• Kitco Survey | คาดราคาทองสัปดาห์นี้ยังคงขึ้นต่อจากไวรัสโคโรนา

    9 มีนาคม 2563 | Gold News
 

ทองคำเป็นหนึ่งในไม่กี่ตลาดที่ยังคงมีทิศทางที่แข็งแกร่งท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนาที่ส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ ทั้งหุ้น น้ำมัน และโลหะในกลุ่มอุตสาหกรรม รวมทั้งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่หนุนให้ดอลลาร์น่าถือครองในฐานะ Safe-Haven

บรรดาเทรดเดอร์ยังคงมองทิศทางเชิงบวกต่อทองคำในฐานะ Safe-Haven โดยเฉพาะหลังจากที่เฟดและธนาคารกลางอื่นๆได้ทำการประกาศปรับลดดอกเบี้ยตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำกว่า 73% และนักเก็งกำไรกว่า 92% เชื่อว่าทองคำสัปดาห์นี้จะปรับขึ้นได้ต่อ

นักวิเคราะห์ฝ่ายการตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group กล่าวว่า ราคาทองคำแม้จะอ่อนตัวลงก็ลงไม่มากจากการที่เฟดและธนาคารกลางทั่วโลกใช้นโยบายผ่อนคลาย และความกังวลต่างๆ รวมทั้งการอ่อนค่าของดอลลาร์ดูจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลบวกต่อราคาทองคำ

ราคาทองคำในคืนวันศุกร์ค่อนข้างผันผวนในทิศทางขาลงจากการที่กลุ่มนักลงทุนเข้าเทขายเพื่อทำกำไรเพื่อลดการขาดทุนในหุ้น

นักวิเคราะห์สินค้าโภคภัณฑ์อาวุโสจาก RJO Futures กล่าวว่า ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อ ท่ามกลางอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ยังคงปรับตัวลงต่อในเวลานี้

บรรณาธิการจาก Eureka Miner’s Report ระบุว่า ทองคำมีโอกาสฟื้นตัวต่อโดยมีเป้าหมายสัปดาห์นี้บริเวณ 1,700 เหรียญ ท่ามกลางการปรับลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและการดำเนินนโยบายของเฟดที่ส่งผลลบต่อค่าเงินดอลลาร์ ขณะที่เงินเฟ้อที่ค่อนข้างอยู่ระดับต่ำ ทั้งหมดนี้ดูจะเป็นผลลัพธ์เชิงลบให้เฟดต้องตัดสินใจปรับลดดอกเบี้ยลงอีก

นักวิเคราะห์ทางเทคนิคอาวุโสจาก Kitco กล่าวว่า ราคาทองคำน่าจะยังปรับขึ้นได้ต่อจากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย และในทางเทคนิคก็ดูเหมือนทองคำจะเป็นสัญญาณขาขึ้นควบคู่กัน

ประธานจาก Phoenix Futures and Options LLC เชื่อว่าราคาทองคำจะยังเป็นขาขึ้น ท่ามกลางกาแพร่ระบาดนอกพื้นที่จีนที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก และตลาดดูจะได้รับ Panic อย่างเต็มรูปแบบในเวลานี้ จนกว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะชะลอตัวลง และนั่นอาจส่งผลให้ทองคำปรับอ่อนตัวลงมาได้ ขณะที่ข้อมูลการจ้างงานเดือนก.พ. ที่ปรับตัวขึ้นทำระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อคืนวันศุกร์ ก็ดูจะสร้างความผันผวนให้แก่ตลาดหุ้นและตลาดโลหะมีค่าอยู่บ้าง

นักกลยุทธ์ด้าน Hedging จาก Walsh Trading แสดงความเชื่อมั่นว่าไม่มีอะไรจะหยุดยั้งการปรับขึ้นของทองคำในเวลานี้ได้ เว้นแต่ว่าตลาดหุ้นจะพลิกกลับมาเป็นบวก, ตลาดพันธบัตรมีเสถียรภาพ และปัจจัยทั้งหมดมีการเปลี่ยนแปลง หรือสามารถค้นพบวัคซีนรักษาไวรัสโคโรนาได้ แต่ทั้งหมดนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับตลาดหุ้นด้วยเช่นกัน ดังนั้น ในเดือนเม.ย. มีโอกาสเห็นทองคำ Break ระดับ Double Top แนว 1,691 เหรียญ และตลาดอาจปรับขึ้นได้ไปที่ 1,750 เหรียญ

กรรมการผู้จัดการจาก RBF Wealth Management กล่าวว่า ทองคำยังคงมีแรงซื้อ และคาดว่าจะเห็นทองคำปรับตัวขึ้นได้อีก

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalle Futures Group คาดว่า ราคาทองคำ Gold Futures มีโอกาสทำ High ที่ 1,736 เหรียญ

ประธานและผู้อำนวยการจาก Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ทองคำอาจอ่อนตัวลงบ้างหลังจากที่ปรับขึ้นได้แรงในช่วงก่อนหน้า ดังนั้น สัปดาห์นี้อาจจะไม่เห็นราคาเคลื่อนไวหมากนัก แต่ก็จะเห็นได้ว่าข่าวเศรษฐกิจสหรัฐฯเชิงบวก และข่าวการชะลอตัวของไวรัสโคโรนาก็อาจทำให้ทองคำอ่อนตัวได้ แต่ภาพหลักของปัจจัยพื้นฐานก็ยังเป็นบวกต่อราคาทองคำ

ที่มา: Kitco


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com