• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 13 เมษายน 2563

    13 เมษายน 2563 | SET News

· ดัชนีหุ้นสหรัฐฯฟิวเจอร์สเปิดปรับตัวลดลงในวันนี้หลังจากที่กลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรบรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน ท่ามกลางกลุ่มนักลงทุนที่ดูจะให้ความสนใจกับสถานการณ์แนวโน้มของไวรัสโคโรนามากกว่า

ดัชนีดาวโจนส์เปิดอ่อนตัวลงกว่า 100 จุด หรือคิดเป็น -0.8% ขณะที่ S&P500 และ Nasdaq ต่างก็เปิดลดลงกว่า 0.8% เช่นกัน

· ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดปรับตัวลงแม้จะมีข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกและชาติพันธมิตรเช่นกัน

โดยดัชนีนิกเกอิเปิด -1.04% ด้าน Topix เปิด -0.94% ทางด้าน Kospi ของเกาหลีใต้เปิด -0.63%

ในส่วนของตลาดหุ้นฮ่องกง และออสเตรเลีย ยังคงปิดทำการเนื่องในวันหยุด Easter Monday

· นักบริหารการเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในสัปดาห์นี้ไว้ที่ระหว่าง 32.30-33.20 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ และตัวเลขประมาณการเศรษฐกิจโลกชุดใหม่ของ IMF

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดค้าปลีก ผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนมี.ค. ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตและแนวโน้มธุรกิจจากเฟดนิวยอร์กและเฟดฟิลาเดลเฟียเดือนเม.ย. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) ของเฟด นอกจากนี้ ตลาดอาจรอติดตามตัวเลขจีดีพีไตรมาส 1/63 และข้อมูลเศรษฐกิจเดือนมี.ค. ของจีน รวมถึงผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- กระทรวงการคลังของไทย เตรียมออกประกาศกระทรวงการคลังว่าด้วยการยกเว้นอากรศุลกากรสำหรับของที่นำเข้ามาเพื่อใช้รักษาวินิจฉัย หรือป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมติคณะรัฐมนตรี ในการนำเข้าเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ รวมทั้งสิ้น 66 รายการเพื่อนำมาใช้ในกระบวนการรักษาผู้ป่วยในสถานพยาบาลต่างๆทั่วประเทศให้เพียงพอ โดยมอบหมายให้กรมศุลกากร ออกประกาศกระทรวงการคลังลดอัตราอากรและยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตร 12 ในพระราชกำหนดพิกัดอัตราศุลกากร พ.ศ.2530 ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.เป็นต้นไป จนถึงสิ้นเดือนก.ย.63

- รมว.คลัง กล่าวว่า การออก พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท จะเน้นการกู้เงินในประเทศเป็นหลัก แม้ว่าจะมีองค์กรระหว่างประเทศเสนอให้เงินกู้ ทั้งธนาคารโลก (World Bank) และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) โดยรัฐบาลจะพิจารณาการกู้เงินในแต่ละช่วงเวลาให้มีความเหมาะสมและมีต้นทนถูกที่สุด โดยอาจจะเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้ามามีส่วนให้รัฐบาลกู้เงินด้วย ซึ่งจะมีการศึกษาอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสม

- ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ได้รับอนุมัติจากธนาคารกลางเมียนมาให้จัดตั้งธุรกิจแบบจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลตามกฎหมายเมียนมา (Subsidiary Bank) ทำให้สามารถเปิดธนาคารในรูปแบบบริษัทลูกที่มี SCB เป็นผู้ถือหุ้น 100% และสามารถประกอบธุรกิจธนาคารพาณิชย์ได้เต็มรูปแบบเสมือนธนาคารท้องถิ่นในเมียนมา

- ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อภาวะการส่งออกสินค้าและการค้าผ่านแดนของไทยให้ทรุดตัวลงอย่างมากในช่วงครึ่งแรกของปี 63 แม้จะมีสัญญาณดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าแต่ละประเทศจะแก้ปัญหาโควิด-19 ได้รวดเร็วแค่ไหน ทำให้ภาพรวมการส่งออกสินค้าและการค้าผ่านแดนในปี 63 หดตัวที่ -12.8% จากกรอบประมาณการที่หดตัว -9% ถึง -12%

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com