• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 13 เมษายน 2563

    13 เมษายน 2563 | Gold News
  



 · ราคาทองคำในวันพฤหัสบดีปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.5% และไปทำระดับสูงสุดในรอบเกือบเดือน หลังจากที่เฟดได้ประกาศการตัดสินใจอัดฉีดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเพื่อสู้กับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยทองคำตลาดโลกปิดปรับขึ้นไป 2.5% ที่ 1,686.85 เหรียญ ซึ่งระหว่างวันมีการทำทำสูงสุดตั้งแต่ 9 มี.ค. บริเวณ 1,690.03 เหรียญ และในภาพรวมสัปดาห์ที่แล้วทองคำปรับตัวขึ้นได้ประมาณ 4.2% ท่ามกลางสัญญาทองคำส่งมอบเดือนมิ.ย. ที่ปิดปรับขึ้น 4.1% ที่ระดับ 1,752.8 เหรียญ


· หัวหน้านักวิเคราะห์จาก BMO กล่าวว่า การที่เฟดตัดสินใจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจขนาดกลางและรายย่อย และการใช้นโยบายขนาดนั้นจะนำมาซึ่งการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและนำมาซึ่งเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ดังนั้น ทองคำจึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ตาม



· นักวิเคราะห์จาก FXStreet วิเคราะห์ว่า กลุ่มผู้ซื้อในตลาดกำลังรอความชัดเจนว่าราคาจะสามารถเบรกเหนือ 1,700 เหรียญขึ้นไปได้หรือไม่ โดยที่ทองคำมีสูงสุดที่ทำไว้ที่ 1,703 เหรียญ เมื่อ 20 มี.ค. ดังนั้น การที่ราคาเข้าใกล้แนว 1,680 เหรียญ จึงทำให้ระยะสั้นมีแรงปรับลงที่จำกัดมากขึ้น


และถึงแม้ภาพของตลาดทองคำจะมีสภาวะความเสี่ยงแบบ Risk-Off ที่หนุนทิศทางขาขึ้น แต่การปราศจากปัจจัยในช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ก็ทำให้ราคายังคงอยู่ในกรอบมากกว่า


· ที่ปรึกษานักเศรษฐศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์จาก Capital Economics เผยว่า ตราบเท่าที่สถานการณ์ของไวรัสโคโรนายังคงระบาดหนักอยู่ในหลายๆประเทศ และเกิดความไม่แน่นอนต่างๆ ทั้งหมดนี้จะยังเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ


· Citigroup และ JPMorgan Chase ต่างก็มองว่า ตลาดต่างๆจะได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 5 ล้านล้านเหรียญจากผลกระทบทางเศรษฐกิจในช่วง 2 ปีข้างหน้า อันมาจากการระบาดของไวรัสโคโรนาที่ทำให้เกิดภาวะ Shutdown ขณะที่ตลาดทองจะยังมีทิศทางที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ 2, 3 และ 4


· หัวหน้านักกลยุทธ์จาก Blue Line Futures กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนยังให้ความสนใจกับความไม่แน่นอนในตลาดหุ้น เมื่อตลาดหุ้นฟื้นตัวก็ทำให้สินทรัพย์ปลอดภัยลดลง แต่เชื่อว่าการเข้าหนุนเศรษฐกิจของเฟดจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้กลุ่มผู้บริโภคยังเลือกที่จะเข้าถือครองทองคำ ดังนั้น ราคาเฉลี่ยทองคำปีนี้ในช่วงไตรมาสที่ 2 จึงคาดจะอยู่บริเวณ 1,750 เหรียญ ในส่วนของไตรมาสที่ 3 คาดราคาจะอยู่ที่ 1,850 เหรียญ และไตรมาสที่ 4 มีโอกาสน่าจะแตะ 2,000 เหรียญได้ สำหรับระยะสั้นๆ มีโอกาสเห็นทองคำแตะ 1,800 เหรียญได้ และเมื่อไหร่ที่ผ่านจุดนั้นได้ก็มีโอกาสเห็นทองคำปรับขึ้นไปที่ 2,000 เหรียญ


· นักวิเคราะห์จาก Standard Chartered คาดทองคำไตรมาสที่ 2 ปีนี้จะมีราคาเฉลี่ยที่ 1,725 เหรียญ หลังจากที่เราเห็นราคาเริ่มสะสมพลังแนว 1,650 เหรียญ และคาดมีโอกาสขึ้นต่อจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ รวมถึอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลติดลบ และอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำ ที่น่าจะทำให้เกิดความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอยู่


· ผลสำรวจจาก Kitco


ผลสำรวจส่วนใหญ่จาก Kitco ยังสะท้อนถึงนักลงทุนในตลาด 100% และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำอีก 70% มองว่าทองคำจะปรับตัวสูงขึ้นได้อีก โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าตลาดจะยังตอบรับกับการที่ธนาคารกลางและรัฐบาลต่างๆมีการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งทั้งหมดนี้จะเป็นปัจจัยหนุนตลาดทองคำต่อไป โดยจะเห็นได้จากการที่เฟดตัดสินใจเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 2.3 ล้านล้านเหรียญเมื่อวันพฤหัสบดี ควบคู่กับข้อมูลคนว่างงานที่จะเห็นได้ว่ามีคนว่างงานเพิ่มมากถึง 6.6 ล้านราย และทำให้ช่วง 3 สัปดาห์มีภาพรวมคนว่างงานแล้ว 17 ล้านรายในสหรัฐฯ

· กองทุน SPDR ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม โดยปัจจุบันถือครองทองคำที่ระดับ 994.19 ตัน

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com