• สรุปข่าวเศรษฐกิจ (ภาคเช้า) ประจำวันที่ 7 มกราคม 2563

    7 มกราคม 2563 | Economic News


· ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับค่าเงินเยนในฐานะ Safe-Haven แต่ดอลลาร์ก็ยังอ่อนค่ากว่าเมื่อเทียบกับสวิสฟรังก์ ท่ามกลางความเชื่อมั่นคงตลาดที่ดูมีท่าทีระมัดระวัง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดของข้อขัดแย้งในตะวันออกกลาง หลังจากที่สหรัฐฯสังหารเจ้าหน้าที่ทางทหารระดับสูงของอิหร่าน





อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้เงินเยนแข็งค่าไปทำต่ำสุดรอบ 3 เดือนที่ 107.75 เยน/ดอลลาร์ แต่ช่วงปลายตลาดก็อ่อนค่ากลับมา 0.2% ที่ 108.44 เยน/ดอลลาร์

ดัชนีดอลลาร์ภาพรวมอ่อนค่า 0.2% ที่ 96.674 จุด

ค่าเงินปอนด์ปรับแข็งค่าขึ้น 0.6% ที่ 1.3158 ดอลลาร์/ปอนด์ หลังจากที่สภาอังกฤษผ่านข้อเสนอ Brexit ของนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

· รายงานจากเพนตากอนแห่งสหรัฐฯ ระบุว่า จดหมายที่ระบุถึงการถอนกองกำลังของสหรัฐฯออกจากพื้นที่อิรักซึ่งถูกเปิดเผยออกไปเป็นความผิดพลาด โดยจดหมายดังกล่าวเป็นเพียงฉบับร่างที่ยังไม่ได้รับการรับรองหรือการลงนาม จึงไม่ควรถูกเปิดเผยออกไปเสียด้วยซ้ำ และปัจจุบันทางสหรัฐฯก็ยังไม่มีแนวคิดที่จะถอนกำลังออกจากพื้นที่แต่อย่างใด

ทางด้านนายมาร์ค เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ก็ได้ยืนยันถึงข้อผิดพลาดดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่ายังไม่มีแนวคิดที่จะถอนกองกำลังออกจากอิรัก

· รัฐบาลเยอรมนี อังกฤษ และฝรั่งเศส ต่างพยายามเจรจากับรัฐบาลอิหร่าน เพื่อให้อิหร่านพิจารณากลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2015 หลังจากที่อิหร่านประกาศเลิกปฏิบัติตามข้อกำหนดในการถือครองแร่ยูเรเนียมไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเหตุการณ์โจมตีทางอากาศของสหรัฐฯที่สังหารนายพลของอิหร่านไป

ขณะที่ทางบรรดารัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศภายในอียูจะมีการจัดการประชุมฉุกเฉินขึ้นภายในวันศุกร์นี้ ณ กรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือเกี่ยวกับหนทางที่จะสามารถลดความตึงเครียดในพื้นที่ตะวันออกกลาง หรือผลักดันให้อิหร่านกลับมาปฏิบัติตามข้อตกลงนิวเคลียร์

· ราคาน้ำมันดิบปิดทรงตัว หลังจากที่ Brent ไปทำสูงสุดเหนือ 70 เหรียญ/บาร์เรลได้เมี่อวานนี้ จากเหตุตึงเครียดสหรัฐฯ-อิหร่าน และอิรัก โดยตลาดน้ำมันยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์ว่าอิหร่านจะตอบโต้กลับด้วยวิธีใด ซึ่งการตอบกลับดูจะเป็นอุปสรรคต่ออุปทานน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบ Brent ปิดปรับขึ้น 31 เซนต์ ที่ 68.91 เหรียญ/บาร์เรล หลังไปทำสูงสุดที่ 70.74 เหรียญ/บาร์เรล ทางด้านน้ำมันดิบ WTI ปิดปรับขึ้น 22 เซนต์ ที่ 63.27 เหรียญ/บาร์เรล หลังไปทำสูงสุดตั้งแต่เดือนเม.ย. บริเวณ 64.72 เหรียญ/บาร์เรล

บริษัท เอ็มทีเอส โกลด์ จำกัด
40,42,44 ถนนทรัพย์สิน แขวงวังบูรพาภิรมย์เขตพระนคร กรุงเทพ 10200
โทรศัพท์ 0 2770 7777 โทรสาร 0 2623 9366 E-mail: support@mtsgoldgroup.com