• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

    4 กุมภาพันธ์ 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียฟื้นตัวในเล็กน้อย หลังจากที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่องในวันก่อนๆ แต่ตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา รวมถึงความเชื่อมั่นของตลาดที่ยังอ่อนแอ ท่ามกลางราคาน้ำมันที่เคลื่อนไหวแถวระดับต่ำสุดในรอบ 13 เดือน

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่น ปรับสูงขึ้น 1.5% นำโดยตลาดหุ้นเกาหลี ออสเตรเลีย และญีปุ่น

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดแดนบวก หลังจากที่ในช่วงต้นตลาดปรับลดลงตามตลาดหุ้นจีน ท่ามกลางความกังวลของตลาดต่อการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก โดยดัชนี Nikkei ปิด +0.49% ที่ระดับ 23,084.59 จุด ฟื้นตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 10 สัปดาห์ นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มผู้บริโภค

· ตลาดหุ้นจีนปิดแดนบวก ท่ามกลางแรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางจีนประกาศออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากตลาดปรับลดลงไปท่ามกลางความกังวลจากระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่ทำให้ตลาดสูญเสียมูลค่าไปกว่า 4 แสนล้านเหรียญในช่วงตลาดเมื่อวานนี้

โดยดัชนี Shanghai Composite ปิด +1.3% ที่ระดับ 2,783.29 จุด ซึ่งเป็นอัตราปิดบวกที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. 2019 ส่วนดัชนี Blue-chip CSI300 ปิด +2.6% ซึ่งเป็นอัตราปิดบวกที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2019

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากความเชื่อมั่นของเหล่านักลงทุนที่ดีขึ้นและนักลงทุนชะลอความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจเกี่ยวกับการระบาดไวรัสโคโรนา

โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.5% ด้านหุ้นน้ำมันและก๊าซ รวมทั้งหุ้นทรัพยากรเพิ่มขึ้น 1.3% เนื่องจากตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวก

· นายกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สภาผู้ส่งออก) ระบุว่า ประเทศไทยอาจสูญเสีย 2 พันล้านบาท (หรือ 64.6 ล้านเหรียญ) ในการส่งออกไปจีนในไตรมาสแรกเนื่องจากผลกระทบของ โคโรนาไวรัสที่มีผลต่อห่วงโซ่อุปทาน โดยการส่งออกผักและผลไม้สดจะได้รับความนิยมอย่างสูงที่สุด

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

· นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เนื่องจากได้ผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) แล้ว

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.วันนี้เห็นชอบมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน ซึ่งเป็น 1 ในมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวด้วย

· พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ(บก. ปอศ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า จากปี 62 มาจนถึงขณะนี้ มีผู้แจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจเข้ามาจำนวนมากกว่า 100 ราย เจ้าหน้าที่ฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบและสืบสวนเพิ่มเติม เพื่อดำเนินการต่อไป ซึ่งในปัจจุบัน ด้วยเทคโนโลยีและเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิคจากผู้เสียหายในคดีละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ ทำให้การตรวจสอบดำเนินไปได้อย่างรวดเร็วขึ้น โดย บก.ปอศ. ตั้งเป้าหมายว่าจะเห็นอัตราการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในประเทศไทยลดลงโดยเฉลี่ย มากกว่า 3% ต่อปี และลดลงเร็วสุดเมื่อเทียบกับประเทศในอาเซียน

· บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (YLG) คาดสถานการณ์ไวรัสอู่ฮั่นระบาดส่งผลนักลงทุนวิตก แม้ยอมรับทางการจีนตอบสนองสถานการณ์ได้รวดเร็ว แต่นักลงทุนยังต้องการความชัดเจนการควบคุมการระบาด พร้อมเปิดสถิติราคาทองคำช่วงซาร์สระบาดในปี 46 พบราคาทองคำเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.48% ช่วงพีคสุดพุ่งแรง 21.94% เหตุทั่วโลกปรับพอร์ตการลงทุนสู่สินทรัพย์ปลอดภัย ส่วนการระบาดของไวรัสอู่ฮั่นล่าสุดแม้อัตราเสียชีวิตต่ำกว่าซาร์สแต่ยังต้องประเมินสถานการณ์ต่อเนื่อง แนะนำนักลงทุนเน้นเข้าซื้อทำกำไรระยะสั้น

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com