• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563

    3 กุมภาพันธ์ 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับลดลงหลังจากที่ธนาคารกลางจีนประกาศออกมาตรการช่วยเหลือเศรษฐกิจ ด้วยปรับลดอัตราดอกเบี้ย Reverse repo rates พร้อมอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจเพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องให้กับตลาดที่ได้รับผลกระทบจากความกังวลไวรัสโคโรนาระบาด

รัฐบาลจีนประกาศจะใช้มาตรการและเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลาย เพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาที่คร่าชีวิตไปแล้ว 361 ราย

ราคาทองคำปรับตัวลง 0.6% แถว 1,580.48 เหรียญ หลังจากก่อนหน้านี้ขึ้นไปทำระดับสูงสุดของวันที่ 8 ม.ค. ที่ 1,591.46 เหรียญ ขณะที่ราคาสัญญาทองคำปรับลดลง 0.2% แถว 1,584.70 เหรียญ

· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp ระบุว่า ราคาทองคำได้รับแรงกดดันจากการที่ธนาคารกลางจีนประกาศมาตรการกอบกู้เศรษฐกิจ ให้ความกังวลของตลาดลดน้อยลง ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยจึงลดลงตาม แต่ในระยะยาวมองว่าเศรษฐกิจจะยังคงได้รับผลกระทบจากการระบาดของเชื้อไวรัส เห็นได้จากการที่ผู้ประกอบการในจีนกว่า 50% ยังคงปิดทำการ ดังนั้นการผลิตและการบริโภคก็น่าจะร่วงลงตาม

ค่าเงินดอลลาร์ยังทรงตัวในระดับแข็งค่า จึงเป็นอีกปัจจัยที่กดดันราคาทองคำวันนี้

ตลาดเอเชียปรับลดลง ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับร่วงลงในการกลับมาซื้อขายวันแรกของตลาดจีน หลังจากพ้นช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลตรุษจีนไป ท่ามกลางความกังวลว่าการระบาดของไวรัสจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีนประกาศลดระดับ 7-day Reverse repo rate สู่ระดับ 2.40% และ 14-day สู่ระดับ 2.55% พร้อมอัดฉีดเม็ดเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเพิ่ม 1.2 พันล้านหยวน (1.74 แสนล้านเหรียญ)

· อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก AxiCorp เตือนว่า หลังจากที่ตลาดได้ตอบสนองกับมาตรการกอบกู้เศรษฐกิจไปหมดแล้ว ความจริงก็จะเริ่มปรากฏ และเศรษฐกิจจีนก็จะเผชิญกับภาวะวิกฤติ และมีแนวโน้มที่ผลกระทบของมันจะกระจายไปทั่วโลก จึงอาจทำให้บรรดาธนาคารกลางพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยลง

ขณะเดียวกัน ข้อมูลภาคอุตสาหกรรมจีนในเดือน ม.ค. ประกาศออกมาขยายตัวได้ช้าที่สุดในรอบ 5 เดือน ซึ่งตลาดมีมุมมองว่า ข้อมูลดังกล่าวยังไม่ได้ตอบรับกับปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เนื่องจากเพิ่งกลายเป็นปัญหาใหญ่ในช่วงปลายเดือน ม.ค. ดังนั้นข้อมูลดังกล่าวจะยิ่งออกมาแย่ลงในช่วงเดือนถัดๆไป

· กองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักบริหารเงินต่างลดการถือครองสถานะ Long ในสัญญาทองคำ COMEX เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

· กองทุน SPDR ลดการถือครองทองคำลง 0.03% สู่ระดับ 903.21 ตัน เมื่อวันศุกร์

· ราคาทองคำย่อตัว แม้จะยังมีความกังวลไวรัสโคโรนา




ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้น่อตัวลงจากระดับสูงสุดที่ 1,584 เหรียญ โดยในช่วงแรกราคาปรับขึ้นได้จากความกังวลในการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ก่อนที่จะเผชิญแรงเทขายทำกำไรย่อตัวลงมา เนื่องขากข้อมูลทางเศรษฐกิจที่สดใสของญี่ปุ่นและออสเตรเลีย รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

Technical Analysis

ราคาทองคำจะยังเคลื่อนไหวไปในทิศทางขาขึ้น ตราบใดที่ยังไม่ลงต่ำกว่าเส้นค่าเฉลี่ยราย 21 วันที่ 1,564 เหรียญ แต่หากหลุดลงมาจะมีโอกาสลงไปทดสอบระดับ 1,518 เหรียญ




· ผลสำรวจจาก Kitco ชี้ว่า ทั้งนักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญตลาดทองส่วนใหญ่มองไปในทางเดียวกันว่าสัปดาห์นี้ราคาทองคำมีโอกาสปรับตัวสูงขึ้นได้ต่อ โดยที่นักวิเคราะห์การตลาดอาวุโสจาก Price Futures Group แสดงความคิดเห็นว่า ความกังวลต่อไวรัสโคโรนาที่อาจกระทบเศรษฐกิจจีน หลังจากที่ต้องปิดเมืองในหลายเมือง รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรม ก็ดูจะทำให้เม็ดเงินไหลออกจากตลาดการเงิน และสนับสนุนราคาทองคำ

· ราคาพลาเดียมลดลง 0.1% แถว 2,276.81 เหรียญ ราคาซิลเวอร์ลดลง 1.2% แถว 17.82 เหรียญ และราคาแพลทินัมปรับสูงขึ้น 0.1% แถว 957.06 เหรียญ


บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com