเรียกถกทุกฝ่ายรัฐ-เอกชน 27 เม.ย.เคาะแผนคลายล็อกดาวน์ สมช.ชงขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ศบค.ชี้อย่าเพิ่งวางใจแค่ยกที่ 4 หวั่นผ่อนปรน เสี่ยงระบาดรอบ 2 สธ.แจงกรณีเอดีบีห่วงตรวจเชื้อน้อย ลั่นการตรวจผู้ติดเชื้อในไทยเหมาะแล้วหากปูพรมตรวจประโยชน์น้อย เปิดตัวเลขไทยตรวจแล้ว 1.4 แสนตัวอย่าง ขณะที่อนามัยโลกเตือนการต่อสู้ต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะยุติ

- คลังเตรียมชง ครม. ช่วยเหลือเกษตรกรสัปดาห์หน้า คาดเริ่มจ่ายจริงพ.ค.นี้ มอบหน้าที่กระทรวงเกษตรฯ กำหนดแนวทางการช่วยเหลือ ด้าน "ซอฟท์โลน" แบงก์ชาติเริ่มปล่อย 8 พ.ค.นี้ ส่วน "ซอฟท์โลน" ออมสิน 1.5 แสนล้าน ปล่อยหมดแล้ว ขณะยอดขอสินเชื่อฉุกเฉินทั้ง "ธกส.-ออมสิน" เต็มโควตา ฟากผู้บริหารออมสินยันหากยังมีดีมานด์ พร้อมให้การช่วยเหลือเพิ่ม

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com