• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 31 มกราคม 2563

    31 มกราคม 2563 | SET News

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากเหล่านักลงทุนมีความหวังว่าจีนจะสามารถยับยั้งการระบาดของไวรัสโคโรนาได้ แม้ว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นก็ตาม

การประกาศตัวเลขทางเศรษฐกิจของจีนที่ออกมาตรงกับคาดการณ์ ช่วยหนุนความเชื่อมั่นของตลาดไว้ได้บ้าง โดยกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมยังคงทรงตัว ขณะที่ภาคบริการออกมาแข็งแกร่ง แม้ข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ถูกเก็บก่อนที่จะเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสก็ตาม

รายงาน ระบุว่า บางจังหวัดในประเทศจีนกำลังขอให้ภาคบริษัทต่างๆ กลับมาทำงานใหม่อีกครั้งจนกว่าจะถึงวันที่ 10 ก.พ.

สำหรับตอนนี้ ความเชื่อมั่นเหล่านักลงทุนได้รับแรงหนุนจากยอดขายอะเมซอนที่ออกมาสูงขึ้นกว่าที่คาด ส่งผลให้หุ้นอะเมซอนปรับตัวสูงขึ้น 11% หลังจาก 1 ชั่วโมง ซึ่งเพิ่มมูลค่าตลาดมากกว่า 1 แสนล้านเหรียญ

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI ที่ไม่รวมตลาดหุ้นญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 0.2% อย่างไรก็ดี ภาพรวมรายสัปดาห์ยังคงปรับลดลง 4%

· ตลาดหุ้นญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการและคาดการณ์ภาคบริษัทที่เพิ่มขึ้น แม้ว่าภาพรวมรายสัปดาห์ดัชนีจะปรับตัวลดลงทำระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนก็ตาม ท่ามกลางความกงัวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนาในประเทศจีน

โดยดัชนี Nikkei เพิ่มขึ้น 1.0% ที่ระดับ 23,205.18 จุด ขณะที่ภาพรวมรายสัปดาห์ลดลง 2.6% สำหรับการลดลงของเดือนม.ค.ที่ระดับ 1.9% เป็นการขาดทุนรายเดือนครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่ผ่านมา

ด้านดัชนี Topix เพิ่มขึ้น 0.6% ที่ระดับ 1,684.44 จุด

ทั้งนี้ เหล่านักลงทุนยังคงกังวลว่าการระบาดของไวรัสโคโรนาจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้มากแค่ไหน? หลังจากที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่าเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลก

· ตลาดหุ้นยุโรปเปิดปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากเหล่านักลงทุนมองหาสัญญาณว่าจีนจะมีการจัดการเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาอย่างไร

โดยดัชนี Stoxx600 เพิ่มขึ้น 0.4% ด้านหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและการพักผ่อนเพิ่มขึ้น 0.8% เนื่องจากตลาดภูมิภาคส่วนใหญ่เคลื่อนไหวในแดนบวก

อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ทางการจีนอนุญาตให้จัดส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่นกลับประเทศไทยได้ในช่วงเช้าวันที่ 1 ก.พ.63

- นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เงินบาทปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 เงินบาทแข็งค่าราว 7% ขณะที่มูลค่าส่งออกในช่วง 5ปีที่ผ่านมาขยายตัวเฉลี่ย 1.8% ลดลงอย่างมากจากที่เคยขยายตัวสูง ประกอบกับเศรษฐกิจไทยเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัว นโยบายของรัฐบาลจึงมุ่งเน้นการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยในตลาดโลก

- นายบุญมา พนธนกรกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บมจ.ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก (OR) หรือโออาร์ ในกลุ่มบมจ.ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า แนวโน้มปริมาณขายน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันของโออาร์ในปี 63 จะเติบโตสอดคล้องกับตลาดรวมที่กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) คาดว่าปริมาณขายน้ำมันขยายตัว 2-3% ซึ่งเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เติบโตและอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังขยายตัว แม้ขณะนี้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่มองว่าจะเป็นเพียงระยะสั้น เพราะด้วยราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อีกทั้งไทยกำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เชื่อว่าจะยังช่วยขับเคลื่อนการขยายตัวของปริมาณการใช้น้ำมันได้

- นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บล.ธนชาต กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยในช่วงเช้าได้ปรับตัวขึ้นตอบรับแผนซื้อหุ้นคืนของหลายบริษัทฯที่ประกาศออกมา ทั้ง SPALI, KBANK, TPIPL, CK ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่าราคาหุ้นต่ำเกินไปและบริษัทมีสภาพคล่องส่วนเกิน ทำให้ Sentiment ดูดี แต่ในเวลาต่อมาเผชิญแรงขายที่ค่อนข้างผิดสังเกตุ โดยหุ้นนกลุ่มค้าปลีกย่อตัวลง มองว่าอาจเป็นการปรับพอร์ตก่อนหุ้น บมจ.เซ็นทรัลรีเทลคอร์ปอเรชั่น (CRC) จะเข้ามาเทรดในอีกไม่นานนี้ คงเป็นลักษณะของการปรับน้ำหนักการลงทุนมากกว่า

- นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล เลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในช่วง 2 สัปดาห์จากนี้ จะเริ่มเห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจจากเหตุการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ชัดเจนขึ้น โดยเฉพาะผลที่เกิดขึ้นกับภาคการท่องเที่ยว ซึ่งมีสัดส่วนต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) มากถึง 20% เบื้องต้นคาดว่าจะส่งผลสะเทือนต่อการจ้างงานในแรงงานภาคการท่องเที่ยวทั้งโรงแรมที่พัก ภัตตาคาร และสายการบินมากถึง 10 ล้านคน เพราะนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติหลักจะเริ่มหยุดเดินทางก็ทำให้งานภาคบริการทั้งหมดหยุดชะงักไปด้วย

- ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เชื่อจีนควบคุมและยับยั้งการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนาไม่เกินสิ้นเดือน เม.ย.63 หรือ 3 เดือน คาดกระทบนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน คิดเป็นรายได้หายไป 1 แสนล้านบาท แต่เป็นกังวลหากยืดเยื้ออาจต้องทบทวนผลกระทบใหม่ แต่ขณะนี้ยังย้ำเป้าปี 63 นักท่องเที่ยวต่างชาติ 40.8 ล้านคน แต่หวั่นรายได้พลาดเป้า เหตุบาทแข็ง งบประมาณล่าช้า ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอ ยอมรับห่วง Fake news กระทบความมั่นใจคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เตรียมชง ครม.เศรษฐกิจออกมาตรการเยียวยาเอกชน-แผนฟื้นเชื่อมั่นท่องเที่ยว

- ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ประเมินผลกระทบจาก 5 ปัจจัยเสี่ยงต่อภาวะเศรษฐกิจไทยปี 63 ประกอบด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กระทบต่อการท่องเที่ยวและทำให้ความต้องการซื้อสินค้าไทยลดลงปัญหาภัยแล้ง ปัญหาฝุ่นละอองพีเอ็ม 2.5 และความล่าช้าของงบประมาณปี 63 โดยคาดว่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจไทยถึง 226,700 ล้านบาท และมีผลให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ไทยลดลงถึง 1.3% แต่ศูนย์ยังไม่ปรับลดประมาณการปี 63 จากเดิมที่ตั้งเป้าหมายขยายตัวที่ 2.8% เพราะต้องรอดูมาตรการรัฐบาลที่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบก่อน

- "กสิกรไทย" ทุ่ม 4.6 พันล้าน ประกาศซื้อหุ้นคืน จำนวนไม่เกิน 23.9 ล้านหุ้น หวังบริหารการเงิน พยุงราคาหุ้น เริ่ม 14-27 ก.พ.นี้

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com