• ทรัมป์เผชิญภาวะ Black Swan ที่เป็นภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและการเลือกตั้งปีนี้

    25 กุมภาพันธ์ 2563 | Economic News



ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลง ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่เพิ่มขึ้นเหมือนดอกเห็ด หรือเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งในประเทศอิตาลี, ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ท่ามกลางการขยายมาตรการการแบนการท่องเที่ยวจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่กำลังเกิดขึ้น

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็กำลังเผชิญกับภัยคุกคามมากขึ้นเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็นภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจโลกที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ, ความผันผวนในตลาด และการเลือกตั้งในปีนี้ และทั้งหมดนี้อาจกลายมาเป็นข้อกล่าวหาต่อทีมบริหารนายทรัมป์ได้ หากการบริหารจัดการภายใต้การดำเนินงานเป็นไปอย่างผิดพลาด เพราะทั้งหมดจะส่งผลต่อความเป็นอยู่ของประชาชนภายในประเทศ

นายสตีเฟน มูร์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของทีมบริหารนายทรัมป์ กล่าวว่า มุมมองต่อทำเนียบขาวถือเป็นหนึ่งในภาวะ Black Swan ที่อาจเกิดขึ้นได้ ดังนั้น เราจึงทำทุกอย่างที่จะสามารถควบคุมเรื่องสาธารณสุขในสหรัฐฯ ขณะที่ที่ปรึกษาต่างๆ และพันธมิตรด้านการดำเนินงานของนายทรัมป์ ดูจะมีความกังวลต่อการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนามากขึ้นที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯได้ แม้แต่นาย โดนัลด์ ทรัมป์ จูเนียร์ เองก็ยังแสดงความคาดหวังว่าทางทำเนียบขาวจะไม่เป็นการรับมือที่ผิดวิธีจนส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจโลก ที่จะสร้างความเสี่ยงให้แก่การกลับมาลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของนายทรัมป์

ขณะที่นายทรัมป์ยกเลิกทริปเดินทางมายังอินเดียท่ามกลางปัญหาไวรัสดังกล่าว พร้อมกับมีการทวิตเตอร์ข้อความว่า สหรัฐฯสามารถควบคุมไวรัสดังกล่าวได้ โดยสหรัฐฯมีการติดต่อกับทุกๆคนและทุกประเทศ รวมทั้งทาง CDC และ WHO ต่างก็ร่วมมือกันทำงานอย่างหนัก และชาญฉลาด ดังนั้น ตลาดหุ้นน่าจะค่อยๆเริ่มต้นฟื้นสำหรับฉัน



แต่ภายในทำเนียบขาวเองนั้น เจ้าหน้าที่หลายคนกำลังศึกษารูปแบบความเป็นไปได้ของผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสที่เกิดขึ้นทั้งต่อสหรัฐฯและเศรษฐกิจโลก โดยหนึ่งในสมาชิกพรรครีพับลิกัน ที่ใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวบางรายเผยว่า ทางภาคส่วนเองก็มีความกังวลที่ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสนั้นจะเข้ากระทบกับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ก่ ภาคการผลิต, สายการบิน, กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ และบริษัทด้านเทคโนโลยี จึงอาจทำให้สภาพเศรษฐกิจของทั้งสหรัฐฯและจีนนั้นมีแนวโน้มชะลอตัวได้ ซึ่งทางทำเนียบขาวพยายามที่จะจำกัดผลกระทบต่อเศรษฐกิจรวมทั้งการรับมือเพื่อจัดการ


ที่มา: Politico

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com