• สรุปข่าวราคาทองคำ (ภาคค่ำ) ประจำวันที่ 27 มกราคม 2563

    27 มกราคม 2563 | Gold News
     

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้นทำระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับลดลงจากความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้นักลงทุนหันเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยกันมากขึ้น

· ราคาทองคำปรับสูงขึ้น 0.6% แถว 1,579.42 เหรียญ โดยช่วงก่อนหน้า ราคาขึ้นไปทำระดับสูงสุดที่ 1,586.42 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของวันที่ 8 ม.ค.

ด้านราคาสัญญาทองคำปรับสูงขึ้น 0.5% แถว 1,579.50 เหรียญ

· ตลาดหุ้นเอเชียปรับลดลงหลังจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มเป็น 81 ราย และติดเชื้อมากกว่า 2,700 ราย เฉพาะในประเทศจีน ขณะที่พลเมืองจากเมืองมณฑลหูเป่ย์ของประเทศจีน ซึ่งเป็นมณฑลที่เป็นจุดศูนย์กลางของเชื้อไวรัส ถูกทางการฮ่องกงสั่งห้ามเดินทางเข้าประเทศ รวมถึงรัฐบาลประเทศอื่นๆที่เดินหน้ามาตรการควบคุมโรคกันอย่างรัดกุม

· นักวิเคราะห์จาก AxiCorp ระบุว่า ราคาทองคำได้รับปัจจัยหนุนจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา และความอ่อนแอของตลาดหุ้น ซึ่งการระบาดครั้งนี้น่าจะสร้างผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนได้ในระดับหนึ่ง

การระบาดของเชื้อไวรัสเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งโดยปกติมักจะเป็นช่วงที่การเดินทางภายในประเทศจีนคึกคักจากประชาชนนับล้าน ขณะที่รัฐบาลจีนประกาศขยายวันหยุดในช่วงตรุษจีนออกไปถึงวันที่ 2 ก.พ.

· นักวิเคราะห์จาก OANDA มีมุมมองว่า ทิศทางขาขึ้นของราคาทองคำจะดำเนินต่อไป ตราบใดที่ยังมีข่าวเชิงลบเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัส ขณะที่ราคาทองคำจะมีแนวต้านสำคัญอยู่ที่ระดับ 1,600 เหรียญ

ขณะเดียวกัน ค่าเงินเยนแข็งค่าจากความกังวลว่ารัฐบาลจีนอาจไม่สามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

· ตลาดจะจับตาการประชุมของเฟดครั้งแรกของปี ในวันที่ 28-29 ม.ค.ที่ถูกคาดการณ์ว่าจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ย

กองทุนเฮดจ์ฟันด์และนักบริหารเงินต่างลดการถือครองสถานะ Long ในสัญญาทองคำ COMEX เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

· ผลสำรวจจาก Kitco ส่วนใหญ่พบว่า กลุ่มนักเก็งกำไรกว่า 59% และผู้เชี่ยวชาญในตลาดทองคำกว่า 67% ยังมองทองคำเป็นขาขึ้นในสัปดาห์น่ี้ โดยที่ บรรดานักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่า ตลาดการเงินที่ยังไม่แน่นอนและความไม่แน่ชัดต่อผลกระทบจากไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดในขณะนี้ ถือเป็นปัจจัยที่สนับสนุนความต้องการทองคำในฐานะ Safe-Haven และบางรายมองว่าน่าจะยังไม่สามารถยุติการขยายวงของผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตได้ และนั่นเป็นสิ่งที่กดดันความเชื่อมั่นของนักลงทุน

บรรดานักเศรษฐศาสตร์หลายราย มีความกังวลว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในจีนดูจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวได้ โดยหัวหน้านักกลยุทธ์ฝ่ายการลทุนประจำ Invesco มองว่า ภาวะความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้น และปัจจัยที่ไม่คาดฝันทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองคำ และไวรัสโคโรนาก็ยังมีแนวโน้มจะผลักดันให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อ

CEO จากบริษัท Adrian Day Asset Management กล่าวว่า ทองคำยังเป็นขาขึ้น โดยมีปัจจัยเป็นความเชื่อมั่นที่เข้ามาสนับสนุนเพิ่มเติม ในขณะที่ตลาดหุ้นยังคงอ่อนตัว อาจส่งผลต่อธนาคารกลางต่างๆ

ไม่เพียงแต่ความไม่แน่นอนทั้งหลายที่เกิดขึ้นและส่งผลบวกต่อราคาทองคำ ปัจจัยหลักที่ตลาดต้องติดตามคือการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ที่น่าจะยังไม่เปลี่ยนท่าทีในการดำเนินนโยบายดังที่เคยเป็นมา

นักกลยุทธ์การตลาดอาวุโสจาก LaSalles Futures Group กล่าวว่า เฟดจะยังคงดอกเบี้ยต่อไป และนั่นก็อาจกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงมาได้ ซึ่งการท่ี่เฟดตรึงดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันก็ถือเป็นเรื่องดีในการสนับสนุนการฟื้นตัวของราคา

· นักวิเคราะห์จาก Trading View วิเคราะห์ว่า ราคาทองคำกลับมาเป็นขาขึ้นได้อีกครั้งหลังจากที่เข้าสู่สภาวะสะสมพลัง โดยจะเห็นได้ถึงการที่ราคาปรับขึ้น 14 เหรียญ ไปทำระดับปิดสูงสุดครั้งใหม่ในภาพรายสัปดาห์ อันมีสาเหตุจากไวรัสโคโรนาที่กำลังแพร่ระบาดในจีนที่อาจส่งผลกระทบไปทั่วทุกมุมโลกได้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกับช่วงเกิดโรคซาร์ในปี 2003 ขณะที่ตลาดการเงินก็ยังรอการไต่สวนของนายทรัมป์ด้วย เพราะหากยิ่งเกิดความไม่แน่นอนก็จะยิ่งส่งผลให้ตลาดเป็นสภาวะ Risk-off และยิ่งสนับสนุนทิศทางทองคำ ในขณะที่ภาพทางเทคนิคของทองคำก็ดูจะทรงตัว ท่ามกลางปัจจัยต่างๆที่ดูเป็นบวกต่อราคาทองคำ

ราคาทองคำยังคงปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลต่อไวรัสโคโรนาที่กำลังระบาดและมีโอกาสแพร่ไปทุกมุมโลก ขณะที่ภาพของกราฟแท่งเทียนนั้นเป็นขาขึ้นหลังจากที่เข้าสู่สภาวะสะสมพลังมาสักระยะ และปัจจัยโดยทั่วไปของทองคำยังคงแข็งแกร่ง และแข็งแกร่งยิ่งขึ้นจากความเสี่ยงครั้งใหม่ที่กลับสู่ตลาด และภาพทางเทคนิคดูจะเห็นสัญญาณกลับมาเป็นขาขึ้นของทองคำ ซึ่งเราวิเคราะห์ ดังนี้

1. หากราคาทองคำปิดเหนือแนวรับ และสามารถยืนได้เหนือ 1,581 เหรียญ ก็มีโอกาสขึ้นแตะ 1,597 เหรียญ รวมทั้งอาจเห็นราคาฟื้นตัวไปที่ 1,616 เหรียญ

2. นักลงทุนที่ต้องการเปิดสถานะ Short ยังไม่เหมาะกับการลงทุนในเวลานี้เนื่องจากดูเป็นสภาวะขาขึ้นมากกว่า หากจะเล่นให้เป็นแนวเล่นสั้นๆแบบ Scalping Trade

· FX Street: ราคาทองคำเปิดตลาดสัปดาห์นี้ที่ 1,589 เหรียญ จากสถานการณ์ไวรัสโคโรนา

ราคาทองคำในช่วงสายวันนี้ เคลื่อนไหวในแดนบวกแถวระดับ 1,583 เหรียญ หลังจากราคาเปิด gap ทำระดับสูงสุดที่ 1,588.70 เหรียญ ท่ามกลางแรงหนุนจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโคโรนา รวมถึงข่าวความตึงเครียดในตะวันออกกลาง

Technical Analysis

หากราคาทองคำสามารถยืนเหนือระดับ 1,589 เหรียญได้ ก็จะมีเป้าหมายถัดไปที่ 1,600 เหรียญ และถัดไปที่ระดับสูงสุดของเดือนนี้ที่ 1,612 เหรียญ หากไม่สามารถยืนเหนือระดับดังกล่าวได้ ราคาอาจย่อตัวลงมาแถวเส้นค่าเฉลี่ยราย 21 วัน ที่ 1,555 เหรียญ

· ราคาซิลเวอร์ปรับสูงขึ้น 0.4% แถว 18.16 เหรียญ หลังทำระดับสูงสุดของวันที่ 8 ม.ค. ที่ 18.32 เหรียญ

· ราคาพลาเดียมปรับลดลง 1.7% แถว 2,387.19 เหรียญ ส่วนราคาแพลทินัมปรับลดลง 0.5% แถว 996.15 เหรียญ

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com