• สรุปข่าวตลาดหุ้น (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 28 มกราคม 2563

    28 มกราคม 2563 | SET News



· ตลาดหุ้นสหรัฐฯได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนาและทำให้เมื่อคืนนี้ปิดระดับวันที่แย่ที่สุดในช่วง 3 เดือน ท่ามกลางจีนที่ขยายเวลาปิดทำการนานออกไป และก่อให้เกิดความกังวลตามมาว่าการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวจะนำมาซึ่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน โดยดัชนีดาวโจนส์ปิด -453.93 จุด หรือ -1.57% ที่ 28,535.8 จุด ด้าน S&P500 ปิด -1.57% ที่ 3,243.63 จุด และ Nasdaq ปิด -1.89% ที่ 9,139.31 จุด

ทั้งนี้ ดัชนีดาวโจนส์และ S&P500 ถือเป็นการร่วงลงระดับวันที่มากที่สุดตั้งแต่ 2 ต.ค. ปีที่แล้ว ขณะที่ Nasdaq ปรับลงมากที่สุดตั้งแต่ 23 ส.ค. ในส่วนของมาตรวัดความผันผวนของตลาดหรือ CBOE ปรับตัวขึ้นแตะ 19.02 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ 10 ต.ค.

ขณะที่นักลงทุนบางส่วนไม่คิดว่าการแพร่ระบาดดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจระยะยาว เพราะจีนเคยมีประสบการณ์จากการแพร่ระบาดของไวรัสในครั้งๆก่อน จึงน่าจะควบคุมได้

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้จากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยดัชนี Kospi เปิด -2.4% ด้านดัชนีนิกเกอิเปิด -0.81% และ Topix เปิด -0.92% ในส่วนของตลาดหุ้นออสเตรเลีย S&P/ASX200 เปิดปรับลงประมาณ -1.5% และในส่วนของดัชนี MSCI ที่ไม่รวมหุ้นญี่ปุ่นเปิด -0.7%

ตลาดในจีน และฮ่องกง ยังคงปิดทำการในวันนี้เนื่องในวันหยุดเทศกาล

· อ้างอิงจากสำนักข่าวอินโฟเควสท์

-นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 30.65 - 30.75 บาท/ดอลลาร์ โดยเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวในทิศทางที่อ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง เป็นเพราะนักลงทุนมีความกังวลต่อสถานการณ์การ แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งขณะนี้มีการพบผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวกระจายไปยังหลายประเทศแล้ว นอกจากนี้ ตลาดยังมี ความกังวลต่อร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่อาจจะล่าช้าจากข้อติดขัดในทางกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจัดทำ นโยบายด้านต่างๆ ของรัฐบาลให้ต้องล่าช้าออกไปด้วย

-กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) คาดทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 30.40-30.80 บาท/ดอลลาร์ โดยนักลงทุนจะติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนา หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อยังคงเพิ่มขึ้นและแพร่กระจายไปทั่วโลก นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 28-29 ม.ค.63 ซึ่งคาดว่าจะมีมติคงดอกเบี้ยตามเดิม ส่วนการประชุมธนาคารอังกฤษ (BOE) วันที่ 30 ม.ค.63 อาจมีมติลดดอกเบี้ยลง

-กรมควบคุมโรค ระบุว่า กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย โดยกลับบ้านแล้ว 5 ราย เป็นคนจีน 4 ราย คนไทย 1 ราย ส่วนอีก 3 รายยังนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

-นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีไทย กล่าวว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่เกิดขึ้นจากประเทศจีน ยอมรับว่ากระทบกับภาคการท่องเที่ยวของไทยในระยะสั้น แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทางการจีนจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างแน่นอน

-ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง และนักท่องเที่ยวในประเทศที่เดินทางลดลง ซึ่งเชื่อว่าจะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว

-ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสตอนนี้ค่อนข้างรุนแรง ยิ่งตอนนี้จีนปิดประเทศด้วย ห้ามนักท่องเที่ยวทุกประเภทเดินทางเข้าประเทศจีนทั้งที่เดินทางมากับกรุ๊ปทัวร์และเดินทางท่องเที่ยวเอง ยกเว้นนักธุรกิจ ขณะเดียวกันก็ห้ามพลเมืองของตัวเองเดินทางออกนอกประเทศส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีการยกเลิกการเดินทางแล้ว 80-90% เนื่องจากเดินทางไม่ได้

-ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ยอมรับว่า สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จากจีนกระทบโดยตรงต่อกลุ่มธุรกิจขนส่งและท่องเที่ยว แต่สำหรับภาพรวมธุรกิจอื่น ๆ ยังต้องติดตามผลกระทบรอบด้านให้ชัดเจนก่อน ซึ่งเบื้องต้นมองว่ามีทั้งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเชิงลบและเชิงบวก ขณะที่บางธุรกิจอาจไม่ได้รับผลด้านใดเลย

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com