• Natixis ชี้ทองคำไตรมาส 2 ผันผวน แต่มีโอกาสแตะ 1,900 เหรียญในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี

    9 เมษายน 2563 | Gold News
 

ราคาทองคำเคลื่อนไหวในภาวะสะสมพลังและต่ำกว่า 1,700 เหรียญ แม้ว่าความเชื่อมั่นในตลาดจะยังเป็นขาขึ้น แต่ไตรมาสที่ 2 นี้เชื่อว่าตลาดจะยังคงเผชิญกับความยากลำบาก จากการปิดสถานะเพื่อถือครองเงินสด แต่ยังมีโอกาสเห็นราคาปรับขึ้นได้อยู่จนถึงช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ นักเศรษฐศาสตร์ของ Natixis ยังมองว่ามีแนวโน้มที่ตลาดหุ้นสหรัฐฯจะปรับตัวลงได้อย่างต่อเนื่อง โดยน่าจะปรับตัวลงอีก 15% จากนี้จนถึงเดือนมิ.ย. และคาดว่าจะค่อยๆเห็นภาวะขาลงเริ่มขึ้นในสัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

อย่างไรก็ดี ภาพระยะสั้นของทองคำยังมีความผันผวน และคาดว่าราคาเฉลี่ยทองคำช่วงสิ้นปีนี้หรือไตรมาสที่ 4 จะอยู่แถว 1,850 เหรียญ แต่ราคาเฉลี่ยโดยรวมปีนี้จะอยู่ที่ 1,790 เหรียญ ขณะที่ปีหน้า (2021) จะมีราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นที่ 1,823 เหรียญ

เมื่อมองที่เศรษฐกิจจะเห็นว่าไวรัสโคโรนาค่อนข้างกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯเป็นอย่างมาก จึงมีโอกาสเพิ่มขึ้นที่จะเห็นภาวะล้มละลายในภาคธนาคารกว่า 9% ในปีนี้ แม้ว่ารัฐบาลจะทำการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดการเงินอย่างต่อเนื่องก็ตาม ซึ่งหากเกิดภาวะล้มละลายดังกล่าวก็อาจนำไปสู่การสูญเสียเม็ดเงินทุนและการเติบโตของจีดีพีสหรัฐฯ

สำหรับแรงกดดันเงินฝืดจะมีเพิ่มขึ้น รวมทั้งความอ่อนแอของเศรษฐกิจ ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำได้เป็นอย่างดีในปีนี้ พร้อมคาดว่าเฟดน่าจะต้องคงดอกเบี้ยออกไปจนกว่าจะถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2021

แต่ทองคำก็ยังมีโอกาสปรับตัวลง ท่ามกลางแนวโน้มอุปสงค์ทองคำของภาคธนาคารกลางต่างๆที่เริ่มผสมผสานกัน และมีสัญญาณอ่อนตัวลงในปีนี้ โดยบางประเทศกลับมาให้ความสำคัญในการรักษาภาคธุรกิจไว้ ซึ่งทองคำก็น่าจะผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้และจะมีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นได้ในปีหน้า เนื่องจากธนาคารกลางต่างๆจะพยายามที่จะสร้างความหลากหลายในพอร์ตการลงทุนทั้งดอลลาร์และทองคำ จึงมีโอกาสเห็นราคาน้ำมันรีบาวน์ได้ด้วย รวมทั้งแนวโน้าที่ธนาคารกลางรัสเซียจะกลับเข้าซื้อทองคำเพิ่ม


ที่มา : Kitco

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com