• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 12 มีนาคม 2563

    12 มีนาคม 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา หลังจากสหรัฐฯประกาศระงับการเดินจากสหภาพยุโรปเข้าสู่สหรัฐฯ แต่การปรับขึ้นของทองคำเป็นไปอย่างจำกัด เนื่องจากยังมีแรงเทขายทำกำไรเพื่อนำไปปิดสถานะ Margin Calls ในสินทรัพย์อื่นๆ หลังจากการปรับลดลงอย่างรุนแรงของตลาดหุ้น

ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 1,636.37 เหรียญ หลังจากในช่วงต้นตลาดปรับขึ้นได้ถึง 0.9% ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลง 0.4% แถว 1,636.30 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก IG Markets มองว่าการประกาศแบนการเดินทางจากยุโรปได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดอย่างมาก และเป็นการชี้ให้เห็นว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนายังไม่จบลงเพียงเท่านี้

แต่ในทางกลับกัน นักลงทุนกำลังเทขายทองคำเพื่อทำกำไรและนำผลกำไรมาปิดสถานะ Margin Call จึงเป็นสาเหตุที่ราคาทองคำปรับตัวลงในวันนี้

· นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศห้ามผู้ที่เดินทางมาจาก 26 ประเทศในยุโรป เดินทางเข้าสู่สหรัฐฯเป็นเวลา 1 เดือน ยกเว้นจากอังกฤษ ส่งผลให้เกิดแรงเทขายอย่างหนักเข้ามาในตลาดหุ้นทั่วโลกและค่าเงินดอลลาร์

· องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่นี้เป็น “โรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก” หรือ Pandemic เป็นครั้งแรก ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 119,100 ราย โดยอิตาลีและอิหร่านถือว่าเป็นประเทศที่มีความเสี่ยงมากที่สุด ณ ปัจจุบัน

· ธนาคารกลางทั่วโลกมีแนวโน้มที่จะดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบจากไวรัสโคโรนา โดยธนาคารกลางอังกฤษเป็นรายล่าสุดที่ตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยไปเมื่อวานนี้ ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะมีมติปรับลดดอกเบี้ยลงอีกในการประชุมสัปดาห์หน้า

ในคืนนี้จะมีการประชุมธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบี ซึ่งตลาดก็คาดการณ์ว่าอีซีบีจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ย หรือออกมาตรการใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเช่นกัน โดยตลาดคาดว่าอีซีบีจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.10% แต่อีซีบีก็มีการใช้อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ -0.5% อยู่แล้ว

· นักวิเคราะห์จาก Phillip Futures มองว่าหากอีซีบีตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินลงอีก ก็จะเป็นผลดีต่อราคาทองคำ

· Gold Price Analysis: ทองคำย่อตัว ระยะสั้นอาจเข้าสู่ขาลง



บทวิเคราะห์จาก FX Street ระบุว่าราคาทองคำในวันนี้มีการย่อตัวลงมาแถว 1,637 เหรียญ ขากระดับสูงสุดเมื่อคืนที่ 1,650 เหรียญ

การย่อตัวของราคาทองคำไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เนื่องจากสัญญาณทางเทคนิคในระยะสั้นส่วนใหญ่ต่างเป็นลบ อย่างแรกเลยคือสัญญาณ Spinning top ในกราฟรายวันที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ และตามมาโดยการปรับลดลง 1.8% เมื่อวันอังคาร

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังมีการทำแท่งเทียนสีแดงที่มีเงาส่วนหัวค่อนข้างยาวเมื่อวันอังคาร จึงยิ่งตอกย้ำถึงทิศทางขาลง ขณะที่ RSI ก็ส่งสัญญาณ Bearish divergence

เมื่อพิจารณาจากสัญญาณทางเทคนิคส่วนใหญ่ที่เป็นลบ ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะย่อตัวลงแถวเส้นค่าเฉลี่ยราย 50 วันที่ระดับ 1,590 เหรียญ แต่หากราคาสามารถฟื้นตัวเหนือ 1,671 เหรียญได้ ก็จะเป็นการลบสัญญาณทิศทางขาลงในระยะสั้น

· ราคาพลาเดียมปรับลง 4.7% แถว 2,195.68 เหรียญ ขณะที่ราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.6% แถว 864.70 เหรียญ และราคาซิลเวอร์ปรับลง 0.9% แถว 16.60 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com