• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 เมษายน 2563

    14 เมษายน 2563 | Gold News

· ราคาทองคำยังเคลื่อนไหวใกล้ระดับสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ท่ามกลางแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินจากบรรดาธนาคารกลางทั่วโลก

โดยราคาทองคำปรับขึ้น 0.2% แถว 1,716 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดของเดือน พ.ย. ปี 2012 ที่ระดับ 1,725.10 เหรียญไปไปเมื่อคืนนี้ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับขึ้น 0.9% แถว 1,777.40 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก CMC Markets ระบุว่าปัจจัยหลักที่สนับสนุนราคาทองคำมาจากความกังวลเกี่ยวกับสภาวะของเศรษฐกิจในสถานการณ์ไวรัสโคโรนา ประกอบกับภาพรวมอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางทั่วโลกที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่น่าถือครองมากในสภาวะเช่นนี้

แต่ก็ได้เตือนว่าราคาทองคำอาจมีการย่อตัวลงในระยะสั้นเป็นปรับฐาน เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนจะทำการปรับพอร์ตใหม่

· รัฐบาลและธนาคารกลางของหลายๆประเทศต่างมีการออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรือผ่อนคลายข้อจำกัดทางการเงินลง เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เฟดได้ประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงิน 2.3 ล้านล้านเหรียญ ขณะที่บรรดารัฐมนตรีการคลังในยุโรปสามารถตกลงกันเกี่ยวกับมาตรการเยียวยาเศรษฐกิจเป็นวงเงิน 5 แสนล้านยูโรได้

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดจะมุ่งเน้นไปที่การอัดฉีดสภาพคล่องให้กับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากผลกระทบของไวรัส ซึ่งจะไปกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ราคาทองคำจึงได้รับแรงหนุน

· สถาบันการเงินในกรุงวอชิงตัน ประเมินว่าภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจและการใช้นโยบายอัดฉีดเงินครั้งใหญ่ในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนของรัฐบาลสหรัฐ จะทำให้สหรัฐฯมียอดขาดงบดุลมากขึ้นเป็น 4 เท่าตัวของงบประมาณปี 2020 ที่ระดับ 3.8 ล้านล้านเหรียญ คิดเป็น 18.7% จากอัตราการผลิตของเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ขณะที่องค์กร IMF ระบุว่าจะออกนโยบายผ่อนคลายหนี้สินให้กับประเทศสมาชิก 25 ประเทศ ภายใต้นโยบายช่วยเหลือภายใต้วิกฤติทางเศรษฐกิจ และเพื่อให้ประเทศเหล่านี้สามารถมุ่งเน้นการใช้งบประมาณเพื่อรับมือกับไวรัสเป็นอันดับแรกได้

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดว่าราคาทองคำจะขึ้นทดสอบแนวต้านที่ 1,739 เหรียญ หากผ่านขึ้นมาได้ จะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,767 เหรียญ

· กองทุน SPDR เพิ่มการถือครองทองคำขึ้น 1.6% สู่ระดับ 1,009.70 ตันเมื่อวานนี้ จึงสะท้อนปริมาณความต้องการทองคำที่แข็งแกร่งของตลาด

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures ระบุว่า ทองคำที่เป็น Safe-haven ได้รับแรงหนุนจากการที่ค่าเงินส่วนใหญ่อ่อนค่าลงจากการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินในหลายๆประเทศ ทำให้บรรดากองทุน ETFs มีความต้องการถือครองทองคำสูงขึ้นอย่างมาก

· Gold Asia Price Forecast: ทองคำยืนเหนือ 1,700 เหรียญหลังทำระดับสูงสุดรอบ 8 ปี



XAU/USD daily chart

เมื่อดูจากกราฟราคาทองคำรายวัน จะเห็นได้ว่าราคาทำระดับสูงสุดใหม่ของปีนี้ และยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยรายวัน บ่งชี้ว่าทิศทางตลาดเป็นขาขึ้นโดยสมบูรณ์



XAU/USD four-hour chart

เมื่อดูจากกราฟราย 4 ช.ม. ราคาทองคำกำลังยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยหลักๆหลายเส้นด้วยกัน โดยราคาจะมีแนวรับที่ระดับ 1,690 และ 1,700 เหรียญ ขณะที่เป้าหมายสำหรับใงขาขึ้นจะอยู่ที่ 1,740 และถัดไปที่บริเวณ 1,780 – 1,800 เหรียญ ในทางกลับกัน หากราคาย่อตัวหลุดแนวรับ จะทำให้มีโอกาสย่อลงไปถึงระดับ 1,660 เหรียญ

· Gold price forecast: ทองเริ่มย่อตัวลงจาก 1,730 เหรียญ




บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำในช่วงสายวันนี้เริ่มย่อตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 ปีที่ 1,730 เหรียญ และเริ่มเห็นสัญญาณที่ราคาอาจย่อตัวลงลึกไปถึงแนวรับที่ 1,703 เหรียญ เนื่องจากเกิดสัญญาณ Bearish divergence บนเส้น RSI ในกราฟราย 1 ช.ม.

สัญญาณ Bearish divergence จะเกิดขึ้นเมื่อราคาทำจุดสูงยกลงต่ำ (Lower highs) ขัดแย้งกับการทำจุดสูงยกสู(Higher High) ในช่วงก่อนหน้า ซึ่งอาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการกลับตัวเป็นขาลงระยะสั้นๆ

สำหรับกรณีนี้ สัญญาณ Bearish divergence เกิดขึ้นในกราฟราย 1 ช.ม. จึงอาจบ่งชี้ว่าทิศทางขาขึ้นเริ่มอ่อนแรงเป็นการชั่วคราวเท่านั้

ดังนั้น ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงมาแถวแนวรับที่ 1,703 เหรียญ ก่อนที่จะปรับสูงขึ้นอีกครั้ง และมีโอกาสขึ้นเหนือ 1,730 เหรียญได้ ขณะที่ภาพรวมระยะยาวจะเห็นได้ว่าราคาทองคำมีการปรับสูงขึ้นได้แบบ V-Shape จากระดับต่ำสุดของวันที่ 20 มี.ค. ซึ่งมองว่าเป็นสัญญาณขาขึ้นที่แข็งแกร่งและราคามีโอกาสที่จะคงทิศทางขาขึ้นต่อไปได้ในระยะยาว

· Daily FX คาดทองคำขึ้นต่อ แม้จะอยู่ในภาวะ Overbought




นักวิเคราะห์จาก Daily FX มีมุมมองว่าราคาทองคำที่สามารถยืนเหนือระดับสูงสุดของเดือน มี.ค. ที่ 1,704 เหรียญและทำระดับสูงสุดใหม่ของปีนี้ ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นต่อท่ามกลางแรงหนุนจากการประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นวงเงิน 2.3 ล้านล้านเหรียญจากเฟด แม้ว่าเส้น RSI จะเข้าสู่แดน Overbought ไปแล้วก็ตาม

โดยนักวิเคราะห์มองว่าการประกาศใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งล่าสุดจากเฟด เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดจะดำเนินการปล่อยนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจแบบพิเศษออกมาอีก เนื่องจากในรายงานการประชุมของเฟดได้ระบุไว้ว่า “เฟดยังคงยึดมั่นกับแนวทางการใช้ทุกเครื่องมือทางเศรษฐกิจที่เฟดมี เพื่อสนับสนุนกระแสเครดิตสู่ครัวเรือนและธุรกิจ เพื่อรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจที่มาจากการระบาดของไวรัสโคโรนา”

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่า หากราคาทองคำวันนี้สามารถยืนเหนือระดับ 1,710 เหรียญ ได้จะมีโอกาสฟื้นตัวกลับขึ้นแถว 1,733 – 1,739 เหรียญ และจะมีเป้าหมายถัดไปที่ระดับ 1,754 เหรียญ

· Gold Price Analysis: จับตาเป้าหมายทำกำไรที่ 1,728 เหรียญ หากยังยืนเหนือแนวรับสำคัญนี้ได้

เครื่องมือ Technical Confluences Indicator โดย FX Street ที่วิเคราะห์ความแข็งแกร่งของแนวรับ/ต้านของราคาทองคำ ประเมินว่าราคาทองคำจะมีแนวรับที่ต้องจับตาอยู่ที่ระดับ 1,714 เหรียญที่เส้น Bollinger Band 15min-Lower และ Pivot Points one-week Resistance 1 มาบรรจบกัน

ขณะที่แนวรับถัดไปจะอยู่ที่ระดับ 1,704 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับที่ เส้นค่าเฉลี่ยราย 100-15 นาที, Pivot Point one-month, และระดับสูงสุดของเดือนก่อนมาบรรจบกัน

สำหรับฝั่งขาขึ้น จับตาแนวต้านที่ระดับ 1,723 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของเมื่อวานและเส้น BB 15min-Upper มาบรรจบกัน

ส่วนแนวต้านถัดไปมองไว้ที่ระดับ 1,729 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับที่ Bollinger Band one-day Upper และ BB 4h-Upper มาบรรจบกัน

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 3.2% แถว 2,259.07 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.5% แถว 15.53 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.9% แถว 755.06 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com