• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563

    4 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัว ท่ามกลางค่าเงินดอลลาร์ที่ทรงตัวในแดนแข็งค่า แม้ตลาดจะยังคงมีความกังวลกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาในประเทศจีนและผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็ตาม

ราคาทองคำค่อนข้างทรงตัวแถว 1,575.37 เหรียญ หลังจากทำระดับสูงสุดที่ 1,591.46 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันที่ 8 ม.ค. ไปในช่วงก่อนหน้า ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.2% แถว 1,579.70 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก ING มีมุมมองว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัส เป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำ และจะยังให้การสนับสนุนราคาทองคำต่อไป จนกว่าจะมีความชัดเจนว่าการระบาดของเชื้อไวรัสสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจไปเท่าไหร่

· ฮ่องกงรายงานผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโคโรนาในประเทศเป็นรายแรก นับเป็นเคสที่สองที่เสียชีวิตนอกประเทศจีน ขณะที่ในประเทศจีน ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 425 ราย และทางการจีนอนุมัติให้ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐฯเดินทางเข้าสู่ประเทศ เพื่อร่วมมือกันต่อสู้กับเชื้อไวรัส

· ค่าเงินดอลลาร์ดอลลาร์ทรงตัว หลังจากในช่วงก่อนหน้าแข็งค่าขึ้นมาได้ 0.4% เมื่อเทียบสกุลเงินส่วนใหญ่ จึงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาทองคำในวันนี้

ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นมาได้ หลังการประกาศตัวเลขภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯที่ออกมาสดใสกว่าที่คาด โดยภาคอุตสาหกรรมสหรัฐฯเดือน ม.ค. ขยายตัวได้เป็นเดือนแรก หลังจากชะลอตัวติดต่อกัน 5 เดือน ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อสินค้าใหม่

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับสูงขึ้น แม้ตลาดจะยังคงมีความกังวลกับการระบาดของเชื้อไวรัส โดยตลาดกำลังจับตาว่าจีนจะมีการออกมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจเพิ่มเติมหรือไม่

เมื่อวานนี้ จีนประกาศอัดฉีดเม็ดเงินมูลค่ามหาศาลเข้าสู่เศรษฐกิจ พร้อมปรับลดดอกเบี้ยสำคัญบางตัว แต่นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า จีนจำเป็นต้องมีการดำเนินการที่มากกว่านี้ เพื่อที่จะช่วยชดเชยผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัส

· นักวิเคราะห์จาก ING กล่าวเสริมว่า กระแสส่วนใหญ่ในตลาดยังคงไหลเข้ามาสินทรัพย์ปลอดภัย เห็นได้จากปริมาณถือครองของบรรดากองทุน ETFs ซึ่งสะท้อนถึงความไม่แน่นอนของตลาด

· นักวิเคราะห์ทางเทคนิคจาก Reuters คาดว่า ราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบ 1,573 – 1,582 เหรียญ หากหลุดในทางใดทางหนึ่ง จะเป็นการกำหนดทิศทางต่อไป

· หัวหน้านักวิเคราะห์จาก Pepperstone กล่าวว่า กลุ่มนักลงทุนมีการหันเข้าซื้อทองคำเพิ่มมากขึ้น ในจังหวะที่ค่าเงินอ่อนค่า และมีการขายทองคำในช่วงที่ราคาขึ้นแรงๆ พร้อมมองว่าในระยะยาวทองคำยังเป็นบวก

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าราคาทองคำในเกือบทุกๆหน่วยค่าเงินปรับตัวขึ้นหมด และนี่ก็เป็นอีกผลดีต่อทองคำ ขณะที่ทองคำในหน่วยดอลลาร์มีการซื้อขายในกรอบระหว่าง 1,545 - 1,590 เหรียญ และมีโอกาสจะเห็นทองคำปรับขึ้นในกรอบถัดไปบริเวณ 1,600 เหรียญ ซึ่งหากทองคำ Break จากกรอบข้างต้นได้มีโอกาสเคลื่อนไหวกรอบใหม่เหนือแดน 1,600 เหรียญ

ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องจับตามองคือเรื่องเทคนิค, การเปิดสถานะ, ความเสี่ยงต่างๆ รวมทั้งปัจจัยพื้นฐาน เนื่องด้วยสถานการณ์ทางการเมืองในสหรัฐฯ ตลาดพันธบัตร และความไม่แน่นอนของตลาดโลกก็ดูจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนราคาทองคำ โดยเฉพาะการเลือกผู้แทนสมัครของพรรคเดโมแครตในรัฐไอโอวา ที่ดูเหมือนนายเบอร์นี แซนเดอร์ส จะมีคะแนนนำในศึกนี้ และเพิ่มโอกาสการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครต จึงทำให้เหล่าเทรดเดอร์เข้าถือครองทองคำ, เงินเยน และตราสารหนี้สหรัฐฯมาไว้เพื่อป้องกันความเสี่ยง

· ราคาพลาเดียมปรับขึ้น 0.4% แถว 2,329.50 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ปรับขึ้น 0.5% แถว 17.75 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับขึ้น 0.6% แถว 972.09 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com