• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563

    14 กุมภาพันธ์ 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 2 โดยได้รับแรงหนุนจากการที่รัฐบาลจะจัดเตรียมมาตรการเพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของโรคโคโรนาไวรัส

นักเศรษฐศาสตร์ประจำ Daiwa Securities ระบุว่า จีนกำลังผ่อนคลายนโยบายการเงินและให้สภาพคล่อง ขณะที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ท่ามกลางโรงงานที่กำลังเริ่มเปิดใหม่อีกครั้ง แม้ว่าจะมีความล่าช้าไปบ้างก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.25% สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 1.77%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดปรับตัวลดลง เนื่องจากข่าวความกังวลเกี่ยวกับการระบาดไวรัสโคโรนาในประเทศจีน ที่ช่วยหนุนสินทรัพย์ปลอดภัย เช่น ค่าเงินเยนและกดดันหุ้นที่เน้นการส่งออก

โดยดัชนี Nikkei ลดลง 0.6% ที่ระดับ 23,687.59 จุด สำหรับภาพรวมรายสัปดาห์ลดลง 0.5% ซึ่งเป็นการปรับลดลงติดต่อกันสัปดาห์ที่ 2

ด้านดัชนี Topix ลดลง 0.6% ที่ระดับ 1,702.87 จุด

หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านการลงทุน ระบุว่า ก่อนหน้านี้ตลาดเข้าซื้อหุ้นได้เนื่องจากมีความเชื่อว่าสถานการณ์ผ่านจุดที่วิกฤตไปแล้ว แต่ในความเป็นจริงแล้วช่างแตกต่างกันสิ้นเชิง เนื่องจากจุดสิ้นสุดของเรื่องนี้ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้

· ตลาดหุ้นจีนปิดแดนบวก และปิดแดนบวกในภาพรายสัปดาห์ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 4 สัปดาห์ ท่ามกลางความหวังว่ารัฐบาลจีนจะสามารถความคุมการระบาดของไวรัสการบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจได้

ทั้งนี้ ดัชนี Shanghai Composite ปิด +0.4% ที่ 2,917.01 จุด ภาพรวมรายสัปดาห์ปิด +1.4% ส่วนดัชนี Blue-chip CSI300 ปิด +0.7% ภาพรวมรายสัปดาห์ปิด +2.3%

· ตลาดหุ้นยุโรปเคลื่อนไหวผสมผสานกัน เนื่องจากเหล่านักลงทุนให้ความสนใจไปยังการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาและการประกาศผลประกอบการที่ลดลง

โดยดัชนี Stoxx600 ลดลงเล็กน้อย ท่ามกลางตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่ที่เคลื่อนไหวทิศทางต่างกัน

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

- ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจมองว่าจีดีพีไตรมาส 4/2562 จะขยายตัวไม่ถึง 2% ตามที่นายสมคิด จาตุ

ศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีประเมินไว้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีที่รัฐบาลอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 200,000

ล้านบาทเข้าสู่ระบบ ไม่เป็นผลเพราะประชาชนไม่ได้มีการใช้จ่ายมากที่ควร

- ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยในการบรรยายหัวข้อทางรอด

เศรษฐกิจไทย ภายใต้ภัยไวรัส ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้มีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่า 2% เป็นผลมาจาก

ไวรัสโคโรนา (โควิด-19) กระทบการท่องเที่ยวไทย จากข้อมูลกระทรวงการท่องเที่ยวฯ พบว่าต่างชาติเที่ยวไทยปีนี้จะลดลง 5 ล้านคน

ทำให้รายได้ท่องเที่ยวหายไป 2.5 แสนล้านบาท คาดจะทำให้จีดีพีลด 1.5% ซึ่งเดิม ธปท. คาดการณ์จีดีพี 2.8% ก่อนปรับประมาณการ

ใหม่ในเดือน มี.ค. นี้ ถ้ากรณีนี้จีดีพีจะเหลือ 1.3% และคาดว่าไตรมาสแรกปีนี้เศรษฐกิจไทยอาจขยายตัวไม่ถึง 1%

- นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ผ่านการพิจาณาจากสภาผู้แทนราษฎรแล้วเมื่อวานนี้ทำให้ใจชื้นขึ้น ส่วนขั้นตอนจากนี้ทางวุฒิสภาจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาในช่วงบ่ายวันนี้ และหลังพิจารณาแล้วเสร็จจะต้องเก็บไว้ 3 วันก่อนส่งให้รัฐบาลเก็บไว้อีก 5 วัน จึงจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อให้ทรงลงพระปรมาภิไธย ซึ่งจะแล้วแต่ว่าทรงจะพิจารณาโปรดเกล้าฯลงมาเมื่อใดก็เมื่อนั้น ก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา คาดว่าจะมีผลบังคับใช้มีนาคมนี้

- นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กล่าวว่า ในวันนี้สำนักงาน กสทช. ได้เชิญผู้เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 700 MHz 2600 MHz และ 26 GHz ทุกรายเข้าร่วมการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) เป็นครั้งที่ 2 พร้อมชมห้องประมูล 5G

สำหรับการประมูลในวันที่ 16 ก.พ.นั้น ทางสำนักงาน กสทช. เลือกใช้วิธีการประมูลแบบ Clock Auction นับเป็นครั้งแรกที่ประเทศไทยเลือกใช้การประมูลรูปแบบนี้ เนื่องจากช่วยประหยัดเวลาในการดำเนินการประมูล เพราะการประมูลครั้งนี้วางแผนจัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ 4 คลื่นพร้อมกัน คือ คลื่นความถี่ย่าน 700 MHz 1800 MHz 2600 MHz และ 26 GHz โดยเฉพาะคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz และ 26 GHz ซึ่งจำนวนชุดคลื่นความถี่ถึง 19 และ 27 ชุดตามลำดับ หากใช้การประมูลรูปแบบเดิมจะทำให้เวลาที่ใช้ในการประมูลยาวนานมาก

- "แบงก์พาณิชย์" เร่งตั้งรับ พิษไวรัสโคโรนาฉุดเศรษฐกิจชะลอ "กรุงไทย" สั่งเกาะติดลูกหนี้ใกล้ชิด ลั่นพร้อมให้การช่วย

เหลือผ่านการปรับโครงสร้างหนี้ ป้องปัญหา เอ็นพีแอลพุ่ง ยอมรับหนี้เสียส่อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ย้ำยังคงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 3-5% แม้ความเสี่ยง

เพิ่ม ด้าน "ทีเอ็มบี" เกาะติดสถานการณ์ไวรัส เร่งบริหารหนี้เสียให้ลดลงมากสุด ระบุพร้อมทบทวนแผนธุรกิจใหม่

- ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯคาดปีนี้ตลาดที่อยู่อาศัยยังทรงตัว แต่หาก ศก.ผงกหัวอาจโตได้ 5-7% เล็งยกระดับศูนย์ข้อมูลเป็นศูนย์

อสังหาริมทรัพย์แห่งชาติรวมบิ๊กดาต้าด้านอสังหาฯ ช่วยตัดสินใจในระดับนโยบาย

- รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1-9 ก.พ. 63 หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของ

โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 ส่งผลให้ภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวประเทศ

ไทยติดลบ 43.4% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนติดลบมากถึง 86.5% และคาดว่า จะลดลงจนถึงระดับต่ำสุดที่ 90% ในเดือน ก.พ.นี้

จากนั้นน่าจะฟื้นตัวกลับมาครึ่งหนึ่งได้ภายในสิ้นเดือน มี.ค. และค่อยๆ ฟื้นตัวดีขึ้นก่อนเข้าสู่เทศกาลสงกรานต์

อ้างอิงจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

- นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานในปี 2563 บริษัทฯ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องจากปี 2562 เนื่องจากการรับรู้ผลประกอบการจาก GLOW ที่เข้ามาแบบเต็มปี รวมไปถึงรับรู้รายได้จากโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการผลิตไฟฟ้านวนคร ส่วนขยาย (NNEG Expansion) กำลังการผลิตตามสัดส่วน 18เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ กำลังการผลิต 9 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในไตรมาส 3 ของปี 2563 และไตรมาส 2 ปี 2564 ตามลำดับ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com